TPHCM phải trở thành đô thị hài hòa với sông nước

06/11/2025 - 06:53

PNO - Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2025-2030 xác định mục tiêu: đến năm 2030, TPHCM nằm trong nhóm 100 thành phố toàn cầu, đáng sống. Theo các chuyên gia kinh tế, môi trường, đô thị, để hiện thực hóa mục tiêu này, cần bắt đầu từ việc kiến tạo không gian sống xanh, sạch, đẹp, hài hòa với sông nước.

Cải tạo không gian ven sông

Chiều cuối tuần, ông Nguyễn Văn Thắng (phường Bình Thạnh) dắt xe dọc con hẻm ngoằn ngoèo, gập ghềnh, rộng chừng 2m dẫn ra mép sông Sài Gòn. Ông than: “Nhà gần sông mà không có đường thông ra sông. Buổi chiều, người dân chỉ biết ra mép sông hóng gió chứ chẳng có chỗ nào để dạo bộ, tập thể dục”.

Chị Lê Thị Hoa (phường Hiệp Bình) cũng bày tỏ tiếc nuối khi con đường ven sông gần nhà bị chia cắt, lấn chiếm. Theo chị, nếu phát triển tốt không gian sông nước, TPHCM sẽ là điểm đến du lịch hấp dẫn không kém các thành phố sông nổi tiếng của thế giới như Stockholm (Thụy Điển) hay Amsterdam (Hà Lan).

Kiến trúc sư Khương Văn Mười - nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TPHCM - cho rằng, sau khi sáp nhập thêm Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM có thêm nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sông nước. Do đó, việc phát triển không gian sông nước sẽ giúp TPHCM có không gian sống đa dạng hơn, hấp dẫn hơn.

Hiện nay, không gian ven sông ở TPHCM vẫn chưa được quy hoạch bài bản nên chưa thu hút mạnh du khách và cải thiện chất lượng sống của người dân - ẢNH: TỨ QUÝ
Hiện nay, không gian ven sông ở TPHCM vẫn chưa được quy hoạch bài bản nên chưa thu hút mạnh du khách và cải thiện chất lượng sống của người dân - Ảnh: Tứ Quý

Sở Xây dựng TPHCM cho biết, đã có kế hoạch cải tạo, phát triển không gian ven sông Sài Gòn, trước mắt là ưu tiên xây dựng tuyến đường ven sông đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn dài 1,95km, rộng 31 - 33m với 6 làn xe, bắt đầu từ đường Tôn Đức Thắng và kết thúc ở Tân Cảng, tổng vốn đầu tư khoảng 1.800 tỉ đồng. Sở cũng dự kiến mở rộng đường Nguyễn Tất Thành từ cầu Tân Thuận đến cầu Khánh Hội thành đường ven sông Sài Gòn để kết nối thông suốt với đường Tôn Đức Thắng, tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỉ đồng. Song song đó là xây tuyến đường ven sông dài hơn 98km, rộng 32m, kết nối các đô thị dọc sông như Thuận An, Thủ Dầu Một và Bến Cát.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM, khi có những tuyến đường ven sông, các khu đô thị ven sông sẽ không còn quay lưng với sông mà hướng ra sông. TPHCM hiện có hệ thống sông, kênh, rạch dài khoảng 1.000km, trong đó có 92 tuyến đường thủy với tổng chiều dài 574km đang được khai thác cho vận tải và du lịch.

TPHCM vẫn thiếu mảng xanh ở nội ô để cải thiện chất lượng không khí, nâng cao chất lượng sống cho người dân - ẢNH: TỨ QUÝ
TPHCM vẫn thiếu mảng xanh ở nội ô để cải thiện chất lượng không khí, nâng cao chất lượng sống cho người dân - Ảnh: Tứ Quý

Tạo “bản giao hưởng dòng sông”

Kiến trúc sư Khương Văn Mười đánh giá cao việc xây công viên, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở khu cảng Nhà Rồng và mở rộng đường Nguyễn Tất Thành thay cho việc xây biệt thự, nhà cao tầng ở đó. Việc xây công viên ven sông vừa tạo thêm mảng xanh, vừa hình thành một không gian văn hóa, sinh hoạt cộng đồng.

Theo ông, khu vực Nhà Rồng - Khánh Hội nằm ở mặt tiền sông Sài Gòn. Công viên và không gian văn hóa ven sông sẽ kết nối cùng hệ sinh thái bên kia bờ (khu đô thị Thủ Thiêm) để tạo nên một quần thể đô thị 2 bờ hiện đại, bao gồm công viên, không gian văn hóa, nhà hát giao hưởng, khu phố cổ, khu đô thị mới và quảng trường sông nước. Trong các dịp lễ, tết, nơi đây có thể trở thành không gian sinh hoạt đặc sắc trên bờ và dưới nước, góp phần nâng tầm giá trị của sông Sài Gòn - dòng sông biểu tượng của thành phố.

Đặc biệt, sau khi sáp nhập, TPHCM có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh mẽ không gian ven sông. Trước đây, Bình Dương và TPHCM đều đã hình thành các đoạn đường ven sông Sài Gòn nhưng rời rạc, thiếu liên kết. Giờ đây, việc kết nối tuyến đường ven sông từ trung tâm TPHCM đến Bình Dương và Củ Chi hứa hẹn mở ra một trục cảnh quan, văn hóa, lịch sử đặc sắc, thể hiện tầm vóc của một TPHCM hơn 300 năm tuổi nhưng mang dáng dấp hiện đại. Việc kiến tạo không gian sông nước không chỉ thay đổi diện mạo đô thị ven sông mà còn tạo nên một thương hiệu đô thị nước độc đáo trên thế giới.

“Với những giá trị lịch sử, văn hóa và cảnh quan đặc thù, TPHCM hoàn toàn có thể định hình bản sắc sông nước của riêng mình, đó là một thành phố hiện đại đậm hồn sông Sài Gòn”.

Kiến trúc sư Khương Văn Mười

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia quy hoạch đô thị - cho hay, ông rất vui trước quyết định của lãnh đạo TPHCM về phát triển không gian xanh ở khu vực Bến Nhà Rồng bởi thành phố lâu nay quá thiếu chỗ cho con người hít thở. Theo ông, với mạng lưới sông kênh dày đặc, nếu trả lại hành lang sông, kênh rạch cho cộng đồng, TPHCM có thể hình thành hệ thống không gian xanh liên tục. Chỉ cần tuân thủ đúng quy định 30m hành lang ven sông, 10 - 15m ven kênh, thành phố sẽ có thêm hàng ngàn héc ta mảng xanh.

Ông cũng cho rằng, để không gian sống TPHCM trở nên hấp dẫn hơn, chính quyền thành phố có thể phát triển chuỗi đô thị ven sông kéo dài qua các khu vực Bình Dương, TPHCM, Vũng Tàu. Chuỗi đô thị này không nhất thiết phải liền mạch mà mỗi đoạn nên mang một bản sắc riêng, giống như “bản giao hưởng dòng sông”, có những nốt trầm, nốt bổng, tạo nên nhịp điệu phong phú cho toàn vùng đô thị sông nước. Bản giao hưởng ấy sẽ có những đoạn sôi động và những đoạn trầm lắng, yên bình. Chẳng hạn, đoạn từ cầu Sài Gòn đến cầu Tân Thuận có thể trở thành khu vực năng động với các hoạt động lễ hội, bắn pháo hoa, đua thuyền. Nơi đây phải có tuyến đường 2 bên sông và các không gian xanh.

Cùng với đó, cần có các vùng êm đềm, đó là những khu dân cư ven sông như An Phú, Thanh Đa, Thủ Thiêm, được thiết kế nhiều mảng xanh, không gian yên tĩnh, hài hòa với thiên nhiên. Bên cạnh đó là các khu vực mang giá trị lịch sử, văn hóa như cột cờ Thủ Ngữ, chợ ven sông Thủ Dầu Một, khu bến xe Miền Đông cũ, Thảo cầm viên… tạo thành những “nốt trầm” trong bản giao hưởng sông nước. Tiếp nối các đô thị là những vùng sinh thái như Cần Giờ hay hồ Dầu Tiếng, là “khoảng lặng” trong tổng thể đô thị. Toàn bộ không gian ven sông sẽ được kết nối bằng hạ tầng giao thông đa phương thức gồm đường bộ, metro và taxi thủy.

Người dân đi dạo dọc sông Sài Gòn đoạn qua phường Bình Trưng - ẢNH: TỨ QUÝ
Người dân đi dạo dọc sông Sài Gòn đoạn qua phường Bình Trưng - Ảnh: Tứ Quý

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, nếu thực hiện được quy hoạch này, sông Sài Gòn sẽ trở thành không gian văn hóa, du lịch hấp dẫn, mỗi tuần có thể tổ chức các sự kiện, hoạt động nghệ thuật dọc 2 bờ sông kéo dài từ Bình Dương đến Cần Giờ. Đây không chỉ là trục xanh của thành phố mà còn là trục cảnh quan biểu tượng cho đô thị sông nước của TPHCM. Trục sông Sài Gòn còn có thể kết nối với vùng biển Cần Giờ, Long Hải, Hồ Tràm, hình thành chuỗi đô thị du lịch ven biển đa dạng, phục vụ nhiều nhóm du khách từ cao cấp đến bình dân. Khi đó, sông Sài Gòn sẽ thực sự trở thành dòng chảy của bản sắc đô thị, mang lại giá trị đặc biệt cho TPHCM.

Nguyễn Văn

TPHCM có môi trường du lịch an toàn

Hiện tại, không có thành phố nào của Việt Nam bị các tổ chức quốc tế xếp vào danh sách những điểm nóng về tội phạm du lịch.

Trong khi đó, theo Viện Kinh tế Mastercard và trang Compare the Market của Anh, một số thành phố du lịch nổi tiếng ở Đông Nam Á, châu Âu đang gia tăng nạn lừa đảo, trộm cắp và móc túi, trong đó có Bangkok (Thái Lan). Các hình thức lừa đảo phổ biến nhất đến từ dịch vụ taxi và thuê xe, chiếm tới 48% số vụ gian lận được báo cáo. Các trung tâm du lịch lớn như Paris (Pháp), Praha (Cộng hòa Séc), Thượng Hải (Trung Quốc) cũng nằm trong nhóm những thành phố có tỉ lệ tội phạm vặt và lừa đảo du lịch cao.

Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng vẫn được đánh giá là điểm đến có mức độ rủi ro thấp dù vẫn còn xảy ra một số vụ móc túi, cướp giật điện thoại ở các khu vực đông đúc. TP Hà Nội được tổ chức Travelsafe - Abroad đánh giá là thành phố có mức độ rủi ro tổng thể thấp, với tội phạm bạo lực hiếm khi xảy ra. Mối quan tâm chính của du khách là nạn móc túi và giật đồ. TPHCM cũng được xếp hạng rủi ro tổng thể thấp.

Linh La (theo Compare The Market, Travel and Tour World, Travelsafe - Abroad)

Giao thông đường thủy giúp du lịch TPHCM hấp dẫn hơn

Theo thống kê của Sở Du lịch TPHCM, sau khi mở rộng địa giới hành chính, lượng khách du lịch đến TPHCM bằng đường thủy tăng 10 - 15%, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của loại hình du lịch sông nước. Việc kết hợp đường bộ ven sông với đường thủy sẽ tạo ra lợi thế không nhỏ trong việc phát triển du lịch đường thủy.

Tiềm năng phát triển du lịch đường thủy của TPHCM rất lớn, nhất là khi có các dự án chỉnh trang cảnh quan ven sông nhằm khôi phục hình ảnh “trên bến dưới thuyền” vốn là đặc trưng văn hóa của vùng đất Sài Gòn - Gia Định xưa. Tuyến buýt đường sông Sài Gòn đang phát triển ổn định, lượng khách tăng dần hằng năm. Lượng khách du lịch mỗi năm tăng từ 10 - 15%. Nếu chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đường sông, kết nối với hệ thống công viên, không gian xanh và các khu văn hóa ven sông, TPHCM sẽ thu hút thêm lượng du khách đáng kể.

Du lịch đường thủy chỉ thật sự hấp dẫn khi 2 bên bờ sông xanh, đẹp, có công viên, có không gian văn hóa ven bờ để người dân và du khách dừng chân, thưởng ngoạn. Những yếu tố đó không chỉ nâng cao giá trị thẩm mỹ của đô thị mà còn mở ra cơ hội hình thành hệ sinh thái dịch vụ gắn liền với sông nước, từ ẩm thực, vận chuyển, lưu trú đến hoạt động vui chơi, giải trí.

Bên cạnh đó, việc phát triển không gian ven sông theo hướng thân thiện, bền vững sẽ tạo thêm giá trị nhận diện cho TPHCM - một thành phố có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Không gian sông nước chính là “tính nhận biết” của TPHCM, là phần hồn của đô thị này. Nếu chúng ta giữ được và khai thác tốt, TPHCM sẽ trở thành thành phố “trên bến dưới thuyền” mà ít đô thị lớn nào có được.

Công trình ven sông hiện nay còn ít ỏi và cần được bảo tồn, ưu tiên cho phát triển cảnh quan văn hóa và du lịch. Việc dành quỹ đất cảng Nhà Rồng - Khánh Hội cho dự án nhà ở sẽ làm mất đi những giá trị lâu dài của thành phố bởi nhà ở có thể xây lên được ở nhiều nơi nhưng sông nước, cảnh quan ven sông thì chỉ có một. Vì vậy, cần phải để dành không gian quý giá này cho các dự án công cộng, không gian xanh, bến thuyền, công viên ven sông.

Trong bức tranh tương lai của TPHCM, du lịch đường sông không chỉ là một sản phẩm du lịch độc đáo mà còn giúp người dân cảm nhận sâu hơn về thành phố nơi mình sống, một đô thị vừa hiện đại, vừa đậm đà bản sắc sông nước phương Nam.

Ông Nguyễn Kim Toản - Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (đơn vị vận hành các tuyến buýt đường sông ở TPHCM)

Tứ Quý (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI