TPHCM là một trong 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp nhất cả nước

24/12/2021 - 14:44

PNO - TPHCM hiện là một trong những địa phương có mức sinh thấp nhất cả nước. Nếu tình trạng này kéo dài, sẽ gây nhiều hệ luỵ về kinh tế và xã hội.

Mức sinh thấp, nguy cơ mất cân bằng giới tính khi sinh là vấn đề được nhấn mạnh nhiều lần trong buổi Hội nghị Kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành Dân số Việt Nam diễn ra sáng ngày 24/12 tại TPHCM.

Khi tổng kết công tác Dân số năm 2021, ông Phạm Chánh Trung - Chi cục Trưởng Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình TPHCM cho biết, bên cạnh những thành tựu đạt được thì công tác dân số cũng phải đối mặt với nhiều thử thách. Cụ thể, tổng tỷ suất sinh của TPHCM đang ở mức rất thấp so với mức sinh thay thế của cả nước và thuộc nhóm 21 tỉnh, thành có mức sinh thấp nhất. Mức sinh thấp kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy như già hóa dân số nhanh, thiếu hụt nguồn lao động, ảnh hưởng đến an sinh xã hội…

 

Các cá nhân và đơn vị được khen thưởng vì có thành tích cao trong hoạt động công tác dân số tại TPHCM. Ảnh: Thanh Huyền
Các cá nhân và đơn vị được khen thưởng vì có thành tích cao trong hoạt động công tác dân số tại TPHCM - Ảnh: Thanh Huyền

Không chỉ thế, theo ông Phạm Chánh Trung, tuy công tác kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang đạt hiệu quả nhưng nếu không duy trì các giải pháp can thiệp chủ động thì trong thời gian tới vẫn có thể tăng.

Ông Lê Thanh Bình - Phó chủ tịch UBND quận 6 cũng nhận định rằng tỷ số giới tính khi sinh trên cả quận ở mức bình thường nhưng xét từng phường vẫn còn chênh lệch giữa bé trai và bé gái.

Tại buổi hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM lưu ý rằng, tuy tình trạng lựa chọn giới tính thai nhi tại TPHCM hiện nay không nhiều, nhưng với xu thế các cặp vợ chồng thành phố ngại sinh con, hoặc chỉ sinh 1 con thì chuyện lựa chọn giới tính là điều dễ xảy ra.

Kế hoạch công tác dân số của TPHCM đề ra trong thời gian tới là phấn đấu tổng tỷ suất sinh vào năm 2025 đạt 1,4 con và hướng tới năm 2030 đạt 1,6 con. Bên cạnh đó là nhiệm vụ kiểm soát tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, duy trì cơ cấu tuổi của dân số ở mức hợp lý…

Thanh Huyền 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu