Tiết kiệm là giải pháp tối ưu trước nguy cơ thiếu điện

26/05/2023 - 06:16

PNO - Theo dự báo của ngành khí tượng - thủy văn, sẽ còn nhiều đợt nắng nóng kéo dài trong những tháng tới, ảnh hưởng xấu đến đời sống và hoạt động sản xuất nông nghiệp. Ngành điện lực cho biết nắng nóng và khô hạn đang khiến nhiều hồ thủy điện không tích đủ nước để phát điện nên toàn xã hội cần tiết kiệm điện.

Nhu cầu điện tăng, hồ thủy điện lại cạn nước 

Thông thường, gia đình 3 người của chị Nguyễn Thị Tám (phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) dùng điện cho sinh hoạt trong nhà với chi phí khoảng 600.000-800.000 đồng/tháng. Nhưng trong tháng Tư vừa qua, do tiết trời quá oi bức, gia đình chị phải xài máy lạnh và quạt điện thường xuyên hơn nên tiền điện tăng lên hơn 1 triệu đồng. 

Nuôi tôm quanh năm để xuất khẩu nên gia đình anh Lê Hoàng Vũ (xã Bình Thới, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) luôn cần điện để chạy dàn quạt khí cho các ao tôm. Anh cho biết, thời gian qua, nguồn điện phục vụ sản xuất ở vùng này khá ổn định. Chỉ khi có giông gió, sấm sét, điện có bị ngắt nhưng chưa ảnh hưởng lớn đến quá trình nuôi tôm. Dù vậy, anh và những người nuôi tôm khác đang lo lắng trước thông tin sẽ thiếu điện trong các tháng 6-7. 

Ông Lê Minh Hải - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Hưng (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) - cho hay, hợp tác xã đang canh tác hơn 500ha đất lúa với nhiều trạm bơm đặt ở nhiều nơi để bơm tưới nhanh cho đồng ruộng. Bình quân mỗi tháng, hợp tác xã tốn hơn 30 triệu đồng tiền điện. Sắp tới, hợp tác xã sẽ tuân thủ các biện pháp tiết kiệm điện mà ngành điện lực tỉnh đã yêu cầu, nhưng nếu thiếu điện lúc cần, chắc chắn năng suất lúa sẽ bị ảnh hưởng.

Các kỹ sư Công ty Điện lực Duyên Hải - Trà Vinh đang vận hành hệ thống điện - ẢNH: H.LỢI
Các kỹ sư Công ty Điện lực Duyên Hải - Trà Vinh đang vận hành hệ thống điện - Ảnh: H.Lợi

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nguy cơ thiếu điện trong những tháng tới là rất lớn. Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng và hạn hán xảy ra thường xuyên và kéo dài hơn khiến nhiều hồ thủy điện thiếu nước. Đến giữa tháng 5/2023, nước ở 11/47 hồ thủy điện lớn của cả nước cạn xuống mực nước chết hoặc gần mực nước chết; 16 hồ có mực nước thấp hơn mực nước tối thiểu của quy trình vận hành liên hồ chứa. 

Theo EVN, 12/12 hồ thủy điện lớn ở miền Bắc có lưu lượng nước về hồ rất kém, tần suất nước về hồ kém nhất trong 100 năm qua. Trong tháng Tư và đầu tháng Năm này, nước về các hồ chỉ đạt dưới 50% mức trung bình nhiều năm, một số hồ chỉ đạt 20%.

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, so với mức trung bình nhiều năm, tổng lưu lượng nước đến các hồ chứa lớn ở Bắc Trung Bộ sẽ thấp hơn từ 15 - 35%, Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ thấp hơn từ 15 - 40%, Tây Nguyên thấp hơn từ 10 - 25%. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện có xu hướng tăng cao, đặc biệt là các tháng cao điểm nắng nóng (tháng 5-6-7).

Giải pháp tối ưu là tiết kiện điện 

Mới đây, EVN đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo việc sử dụng điện sao cho hiệu quả, tiết kiệm, nhất là vào cao điểm mùa khô. EVN đề nghị UBND các tỉnh tăng cường thông tin về tình hình cung ứng điện khó khăn trong năm 2023 để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết và cùng tăng cường tiết kiệm điện. 

Theo đó, các đơn vị hành chính sự nghiệp cố gắng tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ hằng tháng so với cùng kỳ năm trước; các trường học, cơ sở y tế tiết kiệm 5% điện năng tiêu thụ hằng tháng; các đơn vị chiếu sáng công cộng tiết kiệm 50% điện năng tiêu thụ hằng tháng; các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo ngoài trời vào ban đêm; các hộ dân chủ động giảm tiêu thụ điện, không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 26 độ C… 

Trong buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ chiều 23/5, đại diện EVN và Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, TP Cần Thơ có khoảng 107 khách hàng sử dụng điện từ 3 triệu kWh trở lên mỗi năm, với mức tiêu thụ năm 2022 là 801,389 triệu kWh. Nếu số khách hàng này tiết kiệm 2% tổng lượng điện tiêu thụ mỗi năm thì sẽ tiết kiệm được 16,027 triệu kWh, tương đương gần 30 tỉ đồng. 

Tương tự, nếu 2.879 khách hàng hành chính sự nghiệp (không tính bệnh viện, trường học) tiết kiệm 10% tổng điện năng tiêu thụ mỗi năm thì sẽ giảm được 5,075 triệu kWh, tương đương gần 9,5 tỉ đồng; ngành chiếu sáng công cộng cũng có thể tiết kiệm được 10,351 triệu kWh/năm, tương đương hơn 19 tỉ đồng… Như vậy, nếu các tổ chức, cá nhân ở TP Cần Thơ tiết kiệm điện hiệu quả, có thể giảm tiêu thụ lượng điện gần 35 triệu kWh, tương đương 65 tỉ đồng.

Trong quý I/2023, toàn tỉnh Hậu Giang đã tiết kiệm được 2,02 triệu kWh điện. Công ty Điện lực tỉnh Hậu Giang đang phối hợp cùng các ngành liên quan tiếp tục thực hiện việc sử dụng điện tiết kiệm, đồng thời khuyến cáo người dân nên sử dụng đèn LED, tắt các thiết bị khi không sử dụng, cài đặt máy điều hòa nhiệt độ ở mức 26-28 độ C và làm vệ sinh máy định kỳ; các cơ sở sản xuất, kinh doanh tự động hóa dây chuyền sản xuất để tiết kiệm tối đa lượng điện tiêu thụ. 

Lãnh đạo Công ty Điện lực tỉnh Bến Tre cho biết, đã triển khai các giải pháp tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện trên địa bàn tỉnh. Công ty này triển khai ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR) đối với những khách hàng có sản lượng từ 3 triệu kWh/năm và khách hàng mở rộng có sản lượng từ 1 triệu kWh/năm trở lên; khuyến khích các hộ gia đình và doanh nghiệp chủ động giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm. 

Tiết kiệm điện bằng những thay đổi nhỏ

Đại diện Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết, trong 20 ngày đầu tháng 5/2023, sản lượng tiêu thụ điện bình quân trên toàn thành phố đạt 86,29 triệu kWh/ngày, tăng 9,47% so với cùng kỳ. Ngày 6/5/2023 sản lượng tiêu thụ đạt mức cao nhất từ trước đến nay: 94,85 triệu kWh/ngày.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó tổng giám đốc EVNHCMC - cho biết tình hình tiêu thụ điện tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh sự cố điện, EVNHCMC đã thực hiện bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị hệ thống. Công tác này sẽ tiếp tục duy trì để giảm tối đa việc ngắt điện của khách hàng. 

EVNHCMC kêu gọi khách hàng tăng cường tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả. Nắng nóng kéo dài sẽ khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng cao. Nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ hoạt động gần như hết công suất, dẫn đến tiêu thụ điện tăng cao, thậm chí có thể tăng đến 80% ở một hộ gia đình bình thường. 
Trong tháng 4/2023, 15% số hộ tiêu thụ điện từ bậc 4 trở xuống (tức dưới 300 kWh/tháng) đã tăng lên bậc 5, bậc 6 (dưới 400 kWh/tháng và trên 400 kWh/tháng). Dự báo, hóa đơn tiền điện của người dân trong các tháng 5-6-7 có thể sẽ tăng nhiều hơn so với 3 tháng qua. 

Để tiết kiệm điện, người dân cần để máy lạnh ở mức 26-27 độ C trở lên, kết hợp với quạt để nhanh mát. Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn cùng một lúc (nhất là trong khung giờ từ 11g30 - 14g30 và từ 20g - 22g) để tránh quá tải lưới điện. Thường xuyên vệ sinh máy lạnh, tủ lạnh, xem các vị trí đặt tủ lạnh, các thiết bị làm mát đã đúng chưa để ít tiêu hao năng lượng. Nên đặt tủ lạnh vào những chỗ thông gió, thoáng mát để tản nhiệt nhanh, cách tường 10cm, đặt ở nhiệt độ lạnh 5 độ C (ngăn đá từ -15 đến -18 độ C); không đặt tủ lạnh gần bếp, máy rửa chén, lỗ thông hơi nóng hoặc tiếp xúc ánh nắng mặt trời, không để đồ ăn nóng vào tủ lạnh hoặc mở tủ liên tục. Dàn nóng máy lạnh nên đặt ở vị trí hợp lý, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào. 

Khách hàng tại TPHCM nên cài đặt ứng dụng EVNHCMC CSKH trên điện thoại di động để có thể theo dõi lượng điện sử dụng hằng ngày, chủ động điều chỉnh thói quen sử dụng điện để tiết kiệm điện.

Thanh Hoa

Phát động tiết kiệm điện trên cả nước

Chủ trì hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 vào chiều 22/5, ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương - cho rằng, bên cạnh quyết liệt thực thi những giải pháp để tăng cường khả năng sản xuất, cung ứng điện, một trong những giải pháp quan trọng, cấp bách, góp phần bảo đảm đủ nguồn điện cho sự phát triển kinh tế và đời sống xã hội thời gian tới chính là sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. 

Bộ Công Thương mong các bộ, ngành có liên quan, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, liên tục về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. Các cơ quan báo chí tăng thời lượng phát sóng, mở các chuyên mục liên quan đến sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; phổ biến các lợi ích, cách thức tiết kiệm điện để người dân và dư luận xã hội hiểu rõ, hiểu đúng, đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ khó khăn, tự giác thực hành tiết kiệm điện.

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI