Bộ GD-ĐT triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền 2 cấp

05/08/2025 - 13:01

PNO - Sáng 5/8, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

Hội nghị do Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu trên toàn quốc với hơn 50.000 người tham dự, trong đó khoảng 90% là cấp xã, phường, đặc khu.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, chính quyền địa phương 2 cấp đã vận hành được hơn một tháng. Theo đó, các bộ, ngành, trong đó có Bộ GD-ĐT đã triển khai nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để vận hành trơn tru, hiệu quả mô hình.

Chuẩn bị cho hội nghị hôm nay, bộ đã tổ chức biên soạn tài liệu, phát phiếu về các sở GD-ĐT, UBND cấp xã để nắm bắt thông tin. Đến 27/7, toàn bộ 34 sở GD-ĐT và 3.321 xã, phường, đặc khu đã nhận được bộ tài liệu “Hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp” và “Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp”.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - phát biểu từ điểm cầu Sở GD-ĐT TPHCM - Ảnh: Trang Thư
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - phát biểu từ điểm cầu Sở GD-ĐT TPHCM - Ảnh: Trang Thư

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Có nhiều thầy cô đã có kinh nghiệm quản lý giáo dục, cũng có không ít người chưa từng làm công tác giáo dục. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, chúng ta đều là những người bắt đầu với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Quá trình thay đổi mô hình quản lý, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật không thể tròn trịa được ngay.

Bởi vậy, cần tập trung cao nhất, lắng nghe, nghiên cứu tài liệu và trao đổi những vấn đề còn vướng mắc. Đồng thời phải tập huấn, thống nhất các nội dung để triển khai hiệu quả".

Ông đề nghị các cán bộ quản lý, từ cấp sở GD-ĐT đến UBND cấp xã, phường, đặc khu, giáo viên tiếp tục nghiêm túc nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật, biến quá trình tập huấn thành tự tập huấn, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng; đồng thời trao đổi, học hỏi trong đồng nghiệp những vướng mắc phát sinh…

Sau hội nghị, các đơn vị thuộc bộ sẽ được giao thiết lập đầu mối thông tin để có cơ chế phản ánh bất cập, khó khăn phát sinh. Trên tinh thần nội dung nào chưa thống nhất thì chủ động giải quyết theo thẩm quyền, hoặc kịp thời tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết. Bộ GD-ĐT cũng sẽ biên tập tài liệu hỏi - đáp để hỗ trợ tốt hơn địa phương trong quá trình làm việc.

"Tuyệt đối không coi đó là khó khăn, trở ngại không thể giải quyết. Đó là tinh thần chỉ đạo chung của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như Lãnh đạo Bộ GD-ĐT"- Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Phổ thông, Vụ Pháp chế, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ Giáo dục Mầm non, Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, Vụ Kế hoạch tài chính đã hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực đơn vị phụ trách.

Đồng thời, đưa ra những đề xuất, kiến nghị, lưu ý giúp các sở GD-ĐT, phòng Văn hóa - Xã hội thuộc UBND cấp xã triển khai thực hiện tốt quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI