TPHCM ghi nhận 3 ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trong cộng đồng

19/01/2022 - 09:22

PNO - 3 người mang biến thể Omicron ở tại huyện Bình Chánh, quận 11 và quận Gò Vấp TPHCM được phát hiện bởi Bệnh viện 30/4.

 

Nhân viên y tế tại điểm tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ở TPHCM
Nhân viên y tế tại điểm tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ở TPHCM

Hiện Bệnh viện 30/4 đã làm việc với các chuyên gia tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP về 3 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng tại huyện Bình Chánh, quận 11 và quận Gò Vấp.

Theo đó, ngày 15/1, Bệnh viện 30/4 nhận được một số mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, đề nghị xét nghiệm RT-PCR. Kết quả xét nghiệm bằng qui trình TapPath (Thermal Fisher Scientifie) tại bệnh viện đã phát hiện gen S bất thường. 

Ngày hôm sau (16/1), các mẫu xét nghiệm của bệnh nhân được gửi tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để thực hiện giải trình tự gen xác định biến thể SARS-CoV-2. Chiều 18/1, kết quả thu được 3 bộ gen từ 3 mẫu bệnh phẩm mang đi giải mã định danh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho thấy cả 3 bộ gen này thuộc biến thể Omicron (BA.1).

3 bệnh nhân mắc COVID-19 mang biến chủng Omicron được phát hiện ra tại cộng đồng ở 3 quận, huyện nêu trên. Đây cũng là 3 bệnh nhân đầu tiên tại TPHCM mắc biến chủng này trong cộng đồng nhờ sự cảnh giác của các kỹ thuật viên Bệnh viện 30/4. Các trường hợp bệnh nhân trên cũng đã được báo cáo tới Sở Y tế TPHCM. 

Được biết, 3 bệnh nhân có triệu chứng đau họng và chảy nước mũi nên đến khám tại một phòng khám tư nhân, các bác sĩ đã lấy mẫu xét nghiệm và gửi đến Bệnh viện 30/4 làm xét nghiệm RT-PCR.

TPHCM trước đó ghi nhận 30 ca nhiễm biến thể Omicron đều là người nhập cảnh và được cách ly theo đúng quy định. Trong đó 12 bệnh nhân đã khỏi bệnh, xuất viện. Trường hợp nặng nhất mang biến thể này là một bà cụ 82 tuổi từ Mỹ về Việt Nam, có nhiều bệnh nền. Hiện cụ bà được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI