Tìm bị hại trong vụ lừa đảo mua bán gạo hơn 3 tỷ đồng

04/09/2021 - 17:31

PNO - Lợi dụng sơ hở trong giao dịch thông qua điện thoại di động và thanh toán qua tài khoản ngân hàng có đăng ký sử dụng Internet Banking, hai người đàn ông ở miền Tây đã sắp đặt việc giao nhận mua bán gạo để giăng bẫy lừa hơn 3 tỷ đồng của các chủ cơ sở kinh doanh lúa gạo.

Ngày 4/9, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết đang tìm bị hại trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến các giao dịch mua bán gạo trị giá hàng tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ việc, vào ngày 27/5, có 1 người đàn ông gọi vào điện thoại di động của ông N.H.C. (ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), tự giới thiệu tên là Toàn. Người đàn ông này nói có khoảng 150 tấn gạo cần bán với giá thấp hơn so với thị trường chung. Ông C. đã đồng ý mua ngay và yêu cầu Toàn đem gạo tới một kho chứa tại Cái Bè.

Vào ngày hôm sau, có 3 container chở 150 tấn gạo đến kho chứa như đã hẹn. Sau khi kiểm tra, xác định đúng loại gạo cần mua nên ông C. đã thực hiện theo yêu cầu của Toàn và chuyển 600 triệu đồng vào 1 tài khoản ngân hàng do Toàn cung cấp trước khi đem gạo vào kho.

Tuy nhiên, sau khi ông C. chuyển xong tiền, tài xế không đồng ý giao gạo với lý do "ông chủ chưa nhận được tiền". Ông C. gọi cho "ông chủ" thì gặp ngay người bạn kinh doanh cùng mặt hàng.

Sau khi xong giao dịch, Phương Duy bèn tắt điện thoại di động và khóa tài khoản Zalo - (Ảnh cơ quan công an cung cấp)
Sau khi xong "giao dịch", Phương Duy bèn tắt điện thoại di động và khóa tài khoản Zalo - (Ảnh cơ quan công an cung cấp)

Đến đây, mọi chuyện mới vỡ lỡ ra. Đúng vào ngày 27/5, cũng có một người tên Toàn gọi điện thoại cho người bạn kinh doanh của ông C. đặt mua 150 tấn gạo. Khi nào gạo đến kho sẽ trả tiền. Toàn yêu cầu giao gạo tại Cái Bè, đúng địa chỉ mà ông C. yêu cầu.

Đến lúc này, ông C. gọi điện thoại cho Toàn thì thuê bao điện thoại di động đã khóa, số Zalo không nhận tin nhắn. Ông C. đành trình báo cơ quan công an.

Cũng với thủ đoạn vừa gọi điện thoại đặt mua hàng, vừa chào bán hàng tương tự như trên, vào ngày 2/7, một nhóm đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt 531 triệu đồng của ông N. T. T. (cư trú xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Địa điểm giao, nhận hàng cũng là 1 kho chứa gạo trên địa bàn huyện Cái Bè.

Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Tiền Giang, công an các đơn vị địa phương đã phát hiện ra địa điểm ẩn náu của nhóm đối tượng lừa đảo đang trú tại 1 khu vực hẻo lánh thuộc huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh).  

Chiều ngày 17/8, lực lượng phá án phối hợp Công an tỉnh Tây Ninh lần lượt bắt giữ Huỳnh Hòa Khánh (47 tuổi, ngụ ấp Bình Thủy, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) và Đỗ Trần Phương Duy (28 tuổi, ngụ ấp Phước Thuận, xã Phước Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang). Tiếp tục khám xét nơi thuê trọ của 2 đối tượng nêu trên, lực lượng làm nhiệm vụ thu giữ nhiều trang sức bằng vàng, 4 điện thoại di động, 4 sim điện thoại, 8 thẻ ATM, 26 triệu đồng và nhiều tài liệu có liên quan đến hành vi lừa đảo.

Đối tượng Huỳnh Hòa Khánh - (Ảnh cơ quan công an cung cấp)
Đối tượng Huỳnh Hòa Khánh - (Ảnh cơ quan công an cung cấp)

Tại cơ quan công an, hai đối tượng nêu trên đã nhận tội và khai do cờ bạc dẫn đến nợ nần nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đã từng mua bán gạo nên biết được những "quy ước" trong nghề.

Đỗ Trần Phương Duy đã cùng với anh rể là Huỳnh Hòa Khánh mở 4 tài khoản ngân hàng. Phương Duy tìm số điện thoại của các chủ cơ sở kinh doanh gạo để liên lạc "chào hàng bán gạo", bịa ra một cái tên là Toàn để giao dịch. Sau khi chào bán thành công, Phương Duy tiếp tục tìm chủ cơ sở kinh doanh gạo khác để hỏi mua rồi hẹn điểm để "bên bán" đem giao hàng cho "bên mua" còn tiền thì chuyển vào tài khoản của Phương Duy.

Sau khi xong "giao dịch", Phương Duy bèn tắt điện thoại di động và khóa tài khoản Zalo.

Theo cơ quan công an, cùng với thủ đoạn đó, từ tháng 8/2020 các đối tượng đã thực hiện khoảng 14 vụ, chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỷ đồng của các nạn nhân tại các tỉnh Tiền Giang, Long An và TPHCM. Đỗ Trần Phương Duy và Huỳnh Hòa Khánh đã lợi dụng sơ hở trong giao dịch thông qua điện thoại di động, tài khoản Zalo và thanh toán qua tài khoản ngân hàng có đăng ký sử dụng Internet Banking, 2 đối tượng này đã sắp đặt việc giao nhận hàng để giăng bẫy các chủ cơ sở kinh doanh.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI