TPHCM dự kiến thí điểm 5 tuyến xe buýt điện mới vào quý 1/2022

03/12/2021 - 06:34

PNO - Thời gian thí điểm là 2 năm với các phương tiện sử dụng năng lượng sạch điện năng không phát khí thải ra môi trường và hạn chế tiếng ồn động cơ.

Sở Giao thông Vận tải vừa có công văn khẩn gửi UBND TPHCM về đề xuất mở mới tuyến xe điện trên địa bàn thành phố. Theo đề xuất của đơn vị đối tác, tổng số tuyến buýt đề xuất mở mới sử dụng năng lượng điện là 5 tuyến với tổng chiều dài 104,5km. Lộ trình các tuyến phần lớn từ khu trung tâm TPHCM đi sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe buýt Sài Gòn, bến xe Miền Đông mới, Khu đô thị Đại học Quốc gia...

Các tuyến xe buýt điện này sẽ sử dụng các điểm dừng hiện hữu để đón trả khách, đồng thời, bổ sung thêm 9 điểm dừng mới trên các đoạn đường chưa có xe buýt phục vụ nhằm bổ sung vào các tuyến.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Dự kiến có 77 xe với sức chứa 65-70 chỗ/xe (đứng, ngồi) hoạt động trên 5 tuyến buýt mới đều sử dụng năng lượng sạch là điện năng không phát khí thải ra môi trường và hạn chế tiếng ồn động cơ. Điều này phù hợp với mục tiêu phát triển thành phố văn minh, hiện đại, bền vững và thân thiện với môi trường.

Các tuyến có giá vé dao động từ 3.000-7.000 đồng/lượt hành khách, tùy theo đối tượng học sinh, sinh viên, khách thường, khách đi dài hạn. Tỷ lệ trợ giá các tuyến buýt trong thời gian thí điểm được đề xuất là 44,1% chi phí hoạt động.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, hầu hết các sở, ngành đều ủng hộ chủ trương mở mới tuyến buýt điện vì mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường, đa dạng hóa phương tiện sử dụng năng lượng sạch và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Do đó, sở đề nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương tổ chức 5 tuyến xe buýt điện hoạt động thí điểm trên địa bàn thành phố với thời hạn 24 tháng kể từ ngày các tuyến bắt đầu khai thác. Thời gian khai thác tuyến xe buýt đầu tiên dự kiến vào quý 1/2022.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI