Tôi không yên lòng để cháu gái ở nhà với cha dượng khi mẹ đi công tác

02/05/2022 - 19:00

PNO - Tôi nói tôi sang đón cháu về ở với bà, thì con gái lại quát ầm lên, bảo tôi đừng can thiệp vào chuyện nhà nó, đừng xúc phạm chồng nó.

Cô Hạnh Dung thân mến,

Con gái tôi 37 tuổi, đã ly hôn cách đây 5 năm. Cháu có một con gái tám tuổi. Ba năm trước, con gái tôi quen người đàn ông lớn hơn cháu gần 20 tuổi. Anh ta không giàu có, nhưng thu nhập ổn định với lương hưu và tiền làm thêm. Anh ta ở chung với con gái tôi, nhà riêng của anh để cho thuê nên cũng có tiền.

Anh ta cũng ly hôn, vợ và các con đã đi nước ngoài định cư. Quen con gái tôi, anh ta liền bám vào như một cái phao cứu sinh cho cuộc sống đơn độc.

Bỏ qua việc chênh lệch tuổi tác và không giàu có của anh ta, điều tôi bất an là những kiểu cách chiều chuộng và nịnh bợ, khiến con gái tôi quá tin tưởng chồng. Nó giao luôn cả việc chăm sóc con gái cho anh ta. Tôi nghe kể rằng cháu còn thỉnh thoảng ngủ chung với anh ta khi mẹ bận.

Hôm kia, tôi nghe tin con gái tôi đi công tác. Đây là chuyến công tác đầu tiên của nó sau thời gian bệnh dịch. Thế mà con tôi dám để cháu gái ở nhà với người đàn ông kia. 

Tôi gọi hỏi nó thì nó nói bé coi người ấy còn hơn cha ruột. Tôi bực quá mắng con một trận, kể ra bao nhiêu chuyện bố dượng - con gái vợ trên truyền thông. Tôi nói tôi sang đón cháu về ở với bà, thì con gái lại quát ầm lên, bảo tôi đừng can thiệp vào chuyện nhà nó, đừng xúc phạm chồng nó. 

Bây giờ tôi phải làm sao để bảo vệ được cháu gái của mình đây chị Hạnh Dung, tôi vô cùng lo lắng…

Lê Phương Hạnh (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Phương Hạnh thân mến,

Tất cả những lo lắng của chị đều có thể hiểu được. Đã có quá nhiều câu chuyện ngoài đời thực khiến mọi người luôn cảnh giác với những mối quan hệ có thể nguy hiểm cho các bé gái.

Con gái chị tin tưởng hết mực vào chồng, đó là điều rất tốt. Chắc chắn người đàn ông ấy có những cách cư xử nào đó mới gầy dựng được lòng tin như vậy. Nếu có biểu hiện gì, chắc chắn bản năng người mẹ sẽ khiến cô ấy nghi ngờ.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, sự cẩn thận của chị không thừa. Sự đánh động của chị có thể làm con gái giật mình, nhưng vì tự ái, cô ấy đã không thừa nhận. 

Trong tình huống trước mắt, là bà ngoại, chị có thể làm như tình cờ ghé ngang thăm con gái và xin phép đón cháu về chơi, với lý do mấy năm dịch bệnh, ông bà ít được ở gần cháu.

Mềm mỏng, nhẹ nhàng, nhưng cương quyết, chị cứ bảo chị muốn cho cả hai được nghỉ ngơi, cha dượng không lo cho cô bé, cháu thì lâu lắm mới được về với bà.

Nếu làm mọi việc hết sức tự nhiên, chị sẽ mang được cháu về nhà, tạm thời bảo vệ cháu trong tình huống này. Chị nên bắt đầu những bài học về giới tính cho cháu, dạy cháu bảo vệ mình, không để cho ai xâm phạm. Nếu cô bé nhạy cảm, cô bé sẽ tự hiểu những bài học đó. Nếu không, đó sẽ vẫn là những kiến thức hữu ích với cháu. 

Chị nên tham khảo ở các sách vở tài liệu trên mạng, các chuyên gia tâm lý hay trong hội nhóm các bà mẹ… Chị hãy giúp cháu ngoại cảm nhận được những nguy hiểm có thể xảy ra với mình từ những đối tượng nào, và những cách để chống lại điều đó. 

Ở tuổi này, các cháu đã phần nào hiểu chuyện, chị có thể thẳng thắn với cháu nhiều vấn đề, không cần thiết phải tránh né, nhưng cũng đừng khiến cháu sợ hãi, dễ ảnh hưởng tới cuộc sống của cháu.

Với mẹ cháu, chị nên thống nhất: Nếu cô ấy không có thời gian dành cho con gái, hãy để bà ngoại phụ giúp. Với ngoại, việc được ở gần cháu là niềm vui, là liều thuốc tinh thần. Chị cố gắng tạo thói quen cho cháu về chơi với ngoại thường xuyên vào thứ Bảy, Chủ nhật và luôn tâm sự với cháu, mở lòng với cháu để cháu không ngại nói ra những gì cần nói.

Ngoài ra, chị cũng nên đặt sự tin tưởng vào cha dượng của cháu chị, đàn ông trên đời không phải ai cũng xấu xa. Hy vọng chị có người con rể tốt. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI