Nhìn từ thành công của phim Mang mẹ đi bỏ

04/08/2025 - 15:25

PNO - Phim Mang mẹ đi bỏ đang gây sốt phòng vé với câu chuyện đầy cảm xúc về tình mẫu tử. Ngoài ra, sức ảnh hưởng của tài tử Hàn Quốc Jung Il Woo trong quá trình quảng bá cũng giúp phim tăng nhiệt.

Không cần ồn ào vẫn chạm

Điện ảnh Việt vừa có cú bùng nổ doanh thu với Mang mẹ đi bỏ. Bộ phim hợp tác Việt - Hàn của đạo diễn Mo Hong Jin đã soán ngôi vương phim hoạt hình Conan Movie 28: Dư ảnh của độc nhãn chiếm 2 tuần qua. Trong ngày đầu khởi chiếu (1/8), Mang mẹ đi bỏ đã thu hơn 30 tỉ đồng. Tính đến sáng 3/8, phim đã thu hơn 60 tỉ đồng, trở thành phim hợp tác ăn khách nhất lịch sử phim Việt.

Sự tham gia của tài tử Hàn Quốc Jung Il Woo trong các hoạt động quảng bá cũng là yếu tố giúp phim Mang mẹ đi bỏ thắng lớn - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Sự tham gia của tài tử Hàn Quốc Jung Il Woo trong các hoạt động quảng bá cũng là yếu tố giúp phim Mang mẹ đi bỏ thắng lớn - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Trước sức hút của phim, phía sản xuất đã bật đèn xanh thực hiện phần 2, hứa hẹn đem đến cái kết trọn vẹn hơn cho hành trình của nhân vật người mẹ Lê Thị Hạnh và 2 con trai - Hwan lớn, Hoan nhỏ.

Mang mẹ đi bỏ có chủ đề tình cảm gia đình, tình mẹ con - vốn rất quen thuộc trong phim Việt. Tuy nhiên, dưới bàn tay của đạo diễn Hàn Quốc Mo Hong Jin, phim mang màu sắc khác hẳn. Điều đó trở thành điểm cộng lớn bởi khán giả lâu nay đã ngán dòng phim tình cảm gia đình trong nước với quá nhiều drama.

Trong phim, nhân vật chính Hoan có cuộc sống đầy bi kịch, nhưng biên kịch, đạo diễn Mo Hong Jin không để nhân vật than nghèo kể khổ mà luôn âm thầm chịu đựng. Để rồi chỉ cần một cảnh phim lúc Hoan gặp bác sĩ ở bệnh viện, người xem đã hiểu được tâm tư, nỗi niềm chất chứa bấy lâu của nhân vật.

Phim cũng ghi điểm ở những tình huống đời thường, lời thoại gần gũi với văn hóa, tâm lý người Việt và những khung hình đậm chất Hàn Quốc vốn là thế mạnh của điện ảnh Hàn.

Dấu ấn hợp tác mạnh nhất của phim là sự góp mặt của 2 tài tử nổi tiếng xứ kim chi: Jung Il Woo và Go Kyung Pyo. Jung Il Woo vào vai Jeong Min - chồng của nhân vật Lê Thị Hạnh còn Go Kyung Pyo vào vai con trai Jee Hwan. Ở Việt Nam, Jung Il Woo được yêu thích qua phim Gia đình là số 1, Go Kyung Pyo qua phim Bỗng dưng trúng số. Việc chọn 2 gương mặt quen mặt với khán giả Việt cũng là “chiêu” kéo khán giả.

Thời lượng xuất hiện của Jung Il Woo chiếm khoảng 20%, trong khi Go Kyung Pyo lên hình vỏn vẹn chỉ 1 phút nhưng đủ gây “bão”. Sức nóng của phim càng tăng lên với việc Jung Il Woo sang Việt Nam tham gia quá trình quảng bá phim.

Mở ra triển vọng cho phim hợp tác

Mang mẹ đi bỏ là sản phẩm hợp tác Việt - Hàn đầu tiên ghi nhận sự đóng góp đồng đều của cả 2 bên, từ thành phần sản xuất, kinh phí cho đến nội dung, diễn viên.

Nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh cho biết: “Phía Việt Nam được tham gia vào bản cắt, thảo luận về các chi tiết trong phim. Biên kịch, đạo diễn Mo Hong Jin luôn đồng ý chỉnh sửa những chi tiết không phù hợp với văn hóa Việt khi được góp ý. Tôi cũng yêu cầu phía Hàn Quốc phải mời được ngôi sao Hàn Quốc tham gia vào tuyến nhân vật có vai trò rõ ràng vì phía Việt Nam cũng mời các ngôi sao”.

Diễn viên Jung Il Woo trong các hoạt động quảng bá phim
Diễn viên Jung Il Woo trong các hoạt động quảng bá phim

Đặc biệt, việc mời ngôi sao Hàn và tận dụng sức ảnh hưởng của họ đã giúp phim có thêm sức lan tỏa. Trước đây cũng từng có phim hợp tác mời được sao ngoại sang Việt Nam tham gia quảng bá nhưng hiệu quả không như mong đợi vì chất lượng phim hạn chế. Mang mẹ đi bỏ có chất lượng tốt, cộng thêm sự xuất hiện của Jung Il Woo tại Việt Nam khiến hiệu ứng khán giả được nhân lên. Trong 3 ngày ngắn ngủi, anh không chỉ tham dự buổi công chiếu dành cho truyền thông và nghệ sĩ, mà còn đồng hành cùng phim qua hàng loạt hoạt động như cinetour, suất chiếu đặc biệt dành cho người hâm mộ cùng nhiều sự kiện truyền thông khác.

“Hiện tượng phòng vé” Mang mẹ đi bỏ đang mở ra triển vọng cho dòng phim hợp tác. Ở đó, thế mạnh mỗi bên được phát huy; đóng góp về mặt công sức, tiền bạc được phân định công bằng, sòng phẳng chứ không phải chỉ trên danh nghĩa.

So với các nước, phim Hàn gần gũi với khán giả Việt, kịch bản thường mới lạ và diễn viên có sức ảnh hưởng. Những yếu tố này, điện ảnh Việt còn thiếu và yếu. Do vậy, nếu việc hợp tác diễn ra hợp lý, bài bản sẽ góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm kịch bản tốt, nâng chất phim Việt. Việc hợp tác cũng giúp phim Việt vươn xa để những câu chuyện kể về Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ hơn đến khán giả quốc tế.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI