Cả nước còn 75.380 phòng học cần được kiên cố

29/07/2025 - 11:37

PNO - Tiếp tục chương trình Hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT năm 2025, ngày 29/7, ông Trần Thanh Đạm - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ GD-ĐT - đã có báo cáo về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học năm học 2024-2025.

Quang cảnh Hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT năm 2025. Ảnh: Trần HIệp
Quang cảnh Hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT năm 2025 - Ảnh: Trần Hiệp

Theo báo cáo, các địa phương đã tích cực đầu tư, nâng cấp, xóa bỏ phòng học tạm, phòng xuống cấp nhằm bảo đảm sĩ số lớp học và tạo điều kiện an toàn cho học sinh. Các công trình phụ trợ cũng được chú trọng đầu tư. Một số cơ sở giáo dục còn tự làm, cải tiến, sửa chữa thiết bị dạy học để nâng cao hiệu quả sử dụng.

Song báo cáo cũng chỉ rõ những bất cập: thiết bị dạy học được đầu tư chưa đồng bộ, nhiều địa phương gặp khó về kinh phí, đơn giá, thủ tục thẩm định, mua sắm. Một số nơi chưa ưu tiên ngân sách địa phương cho giáo dục, còn phụ thuộc ngân sách Trung ương, thậm chí có địa phương hoàn trả vốn do không có khả năng giải ngân.

Ngoài ra, việc xây dựng tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích và thiết bị dạy học chưa được nhiều địa phương triển khai đầy đủ theo quy định.

Qua tổng hợp báo cáo từ các địa phương, ngành giáo dục cần bổ sung: 75.380 phòng học kiên cố; 66.799 phòng học để đảm bảo sĩ số; 25.854 phòng học bộ môn; 12.463 phòng thư viện; 10.794 nhà công vụ giáo viên; 253.795 bộ thiết bị dạy học tối thiểu.

Bên cạnh đó là hàng chục ngàn hạng mục phục vụ học sinh nội trú, bán trú như nhà ăn, phòng ở, nhà vệ sinh, bếp ăn, kho bếp, phòng quản lý học sinh, nhà sinh hoạt chung...

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, Bộ GD-ĐT và các địa phương cần triển khai một số nhóm giải pháp trọng tâm:

1- Sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, ưu tiên bố trí quỹ đất xây dựng trường học tại khu đô thị mới, khu tái định cư và vùng dân cư đông đúc; tránh cắt giảm máy móc, cần có lộ trình phù hợp.

2- Xây dựng tiêu chuẩn, định mức diện tích và thiết bị dạy học cho từng cấp học làm căn cứ đầu tư; thiết bị hiện đại chỉ mua khi đã có đủ thiết bị tối thiểu.

3- Ưu tiên đầu tư cho vùng khó khăn, xác định nhu cầu thực tế, lập kế hoạch mua sắm tiết kiệm - hiệu quả; khuyến khích phong trào tự làm thiết bị, kiểm định, nghiệm thu đúng quy định.

4- Bố trí nguồn lực hợp lý, tăng chi đầu tư từ ngân sách địa phương; lồng ghép với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển vùng dân tộc thiểu số.

5- Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực từ cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ông Trần Thanh Đạm nhấn mạnh, các Sở GD-ĐT cần chủ động xây dựng kế hoạch tổng thể đầu tư, phối hợp với các sở, ngành chức năng để thanh tra, kiểm tra việc mua sắm, sử dụng thiết bị dạy học, thực hiện báo cáo định kỳ và đột xuất.

Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các quy định về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại địa phương.

Bộ cũng đang xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2026-2035, dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025. Đồng thời xây dựng Đề án phát triển hệ thống trường nội trú, bán trú ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo giai đoạn 2026-2030.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI