TPHCM có thể thu được 21.000 tỷ đồng trong 3 tháng cuối năm 2021

19/10/2021 - 18:27

PNO - Chiều 19/10, tại cuộc họp kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Phạm Thị Hồng Hà cho biết, trong 9 tháng đầu năm, TPHCM thu ngân sách đạt gần 75%. Vì ảnh hưởng dịch bệnh, số thu trong tháng 8 và 9 giảm khá sâu so với cùng kỳ, tạo áp lực trong 3 tháng cuối năm, TP cần tăng thu ngân sách cho thực hiện các nhiệm vụ chính trị cũng như chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Phạm Thị Hồng Hà đề nghị các sở ban ngành, cơ quan chức năng tích cực vào cuộc thúc đẩy nguồn thu. Trong đó, Cục thuế và Hải quan TPHCM cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đóng góp cao nhất cho TP.

Theo tính toán của Sở Tài chính TPHCM, TP hiện có 13 dự án do Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý có thể thu tiền sử dụng đất, trong đó có thể thu được 21.000 tỷ đồng từ bán đấu giá 4 khu đất ngay trong năm 2021 nếu thực hiện đúng các quy định về bán đấu giá quyền sử dụng đất. Ngoài ra, còn 70 địa chỉ nhà đất công nằm rải rác ở các quận huyện, đề nghị các địa phương rà soát lại để có thể bán đấu giá, nếu có thay đổi cần báo cáo sớm với Sở Tài chính.

Về quản lý chi, bà Phạm Thị Hồng Hà cho biết, thời gian qua, các địa phương đã tiết kiệm được gần 1.400 tỷ đồng chi thường xuyên. Vì vậy, đề nghị các địa phương, sở ngành tiếp tục rà soát, cắt giảm các khoản chi không cần thiết và đẩy nhanh việc thu ngân sách từ nay đến cuối năm.

Theo bà Phạm Thị Hồng Hà, TP đã sử dụng gần như hết các nguồn lực có thể chủ động được, cần được bổ sung các nguồn lực, trong đó kiến nghị với Bộ Tài chính có thể triển khai các hình thức huy động vốn thị trường nội địa để TP có thể cân đối, thêm nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI