Tóc bạc sớm dùng thuốc tái sắc tố có hiệu quả?

09/10/2020 - 12:06

PNO - Sau 50 tuổi, các tế bào melanocyte giảm dần, ảnh hưởng đến sắc tố của thượng bì, nang tóc, bớt và mắt gây ra tình trạng tóc bạc phổ biến.

* Năm nay, tôi mới 24 tuổi nhưng đã có rất nhiều tóc bạc. Xin hỏi bác sĩ, có thể điều trị được bạc tóc sớm không? Tôi nghe nói có loại thuốc tái sắc tố, liệu sử dụng có hiệu quả? 

Nguyễn Nam Hải (Hải Phòng)

Bác sĩ Hồ Phương Thùy, Bệnh viện Da liễu Trung ương, trả lời: Tóc bạc là tình trạng tóc mất sắc tố. Sau 30 tuổi, cứ mỗi 10 năm, lượng sắc tố được sản xuất từ tế bào melanin giảm 10-20%. Sau 50 tuổi, các tế bào melanocyte cũng giảm dần, ảnh hưởng đến sắc tố của thượng bì, nang tóc, bớt và mắt gây ra tình trạng tóc bạc phổ biến. Với độ tuổi của bạn thì được xem là bạc tóc sớm.

Căn nguyên của bạc tóc sớm tới nay vẫn chưa được đánh giá rõ ràng. Một số tác giả cho rằng có thể liên quan tới rối loạn lão hóa sớm, bệnh tự miễn hoặc cơ địa. Ngoài ra, nghiện rượu, chế độ ăn thiếu vitamin, khoáng chất, béo phì, căng thẳng, hút thuốc cũng có thể là yếu tố nguy cơ khiến tóc bạc sớm… 

Về các phương pháp điều trị tóc bạc sớm, đánh giá một cách khách quan, còn nhiều hạn chế và không đặc hiệu. Ví dụ như nhổ tóc (áp dụng cho trường hợp tóc bạc dưới 10%), bổ sung dinh dưỡng, hà thủ ô… Trong đó, nhuộm tóc vẫn là phương pháp phổ biến nhất để đối phó với bạc tóc.

Lưu ý là nếu nhuộm tóc, thuốc nhuộm có nguy cơ gây viêm da tiếp xúc do para-phenylenediamine (PPD). Đặc biệt, ở những người dùng thuốc nhuộm thường xuyên, một số nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ ung thư tăng, đặc biệt là ung thư buồng trứng, ung thư não và hệ máu.

Liên quan thuốc tái sắc tố tóc, hiện chưa có sản phẩm nào chứng minh hiệu quả rõ ràng cũng như không được khuyến cáo dùng cho tóc bạc sớm. Do đó, bạn nên tới cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để đánh giá tổng thể, xác định căn nguyên và có hướng điều trị phù hợp. 

 Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI