TPHCM đề xuất xử lý hình sự theo hướng rút gọn đối với doanh nghiệp vi phạm bảo hiểm xã hội

23/11/2020 - 06:21

PNO - Thực hiện cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, trong năm 2020, BHXH TP.HCM đã phối hợp thanh kiểm tra tại 764 đơn vị.

 

Qua đó, cơ quan BH đã đề nghị các đơn vị khắc phục các hành vi vi phạm bằng cách lập thủ tục tham gia BH cho 193 người lao động với số tiền truy thu 2 tỷ đồng. Điều chỉnh mức đóng cho 95 trường hợp lao động với số tiền truy đóng là 171 triệu đồng.

Qua công tác thanh kiểm tra, số tiền thu nợ được 28 tỷ đồng, đạt tỷ lệ thu hồi 22,9%. Giám đốc BHXH thành phố đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với 44 đơn vị, với số tiền phạt 2,7 tỷ đồng.

Trước đó, trong năm 2019, số lượng thực hiện công tác trên lớn hơn do chưa bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Cụ thể, BHXH TP.HCM đã kiểm tra và phối hợp thanh kiểm tra tại 4.685 đơn vị. Qua đó, cơ quan đã đề nghị các đơn vị lập thủ tục tham gia BH cho 4.898 người lao động, điều chỉnh tiền lương đóng BHXH cho 615 trường hợp, số tiền thu nợ qua công tác thanh kiểm tra là 263 tỷ đồng, đạt tỷ lệ khắc phục nợ 56,3%.

Cơ quan BHXH và UBND thành phố đã ban hành 134 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 134 đơn vị với tổng số tiền xử phạt 11,9 tỷ đồng. Từ năm 2019 đến nay, BHXH thành phố đã chuyển cơ quan công an đề nghị xử lý hình sự đối với 73 đơn vị nợ BHXH, bảo hiểm y tế…

Liên quan đến việc thực hiện trên, với doanh nghiệp không chấp hành việc trích đóng BHXH kịp thời cho người lao động, UBND TP.HCM đã kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với BHXH Việt Nam, Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao sớm có văn bản thống nhất hướng dẫn quy trình thủ tục hồ sơ chuyển cơ quan điều tra khởi tố theo Bộ luật Hình sự về việc chế tài phạt tiền, cải tạo không giam giữ và phạt tù, theo hướng rút gọn trong xử lý.

Quốc Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI