Các bộ ngành đều phải chuẩn bị cho việc "chung sống an toàn" với COVID-19

20/04/2020 - 16:47

PNO - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 đề nghị các bộ, ngành rà soát, bổ sung, cập nhật hoặc ban hành các hướng dẫn, quy định để "chung sống an toàn" với dịch bệnh sau thời gian cách ly xã hội.

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã tổ chức họp để thảo luận các nội dung liên quan đến yêu cầu "chung sống an toàn" đã được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo đề nghị trong cuộc họp trước đó.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã tập trung thảo luận một số nội dung chính: khám chữa bệnh an toàn; đi học an toàn, đi lại an toàn; sản xuất, kinh doanh an toàn; du lịch an toàn…

Các ý kiến cho rằng phải có sự điều chỉnh trong chỉ đạo để thích ứng với diễn biến mới của dịch bệnh. Mục tiêu là phải chung sống tuyệt đối an toàn, không được chủ quan nhưng cũng tận dụng thời cơ kiểm soát được dịch bệnh để phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Toàn cảnh phiên họp của Ban chỉ đạo Quốc gia ngày 20/4.
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 họp ngày 20/4

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, hiện nay các cơ sở y tế đều thực hiện phân luồng, tổ chức khu vực riêng biệt tiếp đón người đến khám, chữa bệnh; trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho nhân viên y tế, coi tất cả người đến khám là có nguy cơ lây nhiễm… tiến hành sàng lọc, xét nghiệm, đặc biệt là những người có triệu chứng ho, sốt, cúm.

Bộ Y tế cũng đã lập 2 đoàn thanh tra để kiểm tra, giám sát tất cả bệnh viện thuộc Bộ, phối hợp giám sát các cơ sở y tế địa phương, chấn chỉnh ngay những trường hợp không tuân thủ đầy đủ.

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục rà soát chặt chẽ tất cả quy định liên quan đến tiếp nhận người đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế. Chính quyền địa phương căn cứ vào hướng dẫn của ngành y tế để có quy định bổ sung và Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm việc thực hiện.

Về hoạt động của các doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo nhấn mạnh trách nhiệm của Bộ Công thương trong việc sớm xây dựng, ban hành hướng dẫn sản xuất, kinh doanh an toàn cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, nhà máy, xí nghiệp. Đặc biệt, trong thực tế các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, lao động tự do, người bán rong… sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể bảo đảm tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn, quy định an toàn khi hoạt động, làm việc trở lại.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn dự phòng COVID-19 trong cơ sở sản xuất; xây dựng bảng điểm về phòng, chống dịch bệnh trong nhà máy, xí nghiệp… 

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Công thương có văn bản chỉ đạo quyết liệt, sâu sát hơn. Cụ thể đối với loại hình nhà máy, công xưởng cần hướng dẫn từ lúc công nhân đi vào, giao nhận ca, ăn uống, đến khi tan ca, đưa đón… Tùy vào điều kiện thực tế, địa phương có thể bổ sung các quy định, hướng dẫn, bảo đảm cụ thể, đầy đủ, không được bỏ sót, bỏ lọt.

Bên cạnh đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phải có quy định, hướng dẫn khung về đảm bảo an toàn cho người lao động tại các cơ sở sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp, hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ, lao động tự do...

Đặc biệt, địa phương chịu trách nhiệm chính trong hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định an toàn, phòng, chống dịch đối với hoạt động của nhóm các siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng nhỏ lẻ (ví dụ như sửa xe máy, cắt tóc…), lao động tự do, người bán hàng rong… trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp

Các bộ: Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết sẽ rà soát lại các hướng dẫn trước đây về bảo đảm an toàn ở lĩnh vực của mình, cập nhật thêm các biện pháp phòng, chống mới theo hướng dẫn chung của ngành y tế để "chung sống an toàn" với dịch bệnh sau thời gian cách ly xã hội. 

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với ngành y tế để bổ sung các biện pháp mới như đeo khẩu trang khi đi học, trong lớp học; chia nhỏ các lớp, học theo ca, bảo đảm khoảng cách an toàn cho học sinh trong lớp học. Bộ cũng có hướng dẫn khung về chương trình, năm học để các địa phương có căn cứ triển khai, kết hợp học tại lớp và học trực tuyến.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chuẩn bị sẵn sàng các hướng dẫn đảm bảo an toàn cho các cơ sở du lịch, khu vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao… khi các cơ sở này được phép hoạt động trở lại.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI