TPHCM chấn chỉnh các địa phương chưa nghiêm trong phòng chống dịch

15/07/2021 - 12:18

PNO - Sáng 15/7, UBND TPHCM ban hành công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND quận, huyện và TP. Thủ Đức nhằm chấn chỉnh hoạt động của Tổ chỉ đạo công tác xét nghiệm và tăng cường công tác kiểm soát chặt chẽ tại các khu phong tỏa.

Cụ thể, UBND TPHCM đánh giá sự phối hợp, chỉ đạo trong lấy mẫu, nhập dữ liệu, xét nghiệm, trả kết quả ở một số địa phương có lúc còn chưa nghiêm túc, đồng bộ, chặt chẽ và còn chậm so với yêu cầu đặt ra.

Song song, việc kiểm soát, quản lý các khu phong tỏa còn chưa nghiêm, vẫn xuất hiện người dân trong khu phong tỏa đi lại, giao lưu, không đảm bảo giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

theo UBND TPHCM, tình trạng đi lại của người dân còn nhiều trong khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16
Theo UBND TPHCM, tình trạng đi lại của người dân còn nhiều trong khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16

Để nâng cao hiệu quả xét nghiệm và tăng kiểm soát khu phong tỏa, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo UBND các địa phương khẩn trương vận hành hiệu quả Tổ chỉ đạo công tác xét nghiệm (Tổ công tác) với phương châm "Rõ - Chắc - Nghiêm - Nhanh".

Theo đó, Tổ công tác phải xác định trách nhiệm rõ ràng (Rõ); lấy mẫu xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, chắc chắn theo nguyên tắc, theo hướng dẫn của ngành y tế (Chắc); thực hiện nghiêm, đúng quy trình, quy định về giãn cách theo Chỉ thị 16 (Nghiêm); trả kết quả xét nghiệm nhanh tối đa trong 12 giờ với mẫu đơn, 24 giờ với mẫu gộp, không để tồn mẫu, chậm trả kết quả (Nhanh).

UBND TPHCM đồng thời yêu cầu các địa phương bố trí nơi cách ly tạm thời cho F0 trong thời gian chờ di chuyển đến khu cách ly tập trung; triển khai phương án lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cho người dân khi có triệu chứng SARS-CoV-2.

Đối với các khu phong tỏa, UBND TPHCM yêu cầu địa phương tăng cuờng tuyên truyền, vận động người dân giãn cách theo quy định; thường xuyên giám sát, nhắc nhở; nghiên cứu lắp đặt camera giám sát tại khu phong tỏa để kịp xử lý nghiêm vi phạm.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI