Tôi nhận ra mình rất yêu một đồng nghiệp nữ đã có gia đình, xin được gỡ rối

25/10/2022 - 08:42

PNO - Một tình cảm đặt không đúng chỗ sẽ gây nên những cảm xúc hết sức tiêu cực.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em rất yêu người phụ nữ đã có gia đình làm chung cơ quan. Đến nỗi chỉ cần nhìn thấy bóng dáng của em ấy đi ngang phòng là em cảm thấy tinh thần phấn khởi trong lòng.

Nguyễn Quốc Hoàng

Em Hoàng thân mến,

Người ta thường đổ lỗi cho tình yêu, rằng trái tim tự yêu thương, tự hồi hộp, tự đau khi nhìn thấy một người, chứ bản thân mình không có lỗi gì cả.

Thật tình, dù các nhà khoa học, các nhà tâm lý học có từng đưa ra hàng núi phân tích, thí nghiệm, chứng minh xem tình yêu phát xuất từ đâu, thì cũng khó lòng có thể đổ lỗi cho cái đầu hay trái tim, trong việc nó hướng tình cảm của mình vào một người nào đó, mà không giải thích nổi vì sao.

Từng có cả những lý luận rằng nếu giải thích được vì sao, thì người ta đã không yêu rồi, vì có khi cùng những lý do đó, có thể rất nhiều người sẽ cùng chung một tiêu chuẩn như vậy. Vì vậy, chuyện yêu ai, cảm thấy hồi hộp ngóng chờ một ai đó, là chuyện hoàn toàn của trái tim mà thôi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong một cơ thể con người có hai phần quan trọng không kém gì nhau, mà theo Hạnh Dung, tùy vào từng trường hợp, cái sau cần phải quan trọng hơn cái trước, đó là trái tim và cái đầu. Cái đầu là lý trí của con người. Nó chính là phần quyết định những hành động của con người, sao cho đúng đắn, sao cho lành mạnh, sao cho bình an, nhẹ nhàng.

Khi viết cho Hạnh Dung bức thư này, Hạnh Dung nghĩ rằng cái đầu - phần lý trí của em đã xác định được mình đang sai, khi đặt tình cảm vào một người đã có gia đình. Cái sai này chính là sai với bản thân em trước. Bởi khi người ta biết người ta sai, người ta không thể nào bình an, vui vẻ, hạnh phúc.

Một tình cảm đặt không đúng chỗ sẽ gây nên những cảm xúc hết sức tiêu cực. Nó khiến người ta không thể tập trung làm việc, không cảm thấy mình được tiếp thêm năng lượng, sự hào hứng, vui vẻ. Việc phải che giấu, phải kìm nén, phải vờ vĩnh, lâu dài sẽ ảnh hưởng rất xấu đến thần kinh, trí óc của con người.

Sẽ còn sai hơn nếu em thổ lộ ra với người này, cố gắng tìm mọi cách để phát triển điều này, giành giật lấy một thứ không thể thuộc về mình. Em sẽ làm xáo trộn cuộc sống của một người vợ, người mẹ, nếu cô ấy không vững tinh thần. Càng tệ hại hơn, nếu các đồng nghiệp khác biết được, danh dự, uy tín của cô ấy cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Nhan đề bức thư em viết cho Hạnh Dung là xin được "gỡ rối", thật ra Hạnh Dung thấy chẳng có gì là rối ở đây cả. Sự việc chỉ gọi là rối khi đúng - sai không tỏ tường, không biết làm cái nào có lợi, cái nào có hại cho bản thân và những người mình yêu quý. Còn mọi việc của em vô cùng rõ ràng và dễ hiểu mình cần phải làm gì, sao gọi là "rối"? 

Là một người đàn ông, nếu không đủ bản lĩnh, lòng tự trọng để dứt ra khỏi đầu mình những điều không đúng, thậm chí là những cảm xúc xấu xa, thì không đáng mặt đàn ông em ạ. Đừng vì sự ích kỷ của bản thân mà gây hại cho mình, cho người.

Thế giới rộng lớn bao la, chắc chắn sẽ có một người con gái tốt đẹp dành cho em. Khi nào em có được một hạnh phúc đúng đắn, trong trẻo, nhẹ nhàng... ngoảnh nhìn sau lưng, em sẽ thấy mình từng thật là... ngớ ngẩn.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Thiên Di 20-11-2023 10:10:36

    Khi bạn là người ngoài cuộc nhìn nhận vào câu chuyện này, dĩ nhiên bạn sẽ lí trí hơn rất nhiều so với chàng trai này. Việc yêu hay thôi yêu một người không phải cứ lí trí bảo là sẽ làm được, con tim và lí trí sẽ có những khoảnh khắc "không đội trời chung" như vậy. Lí trí biết việc có tình cảm với 1 người đã có gia đình là một việc làm sai, trái với lẽ thường. Tuy nhiên tình yêu thì không sai và không có lỗi, vì có ai điều khiển hay sắp đặt được nó đâu, nó đến theo một cách tự nhiên chẳng có lí do như bạn nói là chưa có nhà khoa học nào giải thích được. Còn nữa, đừng cứ được dịp là lại đem bản lĩnh đàn ông ra làm cái cớ! Ai bảo đàn ông thì không được phép yếu lòng??? Trong tình yêu mọi giới tính đều bình đẳng, vì ở đó là câu chuyện của cảm xúc, bạn không rối nhưng lòng người ta thì rối như tơ vò thật sự thì sao?!. Một lời khuyên sẽ thực sự hữu ích khi bạn đặt mình hoàn toàn vào trường hợp của người đó, chứ không phải người thứ 3 đứng nhìn rồi bình phẩm câu chuyện của họ.

  • Tài 26-10-2022 02:14:46

    Rất yêu là kiểu gì. Thật lòng thì thổ lộ rồi triển chứ phét cái mồm làm gì.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI