TPHCM: Chưa có sự phối hợp chặt chẽ về giải pháp thực hiện chủ đề văn hoá

17/08/2020 - 20:53

PNO - Một số cơ quan, đơn vị chỉ làm mang tính hình thức, gây khó khăn cho việc thực hiện chủ đề năm 2020, theo Sở Văn hoá và Thể thao thành phố.

Chiều 17/8, Thường trực HĐND TPHCM và Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tiến hành giám sát kết quả triển khai thực hiện một số nội dung chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” tại Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM.

Ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM - báo cáo tại buổi giám sát chiều 17/8. Ành: Quốc Ngọc
Ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM báo cáo tại buổi giám sát chiều 17/8 - Ảnh: Quốc Ngọc

Theo đánh giá của sở, chủ đề năm 2020 đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị xã hội. Từ đó, tạo ra chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhân dân cùng chung tay xây dựng thực hiện.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội nên đã ảnh hưởng đến tiến độ, nội dung của các hoạt động thực hiện chủ đề năm của Sở Văn hoá và Thể thao.

Công tác quản lý nhà nước về môi trường tại cấp phường - xã - thị trấn chưa phát huy hiệu quả, chưa chủ động thực hiện nhiệm vụ quản lý tại địa phương và nguồn lực quản lý cho lĩnh vực này chưa được quan tâm bố trí phù hợp. Công tác xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường, trong đó có ô nhiễm tiếng ồn chưa đủ sức răn đe.

Các quận huyện, sở ngành chưa thực sự phối hợp chặt chẽ để tham mưu các giải pháp thực hiện chủ đề năm. Một số cơ quan, đơn vị chỉ thực hiện mang tính hình thức, gây khó khăn cho việc “đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.

Bên cạnh đó, việc tham mưu các giải pháp trong cơ chế, chính sách phát triển văn hóa thành phố cần có sự đóng góp ý kiến của nhiều cơ quan, đơn vị chuyên môn có liên quan. Nhưng cán bộ xử lý còn thiếu trách nhiệm trong việc thực thi công vụ, chưa dành thời gian để nghiên cứu các quy định pháp luật có liên quan dẫn đến hồ sơ trễ hạn.

Sở cũng cho rằng, việc xây dựng các đề án phát triển ngành văn hóa thể thao còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do phải lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị, cá nhân cùng các chuyên gia, chi phí thực hiện đề án cần phải qua thẩm định về chuyên môn của Sở Khoa học và Công nghệ, phần nào làm ảnh hướng đến tiến độ thực hiện các đề án.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI