TPHCM đánh giá hiệu quả sau thời gian áp dụng vạch “mắt võng”, biển báo và đèn rẽ phải

18/09/2025 - 18:22

PNO - TPHCM hiện có 14 giao lộ bố trí làn rẽ phải liên tục, gần 800 bộ đèn và hơn 790 biển báo được lắp đặt nhằm giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập trong việc chấp hành và tổ chức lưu thông.

Chiều 18/9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, ông Đỗ Diệp Gia Hợp - Phó trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TPHCM - cho biết, thời gian qua, thành phố đã triển khai giải pháp bố trí phần đường rẽ phải liên tục tại một số giao lộ có hạ tầng phù hợp. Mục tiêu là tăng khả năng thoát xe qua nút, giảm ùn tắc do dòng phương tiện chờ đèn tín hiệu.

Ông Đỗ Diệp Gia Hợp - Phó Trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TPHCM - phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm
Ông Đỗ Diệp Gia Hợp - Phó trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TPHCM - phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm

Đến nay, trên địa bàn đã có 14 giao lộ áp dụng: 7 giao lộ bố trí cho tất cả phương tiện, 7 giao lộ chỉ dành cho xe 2 bánh. Bên cạnh đó, gần 794 biển báo “Chú ý nhường đường cho xe rẽ phải” và gần 800 bộ đèn tín hiệu riêng cho xe máy đã được lắp đặt. Trong quý 4/2025, Sở Xây dựng tiếp tục tổng hợp kiến nghị từ các đơn vị phường xã để mở rộng thêm.

Theo đánh giá ban đầu, các giao lộ thí điểm đã ghi nhận tín hiệu tích cực: dòng xe rẽ phải lưu thông thuận lợi, thời gian chờ đèn đỏ giảm, người dân dễ dàng nhận biết hướng đi từ xa. Điều này góp phần cải thiện tình trạng ùn ứ và tăng tính an toàn giao thông.

Tuy vậy, vẫn còn không ít hạn chế. Một số trường hợp xe đi thẳng lấn vào làn rẽ phải, khiến phương tiện bị cản trở. Ở vài giao lộ, việc bố trí cho tất cả loại xe lại làm thu hẹp làn đường đi thẳng, dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ. Ngoài ra, ý thức tuân thủ tín hiệu của người dân chưa đồng đều, ảnh hưởng đến hiệu quả giải pháp.

Để khắc phục, Sở Xây dựng đã giao các đơn vị quản lý hạ tầng tiếp tục rà soát, điều chỉnh việc tổ chức giao thông, đồng thời phối hợp với Ban An toàn giao thông và lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Song song đó, công tác tuyên truyền đến người dân về việc không dừng, đỗ xe tại phần đường dành cho xe rẽ phải liên tục cũng được nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá hiệu quả, nghiên cứu mở rộng mô hình ra toàn thành phố với phương án linh hoạt: chỉ cho xe 2 bánh hoặc cho tất cả phương tiện, tùy điều kiện từng khu vực. Mục tiêu là phát huy tối đa hiệu quả giảm ùn tắc, nâng cao an toàn giao thông và hình thành thói quen lưu thông văn minh cho người dân TPHCM.

Sở Xây dựng chấn chỉnh bất cập tại dự án nút giao An Phú

Tại buổi họp báo, đại diện Sở Xây dựng cho biết quá trình thi công dự án nút giao An Phú do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư còn tồn tại nhiều bất cập. Mặt đường ở các tuyến kết nối (cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Lương Định Của, Mai Chí Thọ) bị hư hỏng, vạch sơn chỉ hướng chưa được xóa hết, gây khó khăn cho việc lưu thông. Về vấn đề này, Sở Xây dựng đã có nhiều văn bản chấn chỉnh, phối hợp cùng Công an TPHCM và chính quyền địa phương yêu cầu chủ đầu tư khắc phục.

Đối với hệ thống đèn tín hiệu, Sở đã tính toán và xây dựng 8 phương án điều chỉnh theo từng thời điểm trong ngày; từ ngày 1/1/2025 việc điều hành đèn sẽ do Công an TPHCM phụ trách theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024. Trước tình trạng thi công kéo dài, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 4423/SXD-XDCTĐB ngày 19/8/2025 báo cáo UBND TPHCM, đề nghị xem xét trách nhiệm chủ đầu tư và các nhà thầu, đồng thời đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, Phòng Kiểm tra chuyên ngành được chỉ đạo tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thi công.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI