Tiếp tục theo dõi thực hiện 3 Nghị quyết về sự phát triển của TPHCM

12/01/2021 - 19:28

PNO - "Chưa có nhiệm kỳ nào, chưa có địa phương nào trong nhiệm kỳ đề xuất và được thông qua 3 Nghị quyết cho sự phát triển của một địa phương như Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đã làm được!".

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang mong muốn các ĐBQH tiếp tục phát huy năng lực, trước mắt là theo dõi hiệu quả thực hiện 3 Nghị quyết về sự phát triển của TP.
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang mong muốn các ĐBQH tiếp tục phát huy năng lực, trước mắt là theo dõi hiệu quả thực hiện 3 Nghị quyết về sự phát triển của TP.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang, ĐBQH khóa XIV, đã đánh giá ngắn gọn như thế về một nhiệm kỳ thành công của Đoàn ĐBQH TPHCM tại Hội nghị Tổng kết nhiệm kỳ khóa XIV (2016 - 2021) vào chiều 12/1.

Tiếp theo là các đại biểu phải theo dõi việc thực hiện hiệu quả 3 Nghị quyết mà các đại biểu đã nỗ lực góp sức để có được, đó là: Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM và Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 ngày 9/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và việc thành lập TP. Thủ Đức thuộc TPHCM.

“Nghị quyết 54 đã đi hơn 60% thời lượng nhưng kết quả đạt được còn rất khiêm tốn, nếu chúng ta không nỗ lực cố gắng trong khoảng thời gian còn lại thì không chắc gì duy trì được cơ chế này. Với TP. Thủ Đức, với cơ chế không có HĐND quận, phường, nếu chúng ta không chuẩn bị một cách chu đáo để có được những giá trị có thể đong đếm được trong thời gian tới thì tôi nghĩ có thể sẽ có rất nhiều người cảm thấy buồn khi chúng ta đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều để có được những Nghị quyết này”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nêu vấn đề.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cũng mong muốn các ĐBQH tiếp tục phát huy những kinh nghiệm, truyền thống của đoàn ĐBQH đến từ một TP nổi tiếng với nhiều cách làm hay và sáng tạo, đã có nhiều ý kiến đóng góp vào sự phát triển chung, mà cụ thể là cho chặng đường mới của TPHCM với 3 Nghị quyết mở đường cho sự phát triển, bứt phá.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết báo cáo hoạt động trong nhiệm kỳ.
Phó trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết báo cáo hoạt động trong nhiệm kỳ

Báo cáo kết quả hoạt động khóa XIV, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết cho biết Đoàn ĐBQH TPHCM đã khẳng định được vị trí, vai trò của một Đoàn ĐBQH có số lượng đại biểu đông nhất cả nước, có nhiều đóng góp tích cực vào hoạt động của Quốc hội và quá trình phát triển của TP. Đoàn đã nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong các lĩnh vực xây dựng pháp luật, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; giữ mối quan hệ công tác và phối hợp tốt với các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương, ở trung ương và các hoạt động tại kỳ họp Quốc hội. Các hoạt động của Đoàn luôn chú trọng vào những vấn đề của đời sống kinh tế xã hội mà thực tiễn đất nước, thành phố đặt ra và cử tri đòi hỏi.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao kết quả phối hợp hoạt động của UBND TP với Đoàn ĐBQH TP trên nhiều lĩnh vực. Ông Nguyễn Thành Phong cho biết bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát khác theo quy định của Đảng, của pháp luật, UBND TP xem hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH TPHCM là một phương thức hữu hiệu để TP đánh giá kết quả triển khai, thi hành pháp luật ở địa phương; là kênh thông tin quý báu, tích cực đóng góp để hoàn thiện các cơ chế, chính sách và cung cấp nhiều giải pháp thiết thực trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền TP; giúp nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và đóng góp kinh nghiệm thực tiễn quan trọng trong điều hành kinh tế - xã hội của đất nước.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH TPHCM góp phần giải quyết những vấn đề tồn tại của địa phương.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH TPHCM 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của Đoàn ĐBQH TPHCM trong việc tham gia giải quyết các vấn đề tồn tại của địa phương. Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH TPHCM đã cùng hệ thống chính trị của TP nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án chậm tiến độ, có khiếu nại kéo dài nhưng chưa được xử lý, giải quyết triệt để, như: việc triển khai thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), dự án Kênh Hàng Bàng giai đoạn 2 (quận 6), dự án Khu đô thị Sing - Việt (huyện Bình Chánh)... Qua đó, đã có nhiều kiến nghị, văn bản của Đoàn ĐBQH gửi đến các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương xem xét, tháo gỡ cho TP; đồng thời cũng thực hiện chức năng giám sát việc giải quyết kiến nghị của các bộ, ngành Trung ương…

Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XIV đã có một nhiệm kỳ thành công.
Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XIV đã có một nhiệm kỳ thành công

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nghiêm túc đánh giá nguyên nhân những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua; thảo luận và đưa những kiến nghị nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong tình hình mới.

Từ đầu nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XIV đã tổ chức 11 hội nghị, hội thảo; tiếp nhận hơn 5.000 ý kiến đóng góp cho chương trình dự án xây dựng dự án luật của Quốc hội; tổ chức 32 nội dung giám sát, khảo sát; tham gia 49 đoàn giám sát, khảo sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; tổ chức 185 buổi tiếp 766 lượt công dân tại Trụ sở Đoàn ĐBQH TPHCM; tiếp nhận và xử lý hơn 4.000 đơn thư của cử tri; tổ chức 367 cuộc tiếp xúc cử tri (72 cuộc tiếp xúc cử tri ở phường, xã; 7 cuộc tiếp xúc cử tri nơi cư trú, theo giới, ngành và chuyên đề). 

Tại các kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH TPHCM đã có 871 lượt đại biểu tham gia phát biểu thảo luận về kinh tế - xã hội và xây dựng pháp luật tại tổ và Hội trường; 136 lượt ĐBQH TPHCM thực hiện quyền chất vấn bằng văn bản và chất vấn trực tiếp tại Hội trường.


Tam Bình

 


 

 

 
TIN MỚI