Tổng thanh tra Chính phủ: Tham nhũng diễn ra ở hầu khắp các lĩnh vực

12/06/2014 - 15:45

PNO - Chất vấn Tổng thanh tra Chính phủ (TTCP) Huỳnh Phong Tranh sáng nay 12/6, ĐBQH đặt nhiều câu hỏi về phòng chống tham nhũng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tong thanh tra Chinh phu: Tham nhung dien ra o hau khap cac linh vuc

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trả lời chất vấn - Ảnh: Ngọc Thắng

Là người đầu tiên chất vấn, ĐB Nguyễn Văn Rinh (Hải Dương) - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu: “Cử tri cho rằng tình trạng tham nhũng vẫn diễn ra ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, TTCP đề ra nhiều cách làm, ngăn chặn trong đó có giải pháp kê khai tài sản của cán bộ, đã thiết thực chưa?”.

“TTCP kết luận sai phạm tại Đà Nẵng nhưng UBND TP Đà Nẵng đã phủ định kết luận đó, báo chí đăng tải làm dư luận phân tâm, đề nghị đồng chí cho biết kết luận của TTCP sau đó có thay đổi không, để cử tri yên tâm”, ĐB Ring hỏi tiếp?

Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: “Việc kê khai tài sản thu nhập thực hiện từ năm 2008, từ đó đến nay cán bộ trong diện kê khai thực hiện kê khai lần đầu và kê khai bổ sung. Từ năm 2013 đến nay, sau khi thực hiện Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi thì việc kê khai có hiệu quả hơn. Trong giai đoạn 2012 - 2013 đã có 98% cán bộ công chức trong diện kê khai tài sản thực hiện, công khai 59%. Giai đoạn 2013 đến nay, đối tượng kê khai đạt 98%, công khai đạt 97%. Qua kê khai đã phát hiện 3000 người kê khai không trung thực, chúng tôi đã xác minh làm rõ và xử lý 88 cán bộ vi phạm”.

Về kết luận thanh tra tại Đà Nẵng, Tổng TTCP khẳng định quá trình thực hiện thanh tra và kết luận đã đảm bảo đúng theo quy định pháp luật và hiện nay Đà Nẵng đang thực hiện xử lý kết luận sau thanh tra, trong đó có việc kiểm điểm trách nhiệm cán bộ liên quan trong thời kỳ thanh tra.

Trước câu hỏi của nhiều đại biểu về tình hình tham nhũng hiện nay, Tổng TTCP cho biết: “Trong thời gian qua có nhiều đánh giá, nhận định nhưng đều thống nhất cho rằng tham nhũng chưa được đẩy lùi, hành vi tham nhũng có nhiều dạng tinh vi, ở hầu hết lĩnh vực. Tham nhũng vặt diễn ra thường xuyên”.

Theo ông Huỳnh Phong Tranh, trong 3 năm qua thanh tra đã chuyển 200 vụ với 240 đối tượng sang cơ quan điều tra. Trong 3 năm riêng TTCP đã xử lý kỷ luật 12 cán bộ: “Đánh giá về mức độ thì chưa nhiều, chưa tương xứng với tình hình tham nhũng. Điều này yêu cầu TTCP phải có những biện pháp, giải pháp quyết liệt hơn trong thời gian tới”, ông Tranh nói.

“Bên cạnh các vụ án tham nhũng lớn mang tính điển hình thì tình trạng tham nhũng vặt đang diễn ra tại nhiều ngõ ngách đời sống. Nhiều tham nhũng vặt cộng lại thành tham nhũng lớn, Tổng TTCP cho biết phương thuốc nào để đặc trị căn bệnh trầm kha này?”, ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) chất vấn.

Ông Huỳnh Phong Tranh cho biết tới đây phải đẩy mạnh 3 giải pháp: “Phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu; Tăng cường các biện pháp giáo dục đạo đức, năng lực cán bộ và tăng cường việc kiểm tra, xử lý cán bộ công chức vi phạm trong thi hành công vụ”.

“Dư luận và báo chí thời gian qua nêu việc một Phó tổng TTCP có nhiều tài sản, cổ phiếu, trong đó có cổ phiếu của doanh nghiệp mà TTCP từng thanh tra, thông tin này đúng hay sai?”, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) đặt câu hỏi.

Ông Huỳnh Phong Tranh: “Người được nêu là Phó tổng TTCP Ngô Văn Khánh. Sau khi có thông tin, ban cán sự TTCP đã yêu cầu ông Khánh báo cáo về việc kê khai tài sản từ 2007 đến nay, qua kiểm tra cho thấy việc kê khai là đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, đồng chí Khánh là diện cán bộ quản lý của T.Ư nên hiện Ủy ban kiểm tra T.Ư đã vào nắm tình hình, đối chiếu để xem mức độ kê khai chính xác hay không”.

Theo Thái Sơn (Thanh Niên Online)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI