TP.HCM mua thẻ bảo hiểm y tế cho bệnh nhân HIV/AIDS tạm trú trên 6 tháng

01/12/2018 - 14:08

PNO - TP.HCM hiện có hơn 29.400 người nhiễm HIV/AIDS đang điều trị, trong đó có hơn 8.000 ca từ các tỉnh đến sinh sống tại thành phố.

Sáng 1/12, UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Y tế tổ chức lễ mít tinh cấp quốc gia hưởng ứng "Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng, chống AIDS" -  ngày 1 tháng 12 hàng năm. 

Việt Nam có ít nhất 50.000 người nhiễm HIV sống trong cộng đồng nhưng chưa biết mình bị nhiễm HIV. 50.000 người này chiếm tỷ lệ 20% trong tổng số 250.000 người nhiễm HIV đang còn sống.

Riêng số lượng người HIV/AIDS đến cơ sở y tế điều trị chỉ khoảng 130.000 ca. Như vậy còn khoảng 60.000 người HIV chưa tham gia điều trị.

TP.HCM mua the bao hiem y te cho benh nhan HIV/AIDS tam tru tren 6 thang
Tư vấn điều trị ARV cho bệnh nhân HIV tại một phòng khám ở quận 9, TP.HCM. Ảnh tư liệu

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến - khuyến cáo: tình trạng lây truyền HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt trong nhóm MSM trẻ tuổi.

Ngoài ra, bệnh HIV tăng ở người sử dụng ma túy tổng hợp; sự thay đổi về tổ chức và sự cắt giảm các nguồn lực viện trợ quốc tế sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Tình trạng phân biệt, kỳ thị đối xử người nhiễm HIV/AIDS vẫn còn phổ biến. Điều này cảnh báo dịch HIV/AIDS có thể bùng phát trở lại nếu chúng ta chủ quan hay thờ ơ.

TP.HCM mua the bao hiem y te cho benh nhan HIV/AIDS tam tru tren 6 thang
Mít tinh quốc gia hưởng ứng Tháng hành động phòng chống HIV/AIDS ngày 1/12/2018 tại TP.HCM

Ông Huỳnh Cách Mạng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết: TP.HCM hỗ trợ miễn phí thuốc Methadone (cho người nghiện ma túy); mua thẻ bảo hiểm y tế và chi trả tiền thuốc ARV cho bệnh nhân điều trị HIV/AIDS (có hộ khẩu thành phố hoặc tạm trú trên 6 tháng ở thành phố).

Còn theo ông Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, người bệnh HIV khi tham gia bảo hiểm y tế sẽ được khám, điều trị, xét nghiệm và được cấp thuốc kháng virus... Người bệnh được giấu kín thông tin bị nhiễm HIV và không phải cung cấp thông tin mắc bệnh khi mua thẻ bảo hiểm y tế.

TP.HCM mua the bao hiem y te cho benh nhan HIV/AIDS tam tru tren 6 thang
Bệnh nhân AIDS điều trị bằng thuốc ARV tại một phòng khám ngoại trú tại huyện Củ Chi, TP.HCM

Liên Hiệp Quốc đưa mục tiêu đến năm 2020 có 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% người bệnh được điều trị thuốc ARV và 90% người bệnh được kiểm soát lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. Ba mục tiêu này được gọi là "Mục tiêu 90 - 90 - 90" với người nhiễm HIV.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI