Tôn vinh người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023

22/07/2023 - 14:09

PNO - Sáng 22/7 tại TP Huế, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023). Hội nghị do Bộ LĐ-TB-XH; Bộ Quốc phòng phối hợp UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức.

Các đại biểu đến thăm dự hội nghị
    Các đại biểu đến tham dự hội nghị

Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã độc lập, thống nhất; nhưng vẫn còn đó biết bao nỗi đau thương. Những giọt nước mắt vẫn còn lăn trên má của những người mẹ hay những vết thương chiến tranh vẫn hằng ngày đau nhức, nhất là lúc trái nắng, trở trời; những di chứng do chất độc da cam dày vò biết bao số phận những gia đình chưa có thông tin, chưa được biết phần mộ của con, của em, của vợ, chồng, của cha, mẹ mình… ở đâu.

Hát múa: Bác Hồ một tình yêu bao la
            Hát múa Bác Hồ một tình yêu bao la
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023
Trao kỷ vật và quà của Thủ tướng Chính phủ cho cán bộ đi B
Trao kỷ vật và quà tặng của Thủ tướng Chính phủ cho cán bộ đi B

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết, qua 6 năm triển khai giải quyết hồ sơ tồn đọng, đã giải quyết được căn bản trên 7.000 hồ sơ. Trong đó, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với hơn 2.400 liệt sĩ, hơn 2.700 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, đặc biệt những trường hợp này hy sinh từ thời kỳ chống Pháp, đặc biệt có trường hợp hy sinh cách đây 91 năm, đến nay mới đủ điều kiện xác nhận liệt sĩ (cụ Phạm Khánh ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An).

Liệt sĩ Trang Hồng Vinh, quê quán huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, nguyên là hiệu tín viên (báo vụ viên), hy sinh năm 1953, nằm ở Chiến khu R, nhưng không còn đồng đội, hồ sơ, chứng cứ. Ngày 21/7 vừa qua với rất nhiều những nỗ lực của các cơ quan chức năng, liệt sĩ Trang Hồng Vinh đã được Thủ tướng Chính phủ xác nhận và trao Bằng Tổ quốc ghi công trong niềm vui vô hạn của thân nhân và ngành Bưu chính Viễn thông.

Xen lẫn chương trình là các tiết mục văn nghệ ca ngơi
Xen lẫn chương trình là các chương trình giao lưu các đại biểu và các tiết mục văn nghệ 

Đến nay, 99% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, 99% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ. Đặc biệt phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nghĩa tình đồng đội”… ngày càng phát triển, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

300 đại biểu có mặt hôm nay là những đại diện tiêu biểu
300 đại biểu có mặt hôm nay là những đại diện tiêu biểu đại diện cho 9,2 triệu người có công trên toàn quốc 

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong giai đoạn 2012-2022, Đảng và Nhà nước đã dành hơn 357 ngàn tỉ đồng để thực hiện chế độ đối với người có công và thân nhân, gia đình người có công. Cả nước đã vận động được trên 13 ngàn tỉ đồng để hỗ trợ hộ gia đình người có công xây dựng mới trên 84.000 căn nhà và sửa chữa trên 69.000 căn nhà tình nghĩa; tặng gần 126 ngàn sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách với tổng số tiền trên 1 ngàn tỉ đồng; làm tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời gần 3 ngàn Mẹ Việt Nam anh hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng

Hội nghị hôm nay tôn vinh 300 tấm gương tiêu biểu đến từ nhiều vùng miền, dân tộc, thành phần, tôn giáo, đại diện cho 9,2 triệu người có công trên toàn quốc. Đó là 8 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có Mẹ tuổi đã rất cao như Mẹ Nguyễn Thị Điềm 98 tuổi, Mẹ Ngô Thị Diện 97 tuổi - những người Mẹ cao cả, xứng đáng 8 chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh kính mến khen tặng cho người phụ nữ Việt Nam “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.

Trong Sáng 22/7, Đoàn đại biểu người có công tiêu biểu toàn quốc do Bộ trưởng Bộ LĐTB -XH Đào Ngọc Dung làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa viếng anh linh các Anh hùng Liệt sĩ (AHLS) tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế.
 Bộ trưởng Bộ LĐ-TB -XH Đào Ngọc Dung làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa viếng anh linh các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ TP Huế

Đó là các Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh, bệnh binh tiêu biểu như các đại biểu Hồ Đức Vai (Thừa Thiên - Huế, người dân tộc Pa Kô), Phạm Đồng Châu (Hà Nội), Ngô Tùng Chinh (TPHCM)... Nhiều đồng chí đã phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, vượt qua bệnh tật, làm giàu cho bản thân, gia đình, tham gia đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội, đất nước...

Thủ tướng đến thắp hương viếng các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang TP Huế
Thủ tướng đến thắp hương viếng các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang TP Huế

Trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện thật tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Phát huy mạnh mẽ truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Tăng cường thu hút nguồn lực xã hội, thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” như: Xây dựng “Nhà tình nghĩa”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng “Sổ tiết kiệm tình nghĩa”, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Gia đình Nguyễn Trung Chính nguyên cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm gia đình thương binh Nguyễn Trung Chính - nguyên cán bộ tiền khởi nghĩa tại địa chỉ 60 Hùng Vương, TP Huế

Thủ tướng cũng mong rằng những người có công với cách mạng trên cả nước nói chung, 300 đại biểu tiêu biểu ngày hôm nay nói riêng tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí tự lực, tự cường, cống hiến sức lực, trí tuệ, luôn là những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu, học tập và tu dưỡng... cho thế hệ trẻ noi theo.

Thuận Hóa 

 

 
TIN MỚI