Tiêm vi điểm trẻ hóa da, nhiều ca bị biến chứng nhiễm trùng

30/01/2021 - 06:40

PNO - Kỹ thuật tiêm vi điểm trẻ hóa da (mesotherapy) đang được thực hiện từ tiệm uốn tóc bình dân cho tới các thẩm mỹ viện sang trọng bởi không đòi hỏi kỹ năng điêu luyện và không sợ gây tắc mạch như tiêm chất làm đầy.

Tuy nhiên, gần đây, Báo Phụ Nữ TP.HCM liên tục nhận được phản ánh về những trường hợp bị biến chứng nhiễm trùng sau khi làm đẹp bằng kỹ thuật này.

Một trường hợp bị biến chứng nổi cục u, nhiễm trùng sau khi tiêm vi điểm trẻ hóa da đón tết - ảnh do bệnh viện cung cấp
Một trường hợp bị biến chứng nổi cục u, nhiễm trùng sau khi tiêm vi điểm trẻ hóa da đón tết - ảnh do bệnh viện cung cấp

Trẻ hóa da mặt, rước về hàng chục cục u 

Ngày 25/1, thạc sĩ - bác sĩ Tạ Quốc Hưng, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết khoảng một tuần nay, ngày nào ông cũng khám 3 - 5 ca bị biến chứng sau khi “trẻ hóa da” bằng kỹ thuật tiêm vi điểm. Cụ thể, vào sáng cùng ngày, bác sĩ Hưng đã tiếp nhận trường hợp chị P.T.T.A., 32 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM, vào bệnh viện với trên 20 cục u cứng, đường kính khoảng 1cm, nổi trên khuôn mặt.

Chị A. kể: cách đây gần một tháng chị đã đi tiêm vi điểm trẻ hóa da tại tiệm uốn tóc gần nhà với giá một triệu đồng/liệu trình. Nhân viên của tiệm giới thiệu, họ sẽ dùng kim tiêm nhỏ để tiêm vitamin và dưỡng chất vào da mặt của chị, tiêm thành từng hàng, mỗi mũi tiêm cách nhau khoảng 1cm. Sau hai liệu trình tiêm, chị A. được cấp ẩm, căng bóng, nhờ thế những nếp nhăn ở rãnh mũi, trán sẽ mờ đi, hiệu quả trẻ hóa được duy trì trong ba tháng. 

Nghĩ, chỉ tốn hai triệu đồng mà được “trẻ đẹp” trong ba tháng nên chị A. đã đồng ý thực hiện tiêm vi điểm. Vài tuần sau đó, những điểm tiêm trên mặt của chị A. bị nổi u, khiến chị phải mang khẩu trang suốt ngày vì mắc cỡ. Bác sĩ Hưng chẩn đoán, chất được tiêm vào da chị A. có thể là hàng trôi nổi đã bị nhiễm khuẩn nên xảy ra tình trạng nhiễm trùng, khiến mặt chị A. nổi cục. Theo bác sĩ, bệnh nhân phải dùng thuốc kháng viêm đặc hiệu, tái khám và theo dõi ít nhất bốn tháng thì gương mặt mới có thể phục hồi.

Áp-xe đầy mặt và nỗi lo bị hủy hoại dung nhan

Bệnh nhân đến chăm sóc da tại Bệnh viện Da liễu TPHCM
Bệnh nhân đến chăm sóc da tại Bệnh viện Da liễu TPHCM

Chiều 19/1, tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh - Trưởng Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cũng trực tiếp điều trị một ca bị biến chứng phức tạp sau tiêm vi điểm. Bệnh nhân tên N.T.D., 27 tuổi, chưa lập gia đình, ở tỉnh Khánh Hòa, đến bệnh viện trong trạng thái tâm lý khủng hoảng. D. kể mình đi tiêm vi điểm tại một spa ở địa phương, chưa tròn ba ngày thì khắp mặt nổi cục mủ đau nhức, suốt đêm không ngủ được. D. hoảng sợ và suy sụp trước khuôn mặt đầy áp-xe mủ đang hành hạ, sợ di chứng sẽ hủy hoại dung nhan, không thể phục hồi. 

Sau khi thăm khám, bác sĩ Thanh xác định bệnh nhân đang bị nhiễm trùng tại những vị trí thực hiện tiêm vi điểm, có hai nốt làm mủ sâu dưới da, những nốt còn lại sưng nề, viêm đỏ, chai cứng. Nguyên nhân gây nhiễm trùng có thể do hoạt chất tiêm vào da bị nhiễm khuẩn. Bác sĩ đã điều trị cho bệnh nhân bằng kháng sinh đặc hiệu trong hai tuần phối hợp giảm đau, kháng viêm. Nếu tình trạng không thuyên giảm, có khả năng sẽ phải xác định tác nhân gây viêm nhiễm bằng cách chọc hút dịch hoặc lấy mẫu mô ở da mặt bệnh nhân đi xét nghiệm. Tuy nhiên, đây là phương pháp xâm lấn, sẽ để lại sẹo, nên phải cân nhắc. 

Chị D. là trường hợp thứ mười bị biến chứng do tiêm vi điểm làm đẹp tại các cơ sở không uy tín được bác sĩ Thanh tiếp nhận trong vòng năm ngày qua.

Mesotherapy (thủy châm trị liệu, tiêm vi điểm) là kỹ thuật dùng kim rất nhỏ (như châm cứu) tiêm trong da hoặc dưới da để đưa vào những hoạt chất như vitamin, a-xít amin… Kỹ thuật viên sẽ tiêm từng hàng trên da, mỗi vị trí tiêm cách nhau 1cm. Có thể hình dung, cách làm này như là “đục lỗ bón dưỡng chất” cho da. Đối với tiêm dưới da còn có tác dụng tiêu hủy chất lipid của tế bào mỡ. Khi kim tiêm vào da còn kích thích những thụ thể thần kinh, từ đó hỗ trợ da săn chắc hơn.

Trong vài năm nay, dịch vụ tiêm vi điểm nở rộ vì kỹ thuật tương đối đơn giản, không cần kỹ năng điêu luyện và đặc biệt là tránh được nguy cơ tắc mạch so với tiêm chất làm đầy, bởi hoạt chất tiêm vào da ở dạng nước. Thế nhưng, khi thực hiện kỹ thuật này ở những cơ sở thiếu uy tín, khách hàng có thể sẽ gặp những rủi ro như sản phẩm được tiêm là hàng trôi nổi, thiếu an toàn, chưa được kiểm định. Khi tiêm những hoạt chất thiếu an toàn này, nhẹ thì có thể bị các phản ứng nhiễm trùng, nguy hiểm hơn có thể là dị ứng, sốc phản vệ. Ngoài ra, nếu dụng cụ tiêm không đảm bảo vô khuẩn còn có thể ẩn chứa nguy cơ lây truyền viêm gan siêu vi, lao, HIV… Sau khi bị nhiễm trùng, dù được điều trị lành thì các mô u hạt trong da cũng sẽ biến thành sẹo teo, ảnh hưởng nặng nề về thẩm mỹ và tâm lý.

Vì vậy, các bác sĩ khuyên chị em nên lựa chọn những bệnh viện, thẩm mỹ viện có uy tín cùng với các chuyên gia giỏi để gửi gắm niềm tin. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI