Tôi đã nghĩ khác khi gặp cô

03/03/2015 - 10:56

PNO - PN – Tôi và H. đã bị cô giáo hướng dẫn thực tập “hành” vì không “biết điều”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Năm cuối đại học, tôi háo hức cho kỳ thực tập của mình. Rồi một ngày không xa, tôi sẽ được cầm tấm bằng cử nhân trên tay. Tôi sẽ học tiếp lên thạc sĩ để thực hiện ước mơ làm thầy giáo ngày xưa bị dang dở. Chuyên ngành tôi học là về kế tóan doanh nghiệp.

Toi da nghi khac khi gap co

Ảnh minh họa: Megafun.vn.

Nhóm thực tập chúng tôi do cô N. hướng dẫn. Khi nhận được quyết định, một vài bạn xì xầm: “Cô này là ghê lắm đấy. Không cẩn thận là chết như chơi”.

Tôi cười, thầm nghĩ các bạn đã quá lo xa. Tôi nghĩ nếu thực sự mình làm tốt thì không có lý do gì cô lại “trù dập” mình.

Buổi họp nhóm thực tập đầu tiên. Một vài bạn bảo, theo thông lệ thì phải có quà trước khi tới nhà cô giáo. Tôi không đồng ý. Tôi nghĩ có nhiều cách để cảm ơn cô, và sẽ hợp lý nếu bày tỏ sự biết ơn sau ngày hoàn thành báo cáo thực tập tốt nghiệp. Tôi cũng không đồng tình cách đi quà của mọi người. Trong nhóm có H. đồng ý với ý kiến của tôi.

Chúng tôi nộp đề cương sơ bộ bài báo cáo cho cô. Tôi đã cố gắng hết sức có thể. Không phải khoe khoang gì, nhưng tôi cũng là một đứa sáng dạ, có thành tích học tập nằm trong tốp đầu của lớp. Tôi đủ hiểu ý của cô hướng dẫn phải làm bài như thế nào. Trước khi nộp đề cương, tôi cũng xem qua bài của các bạn trong nhóm để tham khảo.

Hai ngày sau khi nộp xong đề cương. Nhóm trưởng nhắn tôi lên gặp cô. Buổi gặp mặt cô còn có cả H.

Bắt đầu buổi trò chuyện, cô trừng mắt lên với vẻ tức giận và quát: “Tôi không thể hiểu nổi hai anh chị làm bài thế nào nữa. Những lời tôi hướng dẫn hai anh chị bỏ ngoài tai sao?”.

Cuốn đề cương thực tập sơ bộ của tôi và H. đều bị cô gạch mực đỏ nhòe nhoẹt. Và dường như chúng tôi phải sửa lại hoàn toàn.

Xem toàn bộ  diễn đàn "Giáo dục trong mắt tôi" tại đây.

Về tới nhà, tôi vẫn không hiểu nổi tại sao bài của tôi bị cô gạch sửa rất nhiều. Tôi như ngây như dại, thức khuya thức hôm làm lại. Một lần nữa, bài của tôi với H. vẫn không đạt yêu cầu. Cho tới lần thứ 3, cô mới tạm chấp nhận.

Tiếp theo đó, tôi và H. cũng là hai người thường xuyên bị cô mắng vì tội… không hiểu ý cô. Chúng tôi sửa đi sửa lại mà cô vẫn chưa ưng ý.

Bạn nhóm trưởng góp ý cho tôi với H. là phải đi quà cho cô, không thì còn bị cô “hành” nữa. Nhưng tôi và H. quyết định không đi quà, mặc dù trong lòng rất uất ức và bị tốn rất nhiều thời gian cho bài báo cáo thực tập của mình.

Kết thúc đợt báo cáo thực tập tốt nghiệp, không nằm ngoài dự đoán, điểm của tôi và H. thấp nhất nhóm, chỉ nhỉnh hơn điểm trung bình một chút. Cũng chính vì bị điểm thấp, kết quả học tập toàn khóa của tôi bị kéo xuống trông thấy.

Gần 16 năm đèn sách đi học, tôi chưa gặp một thầy cô giáo như cô N. Tôi đã nghĩ khác về những người thầy đứng trên bục giảng. Ngồi ngẫm lại, bây giờ tôi mới tin những “lời đồn” về cô N. của những người đi trước.

CAO VĂN QUYỀN (Hoàng Mai, Nghệ An)

Thông qua những trải nghiệm, chứng kiến, suy tư của mình về trường lớp, mối quan hệ thầy - trò, quan hệ giữa các nhà giáo, chương trình dạy - học, chính sách giáo dục, công tác quản lý, sách giáo khoa, dịch vụ giáo dục, sản phẩm giáo dục… hãy viết và gửi bài cho diễn đàn “Giáo dục trong mắt tôi” của phunuonline.com.vn.

Kính mời bạn đọc gửi bài, ý kiến qua các địa chỉ:

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.

Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ Online trân trọng cảm ơn sự cộng tác của bạn đọc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI