TPHCM rà soát tất cả người nhập cảnh từ 28/11 để "tìm" biến thể Omicron

20/12/2021 - 17:33

PNO - Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản khẩn về giám sát và phòng chống biến thể Omicron gửi 22 địa phương và các đơn vị y tế trực thuộc.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) được giao rà soát tất cả trường hợp nhập cảnh từ 28/11 có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính bằng phương pháp NAAT, PCR trong vòng 14 ngày kể từ khi nhập cảnh.

Các đơn vị phối hợp với Viện Pasteur để đánh giá dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm để giải trình tự gene nhằm xác định biến thể Omicron. Nếu ghi nhận ca dương tính nhiễm biến thể Omicron, các đơn vị rà soát người tiếp xúc gần để lấy mẫu xét nghiệm, giải trình tự gene.

rà soát tất cả trường hợp nhập cảnh từ 28/11 có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính bằng phương pháp NAAT, PCR trong vòng 14 ngày kể từ khi nhập cảnh.
TPHCM rà soát tất cả trường hợp nhập cảnh từ 28/11 có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính bằng phương pháp NAAT, PCR trong vòng 14 ngày kể từ khi nhập cảnh

Sở Y tế TPHCM yêu cầu hoạt động của hệ thống giám sát phải được tăng cường để sớm phát hiện ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường (số ca mắc, diễn biến nặng hoặc nhập viện, tử vong bất thường theo thời gian, khu vực địa lý, đối tượng...).

Đồng thời, các đơn vị chủ động phối hợp với Viện Pasteur để lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể mới. Viện Pasteur sẽ tập huấn cho cán bộ điều tra, xử lý ổ dịch, cơ sở xét nghiệm COVID-19 về điều tra, bảo quản, vận chuyển mẫu dương tính với SARS-CoV-2 và xét nghiệm, giải trình tự gene.

UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện được giao tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay cho người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, đặc biệt là nhóm nguy cơ (người trên 50 tuổi, mắc bệnh nền). Việc tiêm liều bổ sung, nhắc lại cũng cần được triển khai khẩn trương.

Trong 7 trường hợp nhập cảnh trái phép, có 6 người Trung Quốc

Lực lượng chức năng bắt giữ khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ảnh: Hồng Ánh Biên phòng.
Lực lượng chức năng bắt giữ khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam - Ảnh: Hồng Ánh 

Chiều 20/12, trong buổi họp báo cung cấp thông tin dịch COVID-19, ông Phan Công Bằng - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM - cho biết qua theo dõi tình hình lưu thông trong thời gian vừa qua, người dân di chuyển bằng đường hàng không đang tăng nhẹ. Sở Giao thông Vận tải cũng đang có nhiều phương án kiểm soát lưu thông, nhất là di biến động của người dân khi gần đến dịp tết.

Sở Giao thông Vận tải hy vọng kiểm soát dịch tốt để Tết Nguyên đán người dân có nhu cầu về quê nhiều hơn, nhất là người ở các địa phương xa có thể về bằng máy bay. Từ đó, thị trường xe vận tải cũng sẽ hạn chế được quá tải.

Để thuận tiện cho người dân đặt vé máy bay về quê, ngành giao thông vận tải cũng có các chương trình bán vé qua mạng, hạn chế tụ tập đông người, góp phần ngăn chặn dịch COVID-19.

Về an ninh trật tự, thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó phòng tham mưu Công an TPHCM - cho biết cơ quan công an đang kiểm soát chặt hành vi nhập cảnh trái phép. 

Theo thống kê trong năm 2021, có 42.520 người nhập cảnh bằng đường hàng không vào sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó số lượt người lưu trú là 262.397 người, người Việt kiều giảm 37,85% so với năm 2020.

Từ ngày 1/10 đến nay, Công an TP phát hiện 7 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Trong đó có 6/7 người mang quốc tịch Trung Quốc. “Qua xét nghiệm, 7 trường hợp nhập cảnh trái phép đều âm tính với SARS-CoV-2”, ông Lê Mạnh Hà nói.

Về các hoạt động phòng, chống COVID-19 nói chung và biến thể Omicron nói riêng, đối với các trường hợp nhập cảnh đều được phòng nghiệp vụ tổ chức xác minh, phối hợp với ngành y tế xét nghiệm và cách ly tại khu cách ly ở huyện Nhà Bè. 

Để siết chặt hơn nữa trong thời gian tới, trong đó có Omicron, công an TPHCM dự kiến triển khai cao điểm kiểm tra, giám sát về nhập cảnh trái phép. Cụ thể, từ ngày 1/1/2022 đến tháng 4/2022, tăng cường phối hợp với các đơn vị, công an nhằm quản lý chặt chẽ người nước ngoài đến TP và yêu cầu các biện pháp về y tế đảm bảo an toàn phòng ngừa dịch bệnh.

Kết quả xử lý vi phạm từ 1 tháng nay, thượng tá Hà cho biết Công an TP sẽ tiếp tục duy trì tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý 17.639 trường hợp vi phạm. Từ 8/12 đến nay, công an tăng cường kiểm tra xử lý 230 trường hợp không đeo khẩu trang, xử lý vi phạm hành chính 125 trường hợp bán hàng rong. 

Ông Phạm Đức Hải – Phó ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TPHCM - cho biết tính đến ngày 16/12, dịch bệnh tại Thành phố đang ở cấp độ 2, có 10/22 quận huyện và TP. Thủ Đức ở cấp độ 1, 11/22 địa phương cấp độ 2 và một quận đang cấp độ 3 là quận 10.

Ở cấp độ phường, xã, thị trấn, có 147/312 địa phương được xếp cấp độ 1, 148/312 phường, xã thị trấn cấp độ 2 và 17 địa phương còn lại đang ở cấp độ 3.

TPHCM hiện điều trị 10.463 bệnh nhân COVID-19. Trong đó có 313 trẻ dưới 16 tuổi, 462 bệnh nhân nặng, thở máy, 16 người phải ECMO.

 

Tuyết Dân - Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI