Tôi có nên lấy chồng là con trai một?

10/02/2022 - 09:00

PNO - Người mẹ nào yêu thương con, dù con độc hay con đàn cũng vẫn không bao giờ có thể thờ ơ với đời sống, hạnh phúc của con.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Từ khi mới quen nhau, em đã nghe chồng em ca ngợi mẹ mình hết lời. Bố anh mất khi anh còn nhỏ, bà ở vậy nuôi anh. Mọi tình cảm bà đều dành cho anh hết. Anh luôn nói: "Tất cả những gì anh có được trong đời đều là từ mẹ".

Em nghe mà sợ quá. Sợ mốt nữa anh sẽ muốn em chăm sóc anh như mẹ anh. Sợ bà sẽ xoi mói chuyện em chăm chồng con thế nào. Sợ bà sẽ can thiệp vào chuyện gia đình em quá sâu vì đã quen dành hết mọi lo lắng cho con. 

Người ta bảo chọn chồng phải chọn người yêu mẹ, thì mới là người biết đối xử tử tế với vợ. Nhưng em thấy anh ca ngợi, thần tượng mẹ quá, em hãi lắm. Anh ca ngợi mẹ mình rất giỏi giang, một tay gầy dựng nhà cửa, sản nghiệp hàng chục tỷ, lại nữ công gia chánh, nấu gì cũng ngon, làm gì cũng khéo. Em sợ anh muốn em cũng phải giỏi giang như mẹ anh.

Nói chung, em sợ nhiều thứ lắm chị. Em sợ vậy có đúng không? Có nên lấy chồng là con độc của một người mẹ đơn thân? Nếu lấy thì phải có cách gì phòng ngừa hay... dạy dỗ lại anh không chị?

Thanh Minh

Thanh Minh thân mến,

Ui chà, nếu yêu rồi lấy chồng mà sợ nhiều thế, sợ mà không suy xét được, không biết nhìn ngó hiện tại trước mắt để xem có nên sợ thật hay không, thì chị nghĩ thôi, chắc nên bỏ chạy từ trước đi em.

Cái kiểu sợ này thì chị nghĩ gặp ai, em cũng sẽ sợ thôi. Chồng là con đầu lòng thì sợ phải cáng đáng, phải gia trưởng, sẽ quán xuyến hết. Chồng là con út thì ỷ lại, được nuông chiều. Chồng mồ côi thì sợ lam lũ vất vả, chồng nhiều anh chị em thì sợ đông đúc ồn ào...

Trên đời này, ai lại không có hoàn cảnh sinh ra, lớn lên của riêng mình. Chẳng hoàn cảnh nào là tuyệt vời cả, trong cái tốt có cái xấu, và ngược lại.

Nhưng trong từng hoàn cảnh chung như vậy, vẫn có những con người hoàn toàn khác nhau. Điều quan trọng là người mẹ giỏi giang kia dạy dỗ, giáo dục chàng trai của em như thế nào? Một người mẹ đơn thân mạnh mẽ, giỏi giang, giáo dục con một cách đúng đắn, người con lớn lên và trở thành một người đàn ông thực thụ, đâu phải là hiếm trong cõi đời này? 

Điểm ưu đầu tiên đã thấy, chàng là người con hiếu nghĩa, yêu kính mẹ. Còn ý chí, nghị lực của chàng có giống mẹ hay không, thì em phải tự tìm hiểu và nhận biết. Chàng có phải người bản lĩnh, mạnh mẽ, có trách nhiệm không? Chàng có ỷ lại dựa dẫm vào mẹ không? Chàng có yếu đuối, không thể tự quyết cuộc đời mình không? Nếu chàng đã như thế, em nghĩ em có thể "phòng ngừa" và "dạy dỗ" cách nào? 

Người mẹ nào yêu thương con, dù con độc hay con đàn, cũng vẫn không bao giờ có thể thờ ơ với đời sống, hạnh phúc của con. Đừng vội mang tư tưởng chống đối, dè chừng, nghi ngờ ra để đối xử với người thân của mình. Những định kiến sẽ khiến ta không còn sáng suốt.

Hãy mở lòng, hiểu, cảm thông và nhẹ nhàng với nhau trong từng va vấp, mâu thuẫn nhỏ (không thể không có). Nếu đã ưng chàng về nhiểu điểm, và tin vào tình yêu của mình, thì với mẹ chồng, dù là người thế nào, hãy làm mọi điều để mẹ trở thành "đồng minh" chứ không phải kẻ thù, em mới yên bình và hạnh phúc.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI