TPHCM mở rộng Quốc lộ 50 lên 6 làn xe

27/12/2022 - 11:32

PNO - Dự án khi hoàn thành sẽ kéo giảm ùn tắc, tai nạn trên Quốc lộ 50, tạo cơ hội phát triển cho huyện Bình Chánh khi kết nối với nhiều địa phương.

Sáng 27/12, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông) tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh.

Đây là tuyến đường quan trọng nối TPHCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây, được Sở GTVT TP HCM phê duyệt hồi cuối tháng 3/2022 với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng (trong đó chi phí xây lắp 1.250 tỷ đồng) từ nguồn vốn trung ương và địa phương. Công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, bồi thường tái định cư của dự án được tách riêng, do UBND huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư.

Phối cảnh Quốc lộ 50 sau khi hoàn thành mở rộng, nâng cấp lên 6 làn xe - Ảnh: Ban giao thông
Phối cảnh Quốc lộ 50 sau khi hoàn thành mở rộng, nâng cấp lên 6 làn xe - Ảnh: Ban giao thông

Tổng chiều dài dự án gần 7km với 6 làn xe. Trong đó, có 4,36km xây dựng mới từ vị trí giao với đường Nguyễn Văn Linh hướng về phía tỉnh Long An và 2,56km sẽ mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu. Cầu Bà Lớn trong dự án sẽ được xây mới dài 40m - 6 làn xe và cầu Ông Thìn được xây mới 1 nhánh, cải tạo 1 nhánh hiện hữu lên 6 làn xe.

Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông, sau lễ khởi công, các gói thầu của dự án sẽ triển khai với dự kiến hoàn thành vào 31/12/2024. Khi hoàn thành, dự án sẽ tăng cường năng lực khai thác tuyến Quốc lộ 50 liên kết TPHCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây. Tăng cường kết nối khu vực cửa ngõ phía Nam TPHCM với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, sân bay Long Thành, Vành đai 3 TPHCM trong tương lai, phát huy hiệu quả các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, tuyến đường được đầu tư gần 1.500 tỷ đồng kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 50 nhỏ hẹp hiện hữu, hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.

“Sắp tới khi dự án cầu đường Bình Tiên được triển khai, khi kết nối với Quốc lộ 50 sẽ hình thành một trục giao thông Bắc - Nam mới của TPHCM đi thẳng các tỉnh miền Đông lẫn miền Tây”, ông Phúc phát biểu.

Phối cảnh nút giao thông kết nối Quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Ban Giao thông.
Phối cảnh nút giao thông kết nối Quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành - Ảnh: Ban Giao thông

Kết nối nhiều dự án trọng điểm phía Nam TPHCM

Phó chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường đánh giá cao và trân trọng gửi lời cảm ơn của UBND TPHCM đến 729 hộ dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong dự án phải di dời, giải phóng mặt bằng. TPHCM mong rằng thời gian tới, còn 15% diện tích chưa bàn giao thì các hộ dân và tổ chức tiếp tục ủng hộ, đồng hành để dự án có thể triển khai và hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Bùi Xuân Cường đánh giá, khi hoàn thành dự án đưa vào sử dụng sẽ kéo giảm được tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên trục Quốc lộ 50 rất nhỏ hẹp hiện nay. TPHCM cũng sẽ nghiên cứu và tổ chức lại giao thông kết nối với Khu liên hợp xử lý rác Đa Phước nhằm giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông.

Ngoài góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông cho khu vực phía Nam, kết nối với các dự ấn trọng điểm khác, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cũng nhận định: “Đây cũng là một cơ hội rất lớn để huyện Bình Chánh phát triển và kết nối với các địa phương khác thông qua trục Quốc lộ 50”.

Do vậy, lãnh đạo UBND TP HCM chỉ đạo, với sự hỗ trợ của UBND huyện Bình Chánh và sở ngành TP, chủ đầu tư phải đảm bảo tiến độ cam kết hoàn thành toàn bộ tuyến đường vào cuối năm 2024.

Ông Cường yêu cầu, trong năm 2023, những dự án trọng điểm như dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 50 phải đi đầu trong công tác giải ngân của TPHCM vì hiện nay nguồn vốn đã có sẵn, mặt bằng đã bàn giao cơ bản, nhà thầu có năng lực thì vấn đề chỉ còn là công tác chỉ đạo điều hành, phối hợp đảm bảo giải ngân.

“UBND TPHCM và các sở ngành sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo sát sao để bố trí đủ vốn, tập trung tháo gỡ những vướng mắc, nhất là việc giải phóng mặt bằng để dự án được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo tỉ lệ giải ngân”, ông Cường phát biểu.

UBND TP HCM yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo tiến độ và hoàn thành dự án vào cuối năm 2024. Ảnh: Nhật Nguyên.
UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo tiến độ và hoàn thành dự án vào cuối năm 2024 - Ảnh: Nhật Nguyên.

Ông Bùi Xuân Cường nhận định, dự án là mô hình bố trí hợp vốn giữa trung ương và thành phố. TPHCM đang có một số dự án, như dự án nút giao thông An Phú, dự án nâng cấp cải tạo kênh Tham Lương - rạch Nước Lên, dự án thành phần 1 - thành phần 2 của Vành đai 3, đều theo mô hình hợp vốn giữa trung ương và địa phương.

Qua kinh nghiệm từ dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 50, nếu thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư thì mô hình hợp vốn giữa trung ương với các địa phương sẽ được nhân rộng và phát huy. Do đó, Phó chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu tất cả các đơn vị liên quan và chủ đầu tư tập trung chuẩn bị và thực hiện thật tốt các nhiệm vụ được giao.

Tháo gỡ điểm nghẽn giao thông, tạo động lực phát triển cả khu vực

Ông Đặng Hoàng Tuấn - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An đánh giá về dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50 là điểm sáng, tạo bước ngoặc trong việc kết nối giao thông, giao thương của 2 địa phương trong tương lai, đặc biệt là tháo gỡ được “nút thắt” qua khu vực cầu Ông Thìn trên Quốc lộ 50.

Phía tỉnh Long An cũng đang xúc tiến một số dự án kết nối với TPHCM và miền Đông Nam Bộ. Trong buổi làm việc với TPHCM vừa qua, tỉnh Long An đã đề xuất khai thông các hướng kết nối khác, không riêng gì giữa huyện Bình Chánh với huyện Bến Lức mà còn thông qua các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc của Long An.

“Sắp tới Long An phối hợp với TPHCM triển khai dự án Quốc lộ 50B. Đây là dự án mà tỉnh rất kỳ vọng kết nối TPHCM - Long An - Tiền Giang. Tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng TPHCM để làm sao khai thông được các điểm nghẽn giao thông, trong đó có Vành đai 3, Vành đai 4 sẽ tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho cả đồng bằng sông Cửu Long và TPHCM trong tương lai”, ông Hoàng Tuấn chia sẻ.

Nhật Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI