TPHCM: Phát hiện 2 trường hợp bị phơi nhiễm tại khu phong tỏa

02/07/2021 - 15:44

PNO - Hai trường hợp phơi nhiễm này là dân quân trực khu phong tỏa ở quận 5 và thành phố Thủ Đức.

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TPHCM sáng 2/7, từ ngày 27/4 đến 18g00 ngày 1/7: TP có 4.345 ca nhiễm trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố.  Có 16 bệnh nhân tử vong, chiếm tỷ lệ 0,38%.

Từ 6 giờ ngày 1/7 đến 6 giờ ngày 2/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố ghi nhận 533 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó, 460 trường hợp tại khu cách ly, khu phong tỏa, cách ly tại nhà, đều xác định được nguồn lây nhiễm nằm trong các chuỗi lây nhiễm trước đó; 2 trường hợp phơi nhiễm, là dân quân trực khu phong tỏa ở quận 5 và thành phố Thủ Đức; 42 trường hợp phát hiện khi khám sàng lọc tại 15 bệnh viện.

Lực lượng dân quân tự vệ tham gia phòng chống dịch COVID-19 tại TP Thủ Đức. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Lực lượng dân quân tự vệ tham gia phòng chống dịch COVID-19 tại TP. Thủ Đức - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định: Sự lây lan của những chuỗi bệnh liên quan đến các chợ cho thấy việc giao lưu, tiếp xúc trong các chợ đầu mối, chợ truyền thống hiện nay không đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Mật độ giao lưu đông, việc mang khẩu trang, khoảng cách và khử khuẩn không đảm bảo.

Hiện nay tình hình dịch còn diễn biến phức tạp trên địa bàn TP. Các ca nhiễm trong cộng đồng vẫn tiếp tục được phát hiện từ các trường hợp có triệu chứng đến khám ở các cơ sở khám, chữa bệnh. Mỗi ngày có từ 25 - 62 ca khám phát hiện qua khám sàng lọc, tổng cộng đã có 530 trường hợp phát hiện trong bệnh viện. Đây là những ca chỉ điểm từ đó truy vết lại các ổ dịch ở các khu nhà trọ, cơ sở sản xuất, chợ đầu mối….

Các chuỗi lây nhiễm đáng lưu ý tại Thành phố

- Chuỗi dịch tại nhà máy Công ty Nidec Sankyo ở Khu công nghệ cao, TP. Thủ Đức: Có 1 trường hợp dương tính qua khám bệnh tại Bệnh viện Quân dân y miền Đông vào ngày 28/6; ngành y tế khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cho 2.800 công nhân làm việc ca ngày. Những lao động làm ca đêm được yêu cầu cách ly tại nhà để y tế tới lấy mẫu.

- Chuỗi dịch tại công ty có trụ sở ở tòa nhà trong hẻm 42 đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh: Sau khi ghi nhận một nhân viên làm tại công ty có dấu hiệu ho, sốt và làm xét nghiệm, kết quả test nhanh dương tính với COVID-19. Sáng 28/6, 81 nhân viên công ty liên hệ Bệnh viện FV, thuê xe tới bệnh viện xét nghiệm. Kết quả xác định có tất cả 20 ca dương tính.

- Chuỗi dịch phát hiện tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch: Ngày 30/6 ghi nhận có 25 ca COVID-19 tại Bệnh viện gồm 17 bệnh nhân và 8 thân nhân, đều thuộc khu B - nơi đang điều trị bệnh nhân lao kháng thuốc và HIV. Nguồn lây có thể xuất phát từ bên ngoài thông qua một người nuôi bệnh mắc COVID-19 trú tại Bình Tân, địa phương đang có nhiều ổ dịch.

- Chuỗi cửa hàng Satra Food (địa chỉ 20-22 Châu Văn Liêm, phường 10, quận 5): Ngày 26/6 phát hiện bệnh nhân dương tính qua tầm soát. Từ đó ghi nhận tổng cộng 10 ca dương tính, gồm 2 người nhà, 5 người là các nhân viên cửa hàng và 3 người là người nhà của nhân viên cửa hàng. Ngày gần nhất ghi nhận ca mắc mới là ngày 28/6.

- Chuỗi liên quan chợ đầu mối Hóc Môn - chợ Sơn Kỳ - chợ Tân Hương; Chuỗi liên quan chợ Bình Điền, quận 8; Chuỗi vựa ve chai Đề Thám, quận 1; Chuỗi liên quan Công ty Lạc Tỷ An Lạc, Bình Tân.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI