TP.HCM kiến nghị cho người 70 tuổi trở lên đi xe buýt miễn phí

04/07/2017 - 09:02

PNO - Thay vì người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên được miễn phí khi đi xe buýt, UBND TP kiến nghị nên miễn phí cho người từ 70 tuổi.

Đó là nội dung tờ trình về việc miễn phí cho người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên tham gia giao thông công cộng bằng hình thức xe buýt (đối với các tuyến xe buýt có trợ giá) được UBND TP trình HĐND tại kỳ họp thứ 5, khóa IX sáng 4/7.

Tờ trình đánh giá, qua thời gian triển khai thực hiện, đánh giá của Sở Giao thông vận tải cho thấy, số lượng hành khách sử dụng xe buýt đi lại trung bình gần 1 triệu lượt hành khách/ngày, trong đó số lượng hành khách thuộc đối tượng miễn phí (bao gồm người khuyết tật, trẻ em cao dưới 1,3 mét và người cao tuổi) trên các tuyến xe buýt trợ giá của TP chiếm khoảng 10% tổng số lượng vận chuyển.

TP.HCM kien nghi cho nguoi 70 tuoi tro len di xe buyt mien phi
UBND TP.HCM kiến nghị miễn phí vé xe buýt cho người 70 tuổi trở lên

Hiện Sở Giao thông vận tải chưa tách riêng số lượng theo từng nhóm đối tượng, tuy nhiên, qua thống kê sơ bộ, số lượng người cao tuổi đi xe buýt chiếm tỷ lệ thấp nhất trong nhóm đối tượng được miễn phí. Do đó, việc miễn phí cho người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên khi tham gia giao thông công cộng bằng phương tiện xe buýt chưa khả thi và chưa phù hợp.

Theo lãnh đạo UBND, hiện nay TP có gần 454.000 người cao tuổi (đủ 60 tuổi trở lên) trong đó có khoảng 200.000 người đủ từ 70 tuổi trở lên; người 75 tuổi trở lên đa số sức khỏe yếu, hạn chế đi lại… Vì vậy, tỷ lệ người cao tuổi đặc biệt từ 75 tuổi trở lên tham gia đi xe buýt còn rất ít.

 UBND TP cho rằng, việc mở rộng đối tượng miễn phí xe buýt trên địa bàn TP cho người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên sẽ tăng số lượng người cao tuổi tham gia, tuy nhiên số lượng không lớn nên sẽ không ành hưởng đến chính sách trợ giá cho hoạt động xe buýt.

Được biết, tổng kinh phí trợ giá cho hoạt động xe buýt đã được UBND TP duyệt giao năm 2016 là 1.150 tỷ đồng, thực hiện  thanh quyết toán là 917 tỷ đồng, năm 2017 phê duyệt giao là 1.000 tỷ đồng, dự kiến sử dụng là 876 tỷ đồng.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI