Tiếp tục ứng phó với dịch tả heo châu Phi

01/12/2018 - 10:30

PNO - Tại hội nghị phòng, chống dịch tả heo châu Phi (ASF) ở các tỉnh phía Nam được tổ chức tại TP.HCM ngày 29/11, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã cập nhật những diễn biến mới nhất của ASF.

Theo đó, dịch bệnh này chưa xuất hiện tại Việt Nam nhưng đã bùng phát mạnh tại Trung Quốc với 81 ổ dịch, những ổ dịch được phát hiện mới đây đều gần biên giới phía Bắc Việt Nam.

Cục Thú y đánh giá, ASF có nguy cơ lây lan sang Việt Nam thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ, nhập lậu heo và sản phẩm từ heo, nhất là tại các tỉnh biên giới.

Tiep tuc ung pho voi dich ta heo chau Phi
 

Giải pháp hiệu quả để ngăn ngừa dịch bệnh này vẫn là tuân thủ các quy định về quản lý vận chuyển, kiểm dịch, tăng cường năng lực chẩn đoán, xét nghiệm; trang trại cần phải xét nghiệm an toàn sinh học và ứng phó với dịch bệnh; thường xuyên vệ sinh, sát trùng, tiêu độc tại các cơ sở, vùng chăn nuôi, phương tiện vận chuyển; tăng cường theo dõi, giám sát lâm sàng đối với các đàn heo để kịp thời phát hiện, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với heo bị bệnh. Đại diện Cục Thú y khẳng định, ASF không lây sang người. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI