TPHCM: đồng loạt thực tập phương án chữa cháy tại các tổ liên gia

10/09/2023 - 23:10

PNO - Việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại các “Tổ liên gia an toàn PCCC” nhằm nâng cao kỹ năng xử lý tình huống khi có cháy nổ xảy ra.

Tối 10/9, tại đường số 7A, khu phố 3, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, đã diễn ra chương trình diễn tập các phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “tổ liên gia an toàn PCCC”.

Chương trình diễn tập do Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TPHCM phối hợp với UBND quận Bình Tân, UBND phường Bình Trị Đông B thực hiện.

Việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại các “Tổ liên gia an toàn PCCC” nhằm nâng cao kỹ năng xử lý tình huống khi có cháy xảy ra

Tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại các “Tổ liên gia an toàn PCCC” 

Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TPHCM - cho biết: Chương trình diễn tập nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm về công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, đồng thời kiểm tra khả năng ứng cứu, xử lý sự cố của "Tổ liên gia an toàn PCCC" và công tác phối hợp tác chiến giữa các lực lượng tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra tình huống cháy, nổ góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 

Với tình huống giả định là do điều kiện khách quan, tại tầng hầm để xe của một hộ kinh doanh nhà nghỉ xảy ra cháy. Đám cháy từ tầng hầm lan vào các vật dụng dễ cháy làm cho khói, lửa bao trùm các tầng trong nhà nên người trong nhà không tự thoát ra được.

Phát hiện có cháy, thành viên của tổ liên gia nhanh chóng thông báo, hô hoán, ấn chuông báo cháy để mọi người dùng các bình chữa cháy mini chạy đến ứng cứu. Đồng thời, tổ chức dùng thang giải cứu những người bị mắc kẹt ra bên ngoài và dùng điện thoại báo lực lượng chức năng.

Các thành viên trong Tổ liên gia PCCC dùng bình chữa cháy mini xịt vào đám cháy

Các thành viên trong "Tổ liên gia PCCC" cùng nhau dùng bình chữa cháy mini xịt vào đám cháy

Nhận được tin báo cháy của tổ liên gia, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an quận Bình Tân đã điều nhiều xe chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tiến hành các biện pháp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Sau khoảng 20 phút nỗ lực chữa cháy, tổ liên gia cùng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã khống chế thành công đám cháy; không để thiệt hại về người, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản.

Nhiều xe chuyên dụng của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ  Công an quận Bình Tân cũng tham gia diễn tập

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an quận Bình Tân tham gia diễn tập

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc Công an TPHCM - cho biết thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, từ 19g đến 20g ngày 10/9, không riêng các quận, huyện, thành phố tại TPHCM mà trên toàn quốc sẽ đồng loạt tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại các "Tổ liên gia an toàn PCCC".

Ghi nhận tại hẻm 62 đường Huỳnh Tịnh Của (phường 19, quận Bình Thạnh) và đường Hòa Hưng (khu phố 1, phường 12, quận 10), chương trình diễn tập các phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho “Tổ liên gia an toàn PCCC” cũng được lãnh đạo và công an quận thực hiện khẩn trương.

Diễn tập phương án chữa cháy cho “Tổ liên gia an toàn PCCC” quận 10

Một “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại quận 10 đang diễn tập phương án chữa cháy trong hẻm nhỏ

“Tổ liên gia an toàn PCCC” là mô hình mới, nâng cao tính hiệu quả của công tác chữa cháy tại chỗ vừa được triển khai sâu rộng trên nhiều địa bàn 22 quận huyện và thành phố tại TPHCM. Đây là mô hình để người dân và lực lượng công an cơ sở chủ động hơn trong công tác PCCC, góp phần xử lý nhanh những tình huống cháy nổ nguy hiểm.

Nguyên Hồng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI