TPHCM: Nhiều bệnh viện tư nhân chính thức tiếp nhận bệnh nhân COVID-19

02/08/2021 - 16:22

PNO - Bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức, Bệnh viện Quốc tế City đã thành lập khu cách ly điều trị COVID-19, sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

Sau khi đăng ký chuyển đổi công năng theo mô hình bệnh viện tách đôi hoặc trở thành bệnh viện điều trị COVID-19 với Sở Y tế TPHCM, nhiều bệnh viện tư nhân đã lập tức lên kế hoạch, tổ chức thành lập nơi tiếp nhận, điều trị bệnh nhân là đối tượng F0 ở khu vực biệt lập với khu bệnh nhân có bệnh lý thông thường. Ngày 2/8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Thủ Đức, Bệnh viện Quốc tế City đã đi vào hoạt động.

Bệnh viện Quốc tế City (CIH) phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thành lập trung tâm điều trị COVID-19 tại tầng 5 của bệnh viện. Khu điều trị COVID-19 này có lối đi và không khí đối lưu riêng biệt đảm bảo an toàn cho khu khám chưa bệnh thông thường.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Quốc tế City
Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Quốc tế City

Chiều 1/8, ông Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành Ủy TPHCM  cùng Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM ông Tăng Chí Thượng đã đến khảo sát và làm việc tại Bệnh viện Quốc tế City về công tác phòng chống dịch COVID-19. 

PGS.TS.BS Nguyễn Thi Hùng - Giám đốc y khoa, Bệnh viện Quốc tế City cho biết, tầng 5 của bệnh viện trước đây đã được dùng để cách ly bệnh nhân nghi nghiễm COVID-19. Nơi đây có lối đi và không khí đối lưu riêng, không ảnh hưởng đến đến các hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện cũng như bảo đảm sự an toàn cho nhân viên y tế và thân nhân bệnh nhân khi làm việc, khám chữa bệnh.

Ban lãnh đạo bệnh viện thống nhất sử dụng tầng 5 làm Khu riêng điều trị COVID-19 với công suất 50 giường, sẽ nhanh chóng hoàn thiện các quy trình tiếp nhận và điều trị người bệnh COVID-19. Tầng 6 của bệnh viện cũng đang được xây dựng, khi hoàn thiệt sẽ tiếp tục được sử dụng tiếp nhận bệnh nhân, chia lửa với các bệnh viện tuyến đầu.

Việc phân khu và tổ chức chữa trị COVID-19 của Bệnh viện Quốc tế City sẽ do PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại Học Y Dược TPHCM trực tiếp chỉ đạo đội ngũ y bác sĩ hỗ trợ Bệnh viện Quốc tế City trong công tác tiếp nhận và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức chuyển đổi công năng để điều trị bệnh nhân COVID-19, ảnh Thu Hiền
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức chuyển đổi công năng để điều trị bệnh nhân COVID-19. Ảnh: Thu Hiền

Sau một tuần chuẩn bị khẩn trương, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ cùng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức đã nhanh chóng đưa vào hoạt động Bệnh viện Điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức với mong muốn cùng toàn bộ hệ thống y tế sớm đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân Thành phố.

Sáng 2/8, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ Tịch UBND TPHCM và GS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y Tế TPHCM đã đến tham dự buổi lễ ra mắt bệnh viện nhằm động viên tinh thần chống dịch của tập thể y bác sĩ tại đây.

Trong buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao sự kịp thời, quyết tâm và nỗ lực của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ để sớm đưa Bệnh viện Điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức vào hoạt động chỉ trong 7 ngày, sát cánh cùng ngành Y tế Thành phố chống dịch COVID-19.

“Bệnh viện này sẽ góp phần chi viện cho tuyến đầu chăm sóc, điều trị người bệnh COVID-19. Với năng lực và quy mô hiện có của hệ thống bệnh viện tư nhân lớn nhất cả nước, chúng tôi ủng hộ và tin tưởng Hoàn Mỹ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, chung tay cùng toàn bộ hệ thống y tế của TPHCM sớm đẩy lui dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân”, ông Nguyễn Thành Phong cho biết.

Theo TS.BS Nguyễn Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức, trong giai đoạn đầu, Bệnh viện điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức đưa vào hoạt động 100 giường (trong đó có 10 giường hồi sức cấp cứu) bố trí tại tầng 2, 3, 4 của tòa nhà và nâng tổng số lên 200 giường (trong đó có 20 giường hồi sức cấp cứu) vào giai đoạn 2.

Bệnh viện tiếp nhận điều trị cho người bệnh COVID-19 tầng 3, theo mô hình tháp 5 tầng trong điều trị COVID-19. Đối với những người bệnh COVID-19 cần điều trị ở cấp độ tầng 4 và 5, Bệnh viện đã kiến nghị Sở Y Tế TP.HCM hỗ trợ công tác tư vấn, hội chẩn liên viện, đồng thời có cơ chế đặc biệt trong việc chuyển viện đối với những trường hợp tiên lượng nặng và nguy kịch. 

Bệnh viện còn có vị trí địa lý giao thông thuận tiện cho việc tiếp nhận người bệnh từ TPHCM và các tỉnh thành lân cận như Bình Dương và Đồng Nai. Đồng thời, thuận lợi cho công tác chuyển viện đối với những người bệnh có diễn tiến nặng và nguy kịch khi cách Bệnh viện Hồi Sức COVID-19 (Cơ sở 2 Bệnh viện Ung Bướu) chưa đến 30 phút di chuyển. 

Về quy trình tiếp nhận, Bệnh viện điều trị COVID-19 Hoàn Mỹ Thủ Đức chỉ tiếp nhận bệnh nhân COVID -19 qua sự điều phối của Trung tâm Cấp Cứu 115 TPHCM và qua số Hotline 028 73061061. Về chính sách viện phí, các chi phí liên quan đến điều trị bệnh COVID-19, bệnh nhân sẽ được Bảo hiểm y tế chi trả, những chi phí phát sinh và không nằm trong danh mục điều trị bệnh COVID-19 sẽ tuân theo chính sách viện phí của Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức.

Ngày 27/7, sau lời kêu gọi của Thành phố và Sở Y tế TPHCM, nhiều bệnh viện tư nhân đã đăng ký tham gia chống dịch COVID-19 với hình thức "tách đôi" hoặc chuyển đổi công năng để tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Ngoài 2 bệnh viện trên, Bệnh viện Triều An, Bệnh viện Xuyên Á, Bệnh viện Nam Sài Gòn cũng đã tham gia "tách đôi" bệnh viện để giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối.

Sở Y tế TPHCM nhận định tất cả bệnh viện trên đều đủ năng lực để tham gia ở tầng 3 trong hệ thống 5 tầng của Thành phố, Sở Y tế mong và tin rằng sẽ còn nhiều bệnh viện tư nhân khác tiếp tục đăng ký tham gia đồng hành với các bệnh viện công lập trong một quyết tâm cao nhất, sớm khống chế được dịch bệnh, góp phần giảm tỷ lệ chuyển nặng và giảm tử vong.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI