Nhiều thế hệ Đại biểu Quốc hội TPHCM đã đóng góp tâm sức vào công cuộc phát triển của thành phố

12/01/2021 - 14:00

PNO - Sáng 12/1, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2021) với sự tham dự của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TPHCM qua các nhiệm kỳ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu ôn truyền thống 75 năm Quốc hội Việt Nam.
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang phát biểu ôn lại truyền thống 75 năm Quốc hội Việt Nam

Tại buổi họp mặt, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang, ĐBQH khóa XIV, đã phát biểu ôn lại truyền thống 75 năm vẻ vang của Quốc hội Việt Nam.

Ngày 6/1/1946, cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên diễn ra trong cả nước, kể cả các vùng đang có chiến sự. Đặc biệt, tại Sài Gòn - Chợ Lớn, Tổng tuyển cử đã diễn ra dưới sự lùng ráp khủng bố gay gắt của thực dân Pháp. Không có nơi bỏ phiếu cố định, chỉ có các hòm phiếu lưu động được chuyển tới từng ngõ, từng nhà cho đồng bào bỏ phiếu. Sài Gòn - Chợ Lớn có hàng trăm hòm phiếu như vậy và 42 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tổng tuyển cử. 

Kết quả, tổng số cử tri bỏ phiếu đạt tỷ lệ 89%, đã bầu được 333 đại biểu với thành phần đại diện cho cả ba miền Tổ quốc, các giới từ những nhà cách mạng lão thành, thương gia, nhân sĩ trí thức, các nhà hoạt động văn hóa, đến đại biểu các thành phần tôn giáo, những người không đảng phái và các đảng phái chính trị.

Các ĐBQH TPHCM đóng góp nhiều cho sự phát triển của Quốc hội Việt Nam suốt 75 năm qua.
Các ĐBQH TPHCM đóng góp nhiều cho sự phát triển của Quốc hội Việt Nam suốt 75 năm qua

“Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên năm 1946 là một mốc son đánh dấu bước phát triển nhảy vọt đầu tiên về thể chế dân chủ của nước Việt Nam. Cuộc bầu cử là căn cứ để khẳng định Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có tính chất hợp pháp, dân chủ - nhà nước của dân, do dân và vì dân, được quốc dân giao phó trọng trách điều hành đất nước, tổ chức toàn dân kháng chiến, kiến quốc, giải quyết mọi quan hệ của Việt Nam trên trường quốc tế”, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nhắc lại truyền thống đầy tự hào.

Theo Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang, sự phát triển của Quốc hội trong 75 năm qua là một quá trình liên tục kế thừa và không ngừng đổi mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng. Cùng đóng góp vào thành quả chung của Quốc hội, có tâm sức của nhiều thế hệ ĐBQH TPHCM với nhiều nội dung kiến nghị đã được các cơ quan nhà nước xem xét, tiếp thu và có điều chỉnh trong quá trình điều hành và ban hành các chính sách chung…

Riêng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH TPHCM đã tổ chức 112 hội nghị, hội thảo lấy ý kiến xây dựng luật; tổ chức 347 cuộc tiếp xúc cử tri; tổ chức 32 nội dung giám sát, khảo sát; tham gia 49 đoàn giám sát, khảo sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội về làm việc tại TPHCM; tổ chức 185 buổi tiếp công dân; thực hiện việc tiếp nhận, chuyển, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết 4.066 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Các cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động của Đoàn ĐBQH TPHCM nhận Huy hiệu TPHCM
Các cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động của Đoàn ĐBQH TPHCM nhận Huy hiệu TPHCM

Đoàn ĐBQH TPHCM đã có đóng góp tích cực trong quá trình cùng với chính quyền TP kiến nghị, đề xuất Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Nghị quyết 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM và Nghị quyết số 1111/2020/QH14 ngày 9/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP. Thủ Đức thuộc TPHCM. 

"Việc Quốc hội thông qua các nghị quyết đã tạo cơ sở pháp lý triển khai thực hiện các quy định đặc thù về phân cấp quản lý, chính sách tài chính để làm cho bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả cao hơn, tự chịu trách nhiệm cao hơn và tổ chức chính quyền đô thị TPHCM phù hợp với đặc điểm, tính chất của một đô thị đặc biệt về kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, dân cư, địa giới đơn vị hành chính của TPHCM, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của TP", Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Tự hào truyền thống Quốc hội Việt Nam qua 75 năm, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang khẳng định Đoàn ĐBQH TPHCM  sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; mỗi ĐBQH tăng cường tiếp công dân, không ngừng đổi mới công tác tiếp xúc cử tri thiết thực hơn, sâu sát hơn, lắng nghe, tiếp thu nguyện vọng của người dân và đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xây dựng pháp luật, giám sát, nắm bắt thực tiễn phong phú của TP để góp tiếng nói vào ý chí chung của Quốc hội. Từ đó, hoàn thành ngày càng tốt hơn chức trách, nhiệm vụ theo luật định, xứng đáng là đại biểu nhân dân của TP mang tên Bác.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang tặng hoa cho các đại biểu giao lưu tại họp mặt.
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang tặng hoa cho các đại biểu giao lưu tại họp mặt

Tại buổi họp mặt, các đại biểu: Nguyễn Thị Ngọc Phượng (ĐBQH khóa VII, VIII, IX), Phạm Phương Thảo (ĐBQH khóa IX, XI, XII), Trần Du Lịch (ĐBQH khóa IX, XII, XIII), Trần Hoàng Ngân (ĐBQH khóa XIII, XIV) cũng đã giao lưu, chia sẻ những kỷ niệm trong quá trình tham gia Đoàn ĐBQH TPHCM.

Dịp này, UBND TPHCM đã tặng Bằng khen cho 3 cá nhân, tặng Huy hiệu TPHCM cho 26 cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động của Đoàn ĐBQH TPHCM.

Ba ĐBQH nhận Bằng khen của UBND TPHCM.
Ba ĐBQH nhận Bằng khen của UBND TPHCM

Tam Bình

 

 

 

 

 

 


 

 

 
TIN MỚI