Tôi không muốn cưới cô gái có thai với mình

04/07/2023 - 14:33

PNO - Dù lãnh phần trách nhiệm của mình theo cách nào, kết hôn hay chỉ làm cha... thì cháu cũng phải hết lòng, hết sức, hết trách nhiệm với chọn lựa của mình.

Cháu chào cô Hạnh Dung,

Hôm nay cháu có một chuyện muốn nhờ cô cho cháu lời khuyên. Cháu đang làm việc ở Singapore đã được 6 năm. Cháu có quen một cô gái người Hàn Quốc cùng làm việc với cháu. Cháu và cô ấy quen nhau được 5 năm rồi. Cháu rất thích cô ấy và tụi cháu cũng đã có ý định kết hôn.

Trong khoảng 2 năm gần đây, mỗi 6 tháng cháu về thăm nhà khoảng 1 tuần, vì ba mẹ cháu lớn tuổi và yếu nên cháu muốn thường xuyên gặp ba mẹ. Trong thời gian ở nhà, cháu quen và đi chơi với một cô lớn hơn cháu 2 tuổi (Cháu 31, cô ấy 33).

Tụi cháu đã vượt qua giới hạn và mỗi lần về cháu đều gặp cô ấy. Nhưng cháu chưa bao giờ hứa hẹn gì với cô ấy cả, chỉ coi đó là mối quan hệ sòng phẳng giữa hai bên, vì cô ấy cũng đã trưởng thành, đi làm và cũng không hề hỏi cháu xem mối quan hệ của cháu với cô ấy có tên là gì.

Cô ấy cũng biết cháu có bạn gái ở Sing, và khi cháu về bên kia thì ít khi liên lạc, khi gọi và nhắn tin thì luôn hỏi cháu có tiện để nói chuyện không, nếu không tiện thì thôi. Nên cháu nghĩ rằng cô ấy hiểu tính chất mối quan hệ của tụi cháu.

Thế nhưng cách đây 1 tháng, cô ấy báo với cháu là cô ấy có thai, rằng cô ấy muốn sinh em bé, vì cũng ở vào tuổi nên sinh con. Cô ấy hỏi cháu có muốn kết hôn với cô ấy để con của cháu và cô ấy có cha mẹ đàng hoàng hay không? 

Cháu suy nghĩ rất nhiều và không biết nói như thế nào. Ba mẹ cháu ở nhà thì không thích cô ấy. Họ cho rằng cô ấy muốn đào mỏ (ba mẹ cháu là chủ một doanh nghiệp tương đối lớn). Họ nói họ cũng không tin đó là con cháu, vì cô ấy có vẻ có lối sống tự do. Cháu và cô ấy không ở bên cạnh nhau thường xuyên thì làm sao chắc được đó là con cháu? 

Cháu thì thật sự không muốn cưới cô ấy và cũng phân vân về đứa con trong bụng cô ấy. Cháu yêu cô Hàn Quốc và muốn cưới cô ấy. Nhưng nếu giờ biết chuyện này, chắc chắn là cô ấy sẽ không chấp nhận cháu nữa. Cô ấy là một phụ nữ cứng cỏi, nguyên tắc, mạnh mẽ và truyền thống.

Cháu phải làm gì để được sống chủ động theo ý muốn của mình chứ không bị động với chuyện có con ngoài ý muốn và mất đi người mình yêu ạ?

Hoàng Hưng

Cháu Hoàng Hưng thân mến,

Câu hỏi của cháu đã lập tức chỉ ra cái sai của cháu đó, cháu thấy không? Cháu muốn được sống chủ động theo ý cháu chứ không bị điều khiển bởi tình huống và người khác. Nhưng rõ ràng là suốt khoảng thời gian qua, cháu đã hành động theo ý cháu muốn (có người yêu nhưng vẫn quan hệ bừa bãi) và có một kết quả ngoài ý muốn. 

Bây giờ, chắc chắn là cháu không thể điều chỉnh mọi việc "theo ý muốn" của mình được nữa, bởi vì cháu sẽ lại luôn muốn những điều sai; mà hãy hành động sao cho đúng, để có thể có kết quả tốt, xứng đáng với một người đàn ông trưởng thành và biết chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Đầu tiên hãy nói về cô gái ở Việt Nam và đứa con của cô ấy. Cháu có vẻ tự tin mình không sai trong mối quan hệ này, vì cháu và cô ấy đều đã trưởng thành, và theo ý cháu là vì mối quan hệ không được dán mác gì, nên giờ đây cô ấy phải tự chịu trách nhiệm về hành động của mình? 

Nhưng nếu lập luận như cháu, chia phần trách nhiệm rạch ròi như vậy, thì cháu cũng sẽ phải chịu nửa phần trách nhiệm trong những việc xảy ra sau đó: cô ấy có thai và đứa con cô ấy mang trong bụng bây giờ là con của cháu. Và đối với một đứa trẻ có thể sẽ ra đời trong tương lai, cháu không phải là nửa người bố như cách chia rạch ròi kia, mà là trọn vẹn một người bố với một con người.

Và như vậy thì dù như thế nào đi chăng nữa, cô rất mong rằng cháu sẽ suy nghĩ và giải quyết mọi việc với tư cách là một người bố trọn vẹn, sẵn sàng chịu trách nhiệm về sự chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ để đứa trẻ đó được lớn lên với một hạnh phúc: mình có một người cha thương yêu mình.

Nói như thế, không có nghĩa là cháu buộc phải cưới cô ấy, làm giấy tờ đăng ký kết hôn và sống chung. Bởi gia đình phải được thành lập trên cơ sở của sự yêu thương, tôn trọng và tự nguyện. Nhưng, như hai người trưởng thành, cháu và cô ấy nên ngồi lại cùng nhau để bàn bạc mọi vấn đề.

Cháu được quyền nói rõ tình cảm của mình với cô ấy và trách nhiệm của cháu với đứa trẻ. Chọn lựa cuối cùng thuộc về cả hai cháu trên tinh thần trách nhiệm chung. Nhưng, như một người đàn ông thực sự, cô vẫn mong cháu sẽ có những gánh vác chia sẻ nhiều hơn, để cô ấy có được sự nhẹ nhàng và thanh thản trong suốt thời gian mang thai con của cháu.

Và điều cũng không kém phần quan trọng là dù lãnh phần trách nhiệm của mình theo cách nào, kết hôn hay chỉ làm cha... thì cháu cũng phải hết lòng, hết sức, hết trách nhiệm với chọn lựa của mình. Hạnh phúc và tương lai của ba người phụ thuộc rất nhiều vào cháu.

Với người bạn gái Hàn, cháu không thể, không nên và không được che giấu mọi sự thật. Hãy cho cô ấy biết về đứa trẻ sắp ra đời, và trong vấn đề này, chắc chắn là chỉ cô ấy có quyền quyết định sẽ gắn bó với cháu hay không? Bởi nếu cả hai cháu vẫn tiếp tục ở bên nhau và đi tới hôn nhân, thì sự có mặt của đứa trẻ kia sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ đến gia đình của các cháu sau này.

Đừng chỉ nghĩ về ý muốn của bản thân. Hãy nghĩ về người khác, lúc này (có đến 3 con người cần được cháu quan tâm, suy nghĩ và quyết định chọn lựa). Quyết định đúng và làm đúng, tự cháu sẽ có niềm vui, hạnh phúc, sự bình an, nhẹ nhàng.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hani Nguyen 07-07-2023 22:20:29

    Mình nghĩ bạn trai này là người không chung thủy và sống vô trách nhiệm, xem phụ nữ như chỗ giải tỏa nhu cầu của mình, bên kia một người, bên đây một người. Dù quen người ta 5 năm vẫn phản bội để quan hệ cùng một người phụ nữ khác. Nếu trong lúc bạn về Việt Nam mà bạn gái người Hàn chung sống cùng người đàn ông khác, thì bạn chấp nhận được không?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI