TPHCM: Có hiện tượng người dân bắt đầu tụ tập

17/04/2020 - 18:51

PNO - Lãnh đạo UBND TPHCM cho biết, bước vào tuần thứ 3 cách ly xã hội, buổi sáng ngoài đường, quán cà phê bắt đầu có 5-7 người ngồi tụ tập.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 Thành phố chiều 17/4, Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu nhận định: “Sau 2 tuần cách ly, khoảng cách 2m giãn cách xã hội giờ đã kéo lại gần như cũ. Bước vào tuần thứ 3 cách ly xã hội, buổi sáng ngoài đường, quán cà phê bắt đầu có 5-7 người ngồi tụ tập. Hình thành các nhóm nhậu ven đường”.

Dù quán cà phê đóng cửa nhưng người dân vẫn có thói quen gặp gỡ hàn huyên vào mỗi sáng. Ảnh tại một quán cà phê ở Thủ Đức trong thời điểm cách ly xã hội từ ngày 1/4 đến 15/4/2020
Dù quán cà phê đóng cửa nhưng người dân vẫn có thói quen gặp gỡ hàn huyên vào mỗi sáng. Ảnh chụp tại một quán cà phê ở Thủ Đức trong thời điểm cách ly xã hội từ ngày 1/4 đến 15/4/2020

Buổi sáng được chỉ ra như là thời điểm “vàng” của thói quen tụ tập. Từ cà phê, nhậu nhẹt đến đi bộ thể dục. Bên cạnh đó, buổi sáng còn là lúc tụ họp đông người một phần do lực lượng giám sát chưa kịp triển khai, theo như nhận định của ông Ngô Minh Châu. Cũng theo ông, nếu người đi xe gắn máy chấp hành rất tốt quy định đeo khẩu trang thì người đi bộ, chạy bộ tập thể dục lại “bỏ quên” quy định phòng dịch này. 

Ông Châu đưa ra nhận định: trong thời gian tới, TPHCM có thể xảy ra những cuộc đua xe trái phép nên yêu cầu các địa phương tìm cách ngăn chặn trước khi xảy ra. 

Cũng tại cuộc họp này, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, thời gian qua đã có nhiều người dân đã nhắn tin phàn nàn môt số công viên tụ tập rất đông người, không đảm bảo khoảng cách an toàn ngừa dịch COVID-19. Vì thế, các lãnh đạo UBND TPHCM yêu cầu phải chấn chỉnh tình trạng trên. Các quận huyện phải tổ chức kiểm tra, giám sát vào buổi sáng. Tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống, siêu thị…cũng sẽ có các đoàn giám sát “ghé thăm” nhiều hơn.  Ông Lê Thanh Liêm còn yêu cầu tại các quầy thu tiền ở siêu thị, phải lắp tấm che trước mặt thu ngân để đảm bảo tránh bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho hành khách tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: HCDC
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho hành khách tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất- Ảnh: HCDC

Việc giãn cách xã hội sau 2 tuần cách ly cũng bị thu hẹp lại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo báo cáo của GS. Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TPHCM, có sự gia tăng rất cao lượng hành khách trên các chuyến bay trong nước. Cụ thể, trong ngày 17/4, ghi nhận 7 chuyến bay quốc nội với 1.507 người (trong đó có 38 người thuộc tổ bay). Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM phải lấy mẫu xét nghiệm cho 1.469 người. Con số này là gấp 3 lần so với số lượng người trước đó đến sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, ngày 15/4, chỉ có 4 chuyến bay quốc nội với 470 người. Ngày 9/4 chỉ có 3 chuyến bay quốc nội với 600 người.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cũng cho biết hiện Sở Y tế đang tìm hiểu việc hành khách đột nhiên tăng cao này.

Hiếu Nguyễn

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • nguyễn phương 18-04-2020 03:44:41

    Ngoài ra tại các khu dân cư lao động chuyện tụ tập nhiều người để tám chuyện trước cửa nhà rất phổ biến ,khu phố tôi có người cứ ngồi trước cửa đón người đi chợ ghé vào nói chuyện lung tung !

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI