Tối nay lấp xong hố xoáy 1.800 m2 gây nứt, sụp lún ở Nhà Bè

08/06/2017 - 16:55

PNO - Hố xoáy có chiều dài 90 m, rộng 20m sát bờ Rạch Tôm (huyện Nhà Bè) sẽ được lực lượng chức năng lấp xong vào tối nay theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo UBND TPHCM.

Ngày 8/6, trao đổi với PV, đại diện Khu Quản lý Đường thủy nội địa (thuộc Sở GTVT TP HCM) cho biết đang khẩn trương triển khai lấp hố xoáy ở rạch Tôm (đoạn thuộc ấp 3, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) và hoàn thành vào tối nay.

Đại diện Khu Quản lý Đường thủy nội địa cho biết, những ngày qua điều kiện thủy văn đang phức tạp, nước đang lớn gây khó khăn cho việc triển khai lấp hố xoáy. Tuy nhiên theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa phải gấp rút khắc phục sự cố nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối đến tài sản và tính mạng của người dân nên đơn vị đã làm việc liên tục.

“Sau 4 ngày triển khai, hố xoáy có chiều dài 90m, rộng 20m sẽ được chúng tôi lấp xong trong tối nay”- Đại diện Khu quản lý đường thủy nội địa khẳng định.

Toi nay lap xong ho xoay 1.800 m2 gay nut, sup lun o Nha Be
Sau 4 ngày triển khai, hố xoáy có chiều dài 90m, rộng 20m sẽ được lấp xông trong tối nay (8/6)

Trong khi đó, ông Bùi Hòa An, Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết sự cố nứt đường, sụp lún ven Rạch Tôm gây ảnh hưởng đến 8 hộ dân.

“Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố địa phương đã kịp thời di dời bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân”- ông Ân nói và cho biết về lâu dài thành phố đã giao Sở GTVT lập dự án làm bờ kè. Sau khi bờ kè hoàn thành thì 8 hộ dân này sẽ quay trở về nhà để ổn định cuộc sống.

“Hiện tại các hộ dân đã tạm ổn định cuốc sống, mỗi tháng chính quyền huyện sẽ hỗ trợ mỗi gia đình 1,5 triệu"- ông Ân thông tin thêm.

Trước đó, vào khoảng từ 5 đến 6h ngày 30 /5, tại vị trí trước số nhà 1740/33 đường Lê Văn Lương, ấp 3 xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè xuất hiện vết nứt với chiều dài khoảng 40m, chiều rộng vết nứt khoảng từ 2, đến 6cm. Ngoài ra còn có vết nứt cách mép sông từ 1 đến 6 m (tính từ sông vào trong bờ).

Bên cạnh đó, một số vết nứt còn xuất hiện trên tường rào một số nhà dân trong khu vực. Việc này khiến người dân lo lắng, nhiều hộ phải cuống cuồng di dời đồ đạc đến nhà người quen hoặc trường học gần đó để gửi.

Đánh giá sơ bộ nguyên nhân xuất hiện vết nứt dài 40m cùng với nền đất khu vực ven rạch Tôm bị lún, các chuyên gia thủy lợi cho rằng dòng chảy qua khu vực bị mất ổn định, tạo ra hố xoáy làm đất bị xói mòn. Hiện trạng hiện hữu, nước đang dâng cao nên tạo áp lực phản áp, ít gây nguy hiểm nhưng rất lo ngại khi nước rút sẽ làm nền đất ven bờ rạch dễ bị sạt xuống.

Qua đó, chuyên gia thủy lợi đưa ra giải pháp trước mắt là phải khẩn cấp lấp hố xoáy dưới lòng rạch để ngăn tình trạng xói lở tiếp tục lan rộng.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra toàn diện, xử lý khẩn cấp khu vực trên trong thời gian 5 ngày và việc khắc phục phải đảm bảo kỹ thuật, an toàn. 

Ông cũng chấp nhận cho Sở GTVT tạm ứng 300 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách để thực hiện các công tác thuê đơn vị tư vấn, đánh giá toàn diện để có phương án xây dựng công trình nhằm ngăn chặn triệt để nguy cơ xảy ra sạt lở tại khu vực.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI