Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Công chức giáo dục cấp xã cần được hỗ trợ sát sao

29/07/2025 - 15:26

PNO - Ngày 29/7, tại Hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT năm 2025, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, thách thức lớn nhất hiện nay của ngành giáo dục không còn là nghèo khó hay thiếu thốn, mà là làm sao để vượt lên chính mình, đáp ứng kỳ vọng của xã hội, giải tỏa áp lực và thúc đẩy phát triển thực chất.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT. Ảnh: Trần Hiệp
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT năm 2025 - Ảnh: Trần Hiệp

Bộ trưởng mong muốn đội ngũ giám đốc sở được tín nhiệm tiếp tục dẫn dắt ngành giáo dục địa phương vượt qua thách thức. Với những giám đốc mới, cần nhanh chóng hội nhập để đảm đương vai trò lãnh đạo trong bối cảnh nhiều thay đổi về tổ chức bộ máy.

Đặc biệt, Bộ trưởng lưu ý quản trị sự thay đổi là nhiệm vụ quan trọng trong thời điểm tái cấu trúc hệ thống chính quyền cấp tỉnh và cấp sở. Việc sáp nhập, thay đổi nhân sự, trụ sở, cách làm... nếu không được ứng phó kịp thời có thể ảnh hưởng lớn đến công việc của ngành.

Ông nhấn mạnh cần phát huy tinh thần đoàn kết, làm việc đúng nguyên tắc, vận hành hiệu quả bộ máy giáo dục từ cấp sở đến cấp xã, trong đó đội ngũ công chức giáo dục cấp xã ban đầu không tránh khỏi bỡ ngỡ, cần được hỗ trợ sát sao.

Một dấu ấn quan trọng được ông nhắc đến là việc ban hành Thông tư 29 - điều chỉnh hoạt động dạy thêm, học thêm, được xem là lời “tuyên chiến” với những tiêu cực tồn tại dai dẳng nhiều năm. Bộ trưởng đánh giá cao sự hưởng ứng của đội ngũ giáo viên, đồng thời lưu ý: “Việc này phải được làm thường xuyên, không thể đánh trống bỏ dùi”.

Hướng tới năm học 2025-2026, ngành giáo dục sẽ đồng loạt triển khai nhiều chính sách lớn: Các luật mới như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp (dự kiến thông qua tháng 10/2025, có hiệu lực từ 1/1/2026). Nghị quyết của Bộ Chính trị về hiện đại hóa, đột phá trong giáo dục và đào tạo.

Chương trình mục tiêu quốc gia về nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2026-2035. Chủ trương miễn học phí cho một số đối tượng; Tổ chức bữa ăn trưa học đường, xây dựng trường học tại vùng biên giới, kiên cố hóa trường lớp. Triển khai chương trình giáo dục mầm non mới và phổ cập giáo dục mầm non 3-5 tuổi. Xây dựng 248 trường học tại các xã biên giới - một nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tốc độ thực hiện rất cao.

Bộ trưởng lưu ý các sở GD-ĐT cần chủ động tham gia sâu vào quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, để nắm chắc nội dung, không bị động trước khi luật có hiệu lực. Đồng thời nhấn mạnh, đổi mới giáo dục không dừng lại ở khẩu hiệu. Chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực phải đi vào thực chất, tránh cực đoan: “Học sinh vẫn cần nắm vững kiến thức nền tảng, để từ đó tự học, tự thích nghi và ứng phó với thay đổi”.

Việc triển khai giáo dục STEM và ứng dụng AI cần được hiểu và thực hiện đúng. “Không nên lầm tưởng STEM là việc mua thật nhiều thiết bị hiện đại. Nếu thiếu tư duy vận dụng, giáo dục trở nên tốn kém và vô nghĩa” - ông nói.

Với chương trình mới, Bộ trưởng lưu ý cần bảo đảm đủ giáo viên để triển khai các môn mới như nghệ thuật, ngoại ngữ, tin học và chú trọng dạy học 2 buổi/ngày để chương trình phát huy hiệu quả.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI