Tiêu hủy hàng trăm ký rễ hồ tiêu định bán cho thương lái TQ

27/05/2014 - 15:57

PNO - PNO - Trước sự chứng kiến của chính quyền và bà con địa phương, ông Mai Xuân Dũng ở thôn 4, xã Ia Blang, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã tự nguyện tiêu hủy hơn 200kg rễ hồ tiêu mà ông thu gom trong thời gian qua để bán cho các thương lái...

edf40wrjww2tblPage:Content

Việc tiêu hủy này được tiến hành vào ngày 25/5.

Tieu huy hang tram ky re ho tieu dinh ban cho thuong lai TQ

Gốc, rễ hồ tiêu sống hoặc bị chết ở huyện Chư Sê (Gia Lai) đều là mục tiêu “săn lùng” của thương lái Trung Quốc.

Vào ngày 15/4/2014, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Công an xã Ia Blang phối hợp với Công an huyện Chư Sê phát hiện ông Mai Xuân Dũng vận chuyển, tập kết 12 bao rễ hồ tiêu ở thôn Bình Hưng (xã Ia Blang). Theo đó, số rễ trên được ông Dũng thu gom tại các vườn tiêu mà bà con nông dân phá bỏ vì bị sâu bệnh để bán cho ông Nguyễn Ngọc Thúy (còn gọi là Bé), trú tại phường Tây Sơn, TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) với giá 45.000 đồng/kg.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng tháng 5/2013, qua giới thiệu của ông Mai Xuân Dũng, có một người đàn ông tự xưng tên là Ngô Trung (ở Nam Ninh, Trung Quốc) đến gặp chính quyền xã Ia Blang đặt vấn đề thu mua rễ hồ tiêu. Nhưng yêu cầu của ông không được chấp nhận, chính quyền đã phản đối.

Trước tình hình đó, Công an xã Ia Blang đã tham mưu cho UBND xã tổ chức phát động trong quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không tiếp tay cho những việc làm mờ ám của các thương lái Trung Quốc. Một thời gian sau, tháng 4/2014, lại xuất hiện việc ông Dũng thu gom rễ hồ tiêu. Tuy nhiên, người dân ở xã Ia Blang đã rất cảnh giác nên kịp thời báo cho chính quyền địa phương ngăn chặn.

Tieu huy hang tram ky re ho tieu dinh ban cho thuong lai TQ

Ông Mai Xuân Dũng bên đống rễ hồ tiêu trước khi đem tiêu hủy.

Nhận xét về động thái tiêu hủy 200kg rễ hồ tiêu của ông Mai Xuân Dũng, ông Đặng Chung, Trưởng thôn 4, xã Ia Blang (huyện Chư Sê) cho rằng, vì lợi ích chung của cộng đồng, ông Dũng đã chủ động tiêu hủy số rễ hồ tiêu nói trên, qua đó đã tạo dư luận tốt trong bà con nhân dân xã Ia Blang. Từ vụ việc này, chúng tôi sẽ luôn phối hợp tốt với chính quyền địa phương, không để xảy ra tình trạng tương tự, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân trên địa bàn.

Xã Ia Blang có 90% số hộ gia đình có rẫy hồ tiêu, với diện tích trong toàn xã khoảng 500ha, đứng đầu huyện Chư Sê. Những năm gần đây, người dân trong xã đã vươn lên làm giàu từ cây hồ tiêu, đặc biệt là có nhiều người đã trở thành tỷ phú nhờ canh tác loại cây có vị cay nồng này. Vì vậy, việc mua rễ hồ tiêu là bất thường và người dân nơi đây đã đặt biệt cảnh giác, không mắc mưu kẻ xấu.

Đông Gia

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI