TPHCM sẽ bố trí lực lượng kiểm soát dịch bệnh tại các chợ

20/04/2020 - 19:12

PNO - TPHCM sẽ bố trí lực lượng chức năng túc trực tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối từ lúc bắt đầu họp chợ đến khi tan chợ để kiểm tra việc giãn cách xã hội, xử phạt và từ chối cho vào chợ nếu người dân không mang khẩu trang.

Chiều 20/4, tại cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong báo cáo, Thành phố đã trải qua 20 ngày cách ly xã hội trong đó đã có 17 ngày không phát hiện ca bệnh mới.

“Tính từ lúc phát hiện ca nhiễm đầu tiên (ngày 23/1), TPHCM đã trải qua 100 ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh, với nhiều khó khăn và thử thách. Đây là dịch bệnh mới, chưa có thuốc điều trị, lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới, mọi thứ mới mẻ, lạ lẫm và chưa có tiền lệ, chỉ cần sai lệch một bước sẽ phải trả giá rất đắt và không thể làm lại” - ông Phong thông tin.

TPHCM đang chuẩn bị sẵn mọi điều kiện để đẩy mạnh việc phát triển kinh tế khi hết cách ly xã hội. Thành phố đang nghiên cứu mở dần một số hoạt động thiết yếu, ít nguy cơ lây nhiễm, gắn với bộ tiêu chí kiểm soát dịch bệnh trong từng ngành, lĩnh vực, trên cơ sở hết sức thận trọng, cân nhắc nhiều mặt; thí điểm, đánh giá đa chiều và triển khai từng bước, sau đó mới nhân rộng.

Vận động tiểu thương ở chợ Nguyễn Tri Phương  quận 10, TP.HCM đeo khẩu trang vào thời điểm tháng 2/2020
Vận động tiểu thương ở chợ Nguyễn Tri Phương quận 10, TPHCM đeo khẩu trang vào thời điểm tháng 2/2020 - Ảnh: Hoài An

Cụ thể, Thành phố sẽ tổ chức thí điểm đối với các ngành kinh doanh ít nguy cơ, có quy mô nhỏ; sau đó tổng kết, đánh giá, nhân rộng. Đối với các ngành kinh doanh ít nguy cơ nhưng có quy mô lớn thì tổ chức thí điểm 30 ngày, sau đó tổng kết đánh giá, nhân rộng. Ngoài ra, tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh, Thành phố sẽ điều chỉnh thời gian thí điểm, nhân rộng và cho phép mở rộng các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Để chuẩn bị cho việc học sinh đi học lại, TPHCM  đang triển khai Bộ tiêu chí an toàn trong trường học, gắn với trách nhiệm của phụ huynh, nhà trường và học sinh cũng như chính quyền địa phương trong việc phòng chống dịch COVID-19.

TPHCM sẽ bố trí lực lượng chức năng túc trực tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối (từ lúc bắt đầu họp chợ đến khi tan chợ) để kiểm tra việc giãn cách xã hội, xử phạt và từ chối cho vào chợ nếu người dân không mang khẩu trang. Thành phố cũng tiến hành xử phạt hành vi không mang khẩu trang thông qua hệ thống camera trên toàn địa bàn Thành phố, qua đường dây nóng.

Trung tâm chỉ huy khẩn cấp của Thành phố sẽ tiếp nhận ý kiến của người dân và chuyển qua đội phản ứng nhanh những phản ánh của người dân trong vấn đề thực hiện giãn cách xã hội.

Người dân sẽ không được vào chợ nếu không đeo khẩu trang. Ảnh: Hoài An
Người dân sẽ không được vào chợ nếu không đeo khẩu trang - Ảnh minh hoạ: Hoài An

Bên cạnh đó, TPHCM sẽ triển khai những hoạt động đảm bảo an toàn chính trị, an ninh trật tự xã hội; đồng loạt triển khai lực lượng cảnh sát giao thông tại 24 quận huyện để tuần tra việc chấp hành an toàn giao thông trong thời gian giãn cách xã hội; kéo dài đợt cao điểm tấn công tội phạm cho tới khi Chính phủ công bố hết dịch.

Mặt khác, trong thời gian giãn cách xã hội, Thành phố sẽ tăng cường triển khai lực lượng cảnh sát cơ động đến các tuyến đường, khu vực trọng điểm; tuần tra xử lý lỗi vi phạm giao thông, kết hợp phát hiện hình sự.

Từ ngày 16/4 đến nay, lực lượng chức năng TPHCM đã giải tán 153 trường hợp tụ tập đông người ở nơi công cộng, nhắc nhở 325 cơ sở kinh doanh dịch vụ và 15 cơ sở sinh hoạt tôn giáo; yêu cầu thực hiện tốt chủ trương giãn cách xã hội.

Theo chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, thành phố đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. TPHCM hiện có 54 trường hợp nhiễm trong đó đã có 51 trường hợp được điều trị khỏi, còn 3 trường hợp đang được điều trị.

Lên phương án tổ chức kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng miền Nam

Để thực hiện một số hoạt động trong dịp kỷ niệm 45 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020), ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, sẽ có 2 phương án tổ chức để bàn bạc, thống nhất trước khi trình cho Bí thư Thành ủy TPHCM xem xét.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, UBND TPHCM cần cùng ngành văn hóa có phương thức phù hợp để thực hiện kỷ niệm 45 năm giải phóng miền Nam. "Trong điều kiện không làm rộng rãi như trước - chúng ta phải đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh, nhưng phải thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc của đồng bào Thành phố với sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ đã giải phóng miền Nam. Đây cũng là dịp đánh dấu TPHCM cùng cả nước chuyển sang giai đoạn mới của việc phòng chống dịch. Chúng ta đang xây dựng một nếp sống mới, một quy trình công tác mới ở các cơ quan để khôi phục nhanh nhất các hoạt động đời sống xã hội với điều kiện đảm bảo an toàn dịch” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI