Tỉnh Quảng Nam hủy 185 sổ đỏ của 2 dự án rồi đề nghị người dân kiện ra tòa án

28/09/2021 - 14:47

PNO - Do chủ đầu tư khu đô thị không hợp tác, tỉnh Quảng Nam quyết định hủy 185 sổ đỏ. Người dân đã mua đất tại dự án được tỉnh cho biết không liên quan và đề nghị ra tòa án.

Công ty TNHH Chí Thành (gọi tắt là Công ty Chí Thành) được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất và cấp 185 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là Giấy chứng nhận) tại Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11 thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, quá thời hạn cho phép nộp tiền sử dụng đất mà Công ty Chí Thành vẫn không hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật, đồng thời có nhiều vị phạm các cam kết về tiến độ thực hiện dự án.

Do vậy, ngày 16/10/2018 Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 3096/QĐ-UBND về việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp cho Công ty Chí Thành tại Khu đô thị số 06 và Khu đô thị số 11.

Từ ngày 16/10/2018 đến nay, mặc dù Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam đã có nhiều văn bản gửi nhưng Công ty Chí Thành vẫn không thực hiện việc giao nộp 185 Giấy chứng nhận đã bị thu hồi và cũng không liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam cũng như các đơn vị trực thuộc để giải quyết vụ việc theo quy định.

Để đảm bảo việc thực thi pháp luật đất đai, ngày 3/8/2021, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 2158/QĐ-UBND về việc huỷ 185 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty Chí Thảnh tại Khu đô thị số 06 và Khu đô thị số 11 theo đúng quy định pháp luật.

Sau động thái hủy sổ đỏ của tỉnh Quảng Nam đã phát sinh quyền lợi bị ảnh hưởng của người dân mua đất tại hai dự án trên. Theo đó, một số người như bà Trần Thị Trinh, ông Lâm Anh Tuấn, ông Thái Quang Chương, ông Phạm Thanh Bình (cùng trú thành phố Đà Nẵng) đã có đơn cứu xét khẩn cấp gửi đến các cấp ngành tỉnh Quảng Nam để xử lý vấn đề này.

Giữa tháng 9/2021, lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Quảng Nam đã ký công văn phản hồi và cho biết: Đối với các nội dung liên quan việc giao dịch dân sự giữa các ông, bà trên với Công ty TNHH Chí Thành liên quan đến các Giấy chứng nhận nói trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam. Theo quy định của Bộ Luật Dân sự năm 2015, Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015 việc giải quyết tranh chấp liên quan đến giao dịch dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân các cấp. Do vậy, đề nghị các ông bà liên hệ tòa án để được hướng dẫn, giải quyết theo quy định.

Khu đô thị số 6 đã được tỉnh Quảng Nam đồng ý cho doanh nghiệp khác vào đầu tư
Khu đô thị số 6 đã được tỉnh Quảng Nam đồng ý cho doanh nghiệp khác vào đầu tư

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, Khu đô thị số 6 có diện tích 26,78ha, Khu đô thị số 11 có diện tích 12,98ha. Cả 2 dự án này đều chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng và chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Vào giữa tháng 1/2019, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản thống nhất cho chuyển giao dự án Khu đô thị số 6 (do Công ty TNHH Chí Thành phải thực hiện nghĩa vụ mua bán nợ theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội) để Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Dana Home Land (trụ sở tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng), tiếp tục thực hiện đầu tư.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam thông báo, trên khu vực quy hoạch Khu Đô thị Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) có 70 dự án chưa đủ điều kiện giao dịch, đồng thời cảnh báo người có nhu cầu, nhà đầu tư, không mua, bán, chuyển nhượng đất đai tại đây.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI