TP. Nha Trang, Tuy Hòa đồng loạt "khóa chặt cửa" để kiểm soát dịch COVID-19

29/08/2021 - 15:22

PNO - Người dân TP. Nha Trang được yêu cầu không ra khỏi nhà từ 15g hôm nay đến 6g ngày mai để thực hiện chiến dịch tổng tầm soát cộng đồng.

Trưa 29/8, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn về việc triển khai Chiến dịch tổng tầm soát cộng đồng tại TP. Nha Trang.

Theo đó, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu người dân TP. Nha Trang tuyệt đối không ra khỏi nhà từ 15g ngày 29/8 đến 6g ngày 30/8 để triển khai chiến dịch từ 15g đến 20g ngày 29/8. Thời gian thực hiện có thể kéo dài ở những địa bàn phức tạp.

Tỉnh này cũng yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, người lao động, tổ chức, cá nhân cứu trợ, phóng viên, nhà báo và toàn bộ người dân ở yên trong nhà, tuyệt đối không đi ra đường trong thời gian triển khai chiến dịch; phối hợp với lực lượng y tế để lấy mẫu tầm soát cộng đồng theo kế hoạch cụ thể của TP. Nha Trang.

Ngoại trừ các lực lượng tham gia kế hoạch lấy mẫu lần này; chuyên gia, nhân viên kỹ thuật phải thực hiện xử lý, khắc phục các sự cố kỹ thuật điện, nước, viễn thông; lực lượng phòng chống dịch, phòng chống cháy nổ, cấp cứu, xử lý vấn đề về an ninh trật tự, an toàn xã hội, công việc bí mật của cơ quan nhà nước.

Chiến dịch được triển khai thực hiện khi trên địa bàn thành phố này gần đây liên tiếp xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng không rõ nguồn lây, số ca mắc mới liên tục tăng.

Người dân TP. Nha Trang được yêu cầu không ra khỏi nhà từ 15g ngày 29/8 đến 6g ngày 30/8 để thực hiện chiến dịch tổng tầm soát cộng đồng
Người dân TP. Nha Trang được yêu cầu không ra khỏi nhà từ 15g ngày 29/8 đến 6g ngày 30/8 để thực hiện chiến dịch tổng tầm soát cộng đồng

Theo kế hoạch, sẽ lấy mẫu 100% tất cả các trường hợp người dân đang sinh sống trên địa bàn TP. Nha Trang hiện nay. Đối với 4 xã, phường đang thực hiện cách ly y tế (Vĩnh Lương, Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Vĩnh Trường) và các địa bàn đang thực hiện lấy mẫu xét nghiệm theo kế hoạch của thành phố đang triển khai từ ngày 29/8 thì tiếp tục triển khai hoàn thành trong ngày 29/8.

Về phương pháp thực hiện, sẽ lấy mẫu tại từng hộ gia đình bằng phương pháp xét nghiệm gộp mẫu, gộp từ 3 - 5 mẫu, tối đa không quá 5 mẫu theo quy định của Bộ Y tế.

Thành lập 1.300 tổ lấy mẫu, mỗi tổ gồm 5 người, trong đó: 1 tổ trưởng là đại diện tổ dân phố, 1 nhân viên y tế, 1 đoàn viên thanh niên, 1 bộ đội/dân quân tự vệ và 1 công an địa phương/dân phòng. Sau khi kết thúc việc lấy mẫu, phải có biên bản bàn giao giữa tổ lấy mẫu, tổ dân phố…

Để thực hiện chiến dịch, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động 1.300 cán bộ, chiến sĩ/dân quân tự vệ; Công an tỉnh huy động 1.300 cán bộ, chiến sĩ công an/dân phòng; Tỉnh đoàn huy động 1.300 đoàn viên thanh niên từ các huyện, thị xã, thành phố tham gia Tổ lấy mẫu, xét nghiệm.

Đồng thời, yêu cầu Sở Y tế huy động đủ số lượng nhân viên y tế từ các huyện, thị xã, thành phố để tham gia Tổ lấy mẫu xét nghiệm tại TP. Nha Trang…

Nhân viên y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn TP Tuy Hòa
Nhân viên y tế xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn TP.Tuy Hòa

Cũng liên quan đến tình hình dịch bệnh, ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa vừa có chỉ đạo tăng cường các biện pháp chống dịch trên địa bàn TP.

Theo đó, kể từ ngày 29/8, tất cả người dân 16 xã, phường của TP. Tuy Hòa không ra khỏi nhà từ 18g hôm trước đến 6g hôm sau, trừ trường hợp cấp cứu, thiên tai, hỏa hoạn, thi hành công vụ hoặc theo yêu cầu phòng, chống dịch.

Ông Cao Đình Huy cho biết, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Tuy Hòa diễn biến phức tạp, vẫn còn F0 trong cộng đồng có yếu tố dịch tễ, lịch sử di chuyển dễ lây lan trong cộng đồng, vì vậy UBND TP siết chặt và tăng cường hơn nữa biện pháp chống dịch COVID-19. TP yêu cầu người dân hạn chế đi ra đường, các cửa hàng, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh phải đóng cửa từ 18g ngày hôm trước đến 6g ngày hôm sau. Thời gian đến hết giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Ngày 29/8, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, cho biết, đến nay tỉnh này ghi nhận 2.592 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó TP. Tuy Hòa nhiều nhất lên đến 1.478 ca, huyện Phú Hòa 495 ca, TX. Đông Hòa 159 ca, huyện Tây Hòa 70 ca, huyện Tuy An 179 ca, TX Sông Cầu 41 ca, huyện Đồng Xuân 58 ca, huyện Sơn Hòa 73 ca, huyện Sông Hinh 35 ca, tỉnh khác 4 ca.

Hiện toàn tỉnh còn 392 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong đó có 3 ca nặng - nguy kịch (1 ca thở máy xâm lấn và 2 ca thở máy không xâm lấn, trong đó có 2 ca lọc máu liên tục); 12 ca viêm phổi nặng (thở oxy mũi và mặt nạ); 1 ca viêm phổi trung bình, nhẹ; 376 ca triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Đến 17g ngày 28/8, toàn tỉnh đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 114.162 người (chiếm tỉ lệ 18,52% so với dân số từ 18 tuổi trở lên), trong đó có 25.974 người tiêm đủ 2 mũi (chiếm tỉ lệ 4,21% so với dân số từ 18 tuổi trở lên).

        Huyền Hoa - Mạnh Hoài Nam

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI