TPHCM: Học sinh tiểu học trở lại trường sẽ theo cấp độ dịch

18/01/2022 - 12:06

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM vừa có dự thảo hướng dẫn tổ chức dạy học cấp tiểu học khi học sinh trở lại trường năm học 2021-2022.

Theo đó, Sở GD-ĐT quy định, ở những nơi có điều kiện tổ chức hoạt động bán trú hoặc hai buổi/ngày cần bảo đảm đủ điều kiện tổ chức hoạt động, có sự đồng thuận của cha mẹ học sinh trước khi tổ chức thực hiện; xây dựng kế hoạch dạy học, kế hoạch bài dạy theo hướng kết hợp thực hiện chương trình theo đúng kế hoạch thời gian năm học, đồng thời ôn tập, củng cố kiến thức cần bổ sung cho học sinh trong thời gian học trực tuyến.

Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 1 (Vùng xanh)tuần đầu tiên khi học sinh trở lại trường có thể bắt đầu tổ chức hoạt động dạy học 2 buổi/ngày hoặc bán trú cho tất cả các khối theo nhu cầu của học sinh và phụ huynh.

Trong tuần thứ hai, tổ chức đầy đủ các hoạt động giáo dục theo tiến độ chương trình; tổ chức dạy kiến thức cốt lõi của bài mới, kết hợp nhắc lại, củng cố các kiến thức cốt lõi đã triển khai trong giai đoạn học tập trên môi trường Internet.

Học sinh lớp 1, lớp 2 được kiểm tra định kỳ trong tuần thứ ba khi trở lại trường.

Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 2 (Vùng vàng), trong tuần đầu tiên học sinh trở lại trường, có thể bắt đầu tổ chức hoạt động dạy học 2 buổi/ngày hoặc bán trú theo nhu cầu của học sinh và cha mẹ học sinh khối lớp 1, 2; tổ chức cho học sinh đi học một buổi/ngày với các khối lớp 3, 4, 5.

Tuần thứ hai, tổ chức đầy đủ các hoạt động giáo dục theo tiến độ chương trình; tổ chức dạy kiến thức cốt lõi của bài mới, kết hợp nhắc lại, củng cố các kiến thức cốt lõi đã triển khai trong giai đoạn học tập trên môi trường Internet.

Học sinh lớp 1, lớp 2 được kiểm tra định kỳ trong tuần thứ ba khi trở lại trường.

Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 3 (Vùng cam) tuần đầu tiên và tuần thứ 2 khi học sinh trở lại trường, học sinh lớp 1, lớp 2 học một buổi/ngày. Học sinh lớp 3, 4, 5 tiếp tục học trên môi trường Internet, truyền hình.

Học sinh lớp 1, lớp 2 kiểm tra định kỳ trong tuần thứ ba khi trở lại trường.

Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 4 (Vùng đỏ): Tiếp tục tổ chức hình thức dạy học trực tuyến, trên truyền hình; tập trung thực hiện theo đúng tiến độ chương trình ở các môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh (với lớp 1, 2, 3), Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, Khoa học, Lịch sử và Địa lý (với lớp 4, 5).

Với các môn học khác sắp xếp thành chủ đề, tổ chức dạy học các kiến thức cốt lõi, tùy theo điều kiện sắp xếp thời khóa biểu, nhà trường có thể tổ chức thêm các môn học và hoạt động giáo dục khác trên môi trường Internet phù hợp tâm sinh lý, lứa tuổi của học sinh, đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Khuyến khích các công ty, tổ chức, trung tâm đang cung cấp chương trình học tiếng Anh với người nước ngoài xây dựng các công cụ học tập, rèn luyện, dạy bài mới theo hình thức trực tuyến và triển khai đến các trường trên cơ sở đạt được thỏa thuận với cha mẹ học sinh. Tiếp tục duy trì công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương, theo dõi và điều chỉnh kế hoạch dạy học khi cần thiết.

Trong dự thảo, Sở GD-ĐT TPHCM yêu cầu, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trước khi vào trường phải tuyệt đối tuân thủ các điều kiện về phòng chống dịch COVID-19, nguyên tắc 5K, bảo đảm cơ sở vật chất, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học.

Giáo viên dành thời gian hướng dẫn cho học sinh các thói quen phòng dịch COVID-19 tại trường, xây dựng lại nền nếp học tập cho học sinh, nắm bắt, phân loại các học sinh theo từng nhóm căn cứ vào thời lượng tham gia học tập trên môi trường Internet và khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh, tổ chức ôn tập kiến thức đã học trong giai đoạn học trên môi trường Internet trong tuần đầu tiên.

Riêng học sinh có dấu hiệu thừa cân, nhân viên y tế nhà trường kết hợp với giáo viên chủ nhiệm rà soát, nắm bắt, theo dõi chặt chẽ; đưa ra các bài tập, chế độ dinh dưỡng phù hợp với học sinh để lấy lại thể trạng và sức khỏe ổn định.

Én Bông 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI