Sau sáp nhập, học sinh TPHCM muốn chuyển trường cần thủ tục gì?

28/07/2025 - 14:27

PNO - Ngày 28/7, Sở GD-ĐT TPHCM đã ban hành hướng dẫn thực hiện hồ sơ, thủ tục chuyển trường, xin học lại, bảo lưu kết quả học tập của học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026.

Đối với học sinh tiểu học

Cha mẹ học sinh nộp đơn xin chuyển trường trực tiếp hoặc trực tuyến trên hệ thống https://chuyentruong.hcm.edu.vn.

Trong thời gian không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, tùy điều kiện thực tế của trường, sĩ số lớp, sĩ số học sinh, hiệu trưởng nơi chuyển đến có ý kiến đồng ý về việc tiếp nhận học sinh vào đơn. Trường hợp không đồng ý phải nêu rõ lý do vào đơn và trả lại đơn cho phụ huynh theo hình thức đã tiếp nhận đơn.

Học sinh Trường THCS Huỳnh Khương Ninh trong một tiết học lịch sử - Ảnh: Trang Thư
Học sinh Trường THCS Huỳnh Khương Ninh trong một tiết học lịch sử - Ảnh: Trang Thư

Khi có ý kiến đồng ý tiếp nhận, cha mẹ hoặc người giám hộ gửi đơn xin chuyển trường cho nhà trường nơi chuyển đi. Trong thời gian không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng nơi chuyển đi có trách nhiệm trả hồ sơ cho học sinh.

Trường có học sinh chuyển đi hướng dẫn việc hoàn thiện và xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ. Trường nhận học sinh chuyển đến tiếp nhận và quản lý hồ sơ, sắp xếp lớp cho học sinh.

Riêng đối với trường hợp chuyển từ trường tiểu học nước ngoài về trong nước hoặc từ trường quốc tế trên địa bàn sang trường công: Phụ huynh thực hiện các thủ tục như trên. Trường hợp đồng ý tiếp nhận, trong thời gian không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, hiệu trưởng trường tiểu học thành lập hội đồng, tổ chức khảo sát trình độ học sinh, xếp lớp phù hợp, cấp học bạ…

Hồ sơ gồm: đơn xin chuyển trường; học bạ; thông tin về tài liệu học tập, tiến độ thực hiện chương trình, bảng tổng hợp kết quả đánh giá rèn luyện và học tập của học sinh theo quy định; kế hoạch giáo dục cá nhân đối với học sinh khuyết tật (nếu có).

Đối với học sinh THCS, THPT

Việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian nghỉ hè trước khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại lệ do chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu (đối với cấp THCS), giám đốc Sở GD-ĐT (đối với cấp THPT) nơi đến xem xét, quyết định. Cụ thể:

Nếu học sinh có nhu cầu chuyển trường trong thành phố, hiệu trưởng nơi chuyển đi kiểm tra hồ sơ cấp giấy giới thiệu chuyển đi. Hiệu trưởng nơi chuyển đến kiểm tra hồ sơ tiếp nhận.

Hiệu trưởng trường chuyển đến căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh được giao hàng năm để tiếp nhận học sinh. Hiệu trưởng 2 trường cần trao đổi thông tin trước khi ký chuyển đi và tiếp nhận chuyển đến.

Hồ sơ gồm: đơn xin chuyển trường; học bạ (bản chính); giấy giới thiệu chuyển trường do hiệu trưởng trường nơi đi cấp; giấy tờ hợp lệ liên quan đến lý do chuyển trường (nếu có)

Với trường hợp học sinh chuyển từ tỉnh, thành phố khác trong nước đến TPHCM, quy định như sau: học sinh THPT sẽ do hiệu trưởng kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận; học sinh THCS sẽ do chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.

Hồ sơ gồm: đơn xin chuyển trường; học bạ (bản chính); giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp THPT; giấy giới thiệu chuyển trường do chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu (đối với cấp THCS) hoặc giám đốc Sở GD-ĐT (cấp THPT) nơi đi cấp.

Nếu Sở GD-ĐT nơi chuyển đi đã phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính cho hiệu trưởng thì không cần giấy giới thiệu chuyển trường của Sở GD-ĐT.

Trường hợp chuyển từ TPHCM đi tỉnh, thành phố khác trong nước: học sinh THPT sẽ do hiệu trưởng tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, cấp giấy giới thiệu chuyển đi; hhọc sinh THCS do chủ tịch UBND xã, phường, đặc khu tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, cấp giấy giới thiệu chuyển đi.

Hồ sơ gồm: đơn xin chuyển trường (có sự đồng ý tiếp nhận của trường chuyển đến); học bạ (bản chính); giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp THPT; giấy giới thiệu chuyển trường do hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp (với cấp THPT) hoặc do hiệu trưởng THCS và UBND xã, phường, đặc khu nơi đi cấp (với cấp THCS).

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI