TPHCM: Học sinh khối 6 đến khối 8 có thể kéo dài thời gian kết thúc năm học đến 15/6

20/01/2022 - 20:19

PNO - Hiệu trưởng các trường THCS có thể trao đổi với phụ huynh học sinh để tăng cường thời gian học trực tiếp với điều kiện an toàn.

Tại Hội nghị chuyên môn cấp THCS học kỳ II năm học 2021-2022 mới đây, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu, với học sinh lớp 6 khi quay trở lại trường, các trường dạy cốt lõi thì chỉ kiểm tra cốt lõi, không gây căng thẳng cho học sinh. 

Nhà trường cần hướng dẫn các em về trường, lớp, phương pháp học tập vì phương thức, hình thức dạy và học khác với bậc tiểu học. Việc dạy học cũng phải tổ chức phù hợp, tiếp tục củng cố, điều chỉnh nội dung tăng dần, làm sao cuối năm học sinh đạt yêu cầu cần đạt ở bậc lớp 6. 

“Nhà trường, giáo viên không nên nóng vội vì việc dạy và học trên môi trường Internet còn nhiều tồn tại, nhiều học sinh còn gặp khó khăn về thiết bị, đường truyền, điều kiện học tập… Do đó, nhà trường cố gắng làm sao để khi đi học trở lại các em vui với việc học của mình”, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP nhấn mạnh.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, thời gian kết thúc năm học với học sinh khối 6 đến khối 8 có thể kéo dài đến 15/6
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, thời gian kết thúc năm học với học sinh khối 6 đến khối 8 có thể kéo dài đến 15/6

Cũng theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Văn Hiếu, trong học kỳ II này, hiệu trưởng các trường THCS có thể trao đổi với phụ huynh học sinh để tăng cường thời gian học trực tiếp với điều kiện an toàn. Trong đó, học sinh khối 6 đến khối 8 có thể kéo dài thời gian kết thúc năm học đến ngày 15/6, để đảm bảo có không quá 2 tuần ôn tập củng cố.

Với lớp 9, theo tiến độ của kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhà trường cần hoàn tất việc kiểm tra, đánh giá, điểm số, xếp loại chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh. Việc tăng cường thời gian với học sinh lớp 9 là cần thiết nhưng nhà trường cần tính toán lộ trình ngay từ đầu chứ không để đến cuối năm dồn dập ảnh hưởng đến chất lượng, áp lực học hành với học sinh.

Đối với việc chuẩn bị dạy học 2 buổi/ngày trong học kỳ II, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu lưu ý nhà trường phải kiên quyết thực hiện dạy 2 buổi/ngày theo đúng chỉ đạo của Sở GD-ĐT. Trong đó, buổi thứ 2 phải dạy theo yêu cầu, nguyện vọng của học sinh chứ không phải có gì dạy đó, không phải lấy buổi 2 để tăng thời lượng dạy học các môn học chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10… Hoặc kéo dài thời gian của buổi 1 để dạy vào buổi 2. 

“Dạy 2 buổi/ngày là phải đáp ứng được nguyện vọng, nhu cầu của học sinh, các em thích gì thì học cái đó. Dạy buổi 2 có thể dạy thể dục thể thao, tăng cường hoạt động giáo dục thể chất; có thể tập trung dạy ngoại ngữ theo nhu cầu của học sinh; tổ chức các câu lạc bộ học thuật, nghiên cứu lịch sử địa phương… Rất nhiều hình thức triển khai chứ không phải chỉ có văn, toán, tiếng Anh”, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu chỉ rõ. 

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, công tác an toàn phòng dịch trong nhà trường và các hoạt động chuyên môn sẽ không tách rời.
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, công tác an toàn phòng dịch trong nhà trường và các hoạt động chuyên môn sẽ không tách rời (Ảnh minh họa)

Đối với việc dạy và học môn tự chọn, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP cho rằng, hiệu trưởng cần phải xem lại trường mình có điều kiện hay không, rà soát xem phụ huynh có nhu cầu không. Tại TPHCM sẽ không ít trường đủ điều kiện để dạy ngoại ngữ 2. Nếu chưa có giáo viên thì tính toán thỉnh giảng, tính toán để làm sao học sinh thành phố học hết bậc THCS có nền tảng ở môn ngoại ngữ 2.

“Phòng Giáo dục trung học cần nghiên cứu, xem xét tính toán, phối hợp thỉnh giảng… để làm sao điều kiện tiếp cận ngoại ngữ 2 của học sinh thành phố được rộng hơn, chứ không phải chỉ những trường ở quận 1, những trường chuyên mới có điều kiện dạy ngoại ngữ 2…”, ông Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu.

Én Bông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI