TPHCM đã sẵn sàng tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cho 900.000 trẻ 5-11 tuổi

28/03/2022 - 18:46

PNO - TPHCM đã chuẩn bị kỹ càng trong việc tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cho 900.000 trẻ 5-11 tuổi, chỉ còn đợi phân bổ vắc xin.

Chiều 28/3, trong buổi họp báo thông tin về phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM, ngành y tế cho biết TPHCM đã chuẩn bị kỹ càng trong việc tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, sau khi có hướng dẫn và phân bổ vắc xin sẽ lập tức thực hiện chiến dịch tiêm chủng cho trẻ.

Ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM - cho biết, hiện tại Sở Y tế và Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM đang phối hợp rà soát lại với trẻ đang đi học có độ tuổi từ 5-11. Đối với trẻ ở lứa tuổi này nhưng chưa hoặc không đi học thì chính quyền địa phương sẽ lập danh sách. Tính đến hiện tại, TPHCM có 900.000 trẻ từ 5-11 tuổi, trong đó số lượng trẻ chưa hoặc không đi học có khoảng 12.000 trẻ.

TPHCM sẽ tiêm ngừa cho trẻ từ 5-11 tuổi ngay khi có hướng dẫn và sự phân bổ vắc xin từ Bộ Y tế
TPHCM sẽ tiêm ngừa cho trẻ từ 5-11 tuổi ngay khi có hướng dẫn và sự phân bổ vắc xin từ Bộ Y tế

Theo ông Tâm, trước đây, khi Bộ Y tế có chủ trương tiêm vắc xin cho trẻ ở lứa tuổi 5-11, các trạm y tế cũng có nhiều bước chuẩn bị để việc tiêm chủng được thực hiện tốt nhất có thể. Theo kế hoạch, TPHCM sẽ triển khai ngay khi được Bộ Y tế hướng dẫn. Về loại vắc xin, ngành y tế sẽ sử dụng vắc xin phù hợp với lứa tuổi này, còn về liều lượng và khoảng cách giữa các mũi tiêm sẽ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

"Chúng tôi cũng phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức điểm tiêm chủng cố định, điểm tiêm lưu động. Cha mẹ và người giám hộ phải ký vào giấy đồng ý tiêm chủng. TPHCM tổ chức tập huấn về nhập liệu, khám sàng lọc cũng như tiêm cho trẻ... rất kỹ càng. Như vậy chúng ta chỉ còn đợi 2 việc là hướng dẫn và vắc xin được phân bổ là chúng ta sẽ tiến hành ngay", ông Tâm cho biết.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM - nói thêm, trước đó, trong những đợt cao điểm TPHCM tiêm từ 200-300 mũi tiêm/ngày, từng có 1.000-1.500 đội tiêm, tốc độ tiêm nhanh và thực hiện rất tốt. Đợt này, Sở Y tế sẽ phối hợp tốt với Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM để nắm sát tình hình, số lượng trẻ và tổ chức các điểm tiêm phù hợp với điều kiện của thành phố. 

“Tùy vào số lượng trẻ em, nơi ở, học tập, Sở Y tế sẽ có sự phân bổ phù hợp. Tiêm cho trẻ em rất khác với tiêm cho người lớn, công tác chuẩn bị phải cực kỳ kỹ so với các đợt tiêm ngoài cộng đồng. Từ công tác sàng lọc đến sơ cấp cứu và những theo dõi, hướng dẫn với các bà mẹ trong xử lý khi trẻ sốt hay có tác dụng phụ sau tiêm.

Thời gian qua, ngành y tế đã tập huấn rất nhiều cho các đội tiêm, cơ sở giáo dục… để có sự chuẩn bị tốt nhất”, bà Mai nói thêm.

Thông tin về việc cho F0 và F1 đi làm, đại diện Sở Y tế cho biết TP vẫn thực hiện theo hướng dẫn mới nhất về quản lý điều trị người F0 của Bộ Y tế. Trong đó nêu rõ thời gian cách ly điều trị của F0 là đủ 7 ngày, kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 âm tính.

Trường hợp 7 ngày mà kết quả vẫn còn dương, phải cách ly đúng 10 ngày đối với người tiêm đủ mũi vắc xin ngừa COVID-19 theo quy định, 14 ngày với người không tiêm đủ mũi vắc xin. Đối với F1, trường hợp đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin sẽ thực hiện cách ly ngắn hơn so với F0. Bà Mai khẳng định: "TPHCM sẽ thực hiện hướng dẫn này cho đến khi có hướng dẫn khác từ Bộ Y tế".

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI