Tiêm vắc xin COVID-19: "Người dân cần có ý thức trách nhiệm trong phòng chống dịch"

13/08/2021 - 13:34

PNO - Nguồn cung vắc xin phòng COVID-19 được phân bổ cho TPHCM trong tháng 8 và 9 sẽ còn lại rất ít. TP sẽ tiêm chủng loại vắc xin đang có trong tay.

Tại buổi họp báo tình hình COVID-19 sáng 13/8, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết hiện tại nguồn vắc xin về Việt Nam đang rất hạn chế. Trong tháng 8 và 9, chỉ có hơn 3 triệu liều về Việt Nam. Trong khi đó, tình hình các tỉnh thành khác cũng đang rất khó khăn về dịch bệnh nên nguồn vắc xin mà Bộ Y tế phân bổ cho TP sẽ không nhiều.

Vì vậy, theo ông Dương Anh Đức, loại vắc xin tốt nhất là loại mà chúng ta đang có. TP sẽ triển khai từ tất cả các nguồn vắc xin để tiêm cho người dân với tinh thần: chỉ tiêm vắc xin đảm bảo chất lượng; được sự cho phép của WHO, Bộ Y tế; tiêm trên tinh thần minh bạch, tự nguyện. Nhưng người dân cũng phải có ý thức về trách nhiệm của bản thân trong chống dịch COVID-19.

Tiêm vắc xin tại Khu công nghệ cao, TPHCM. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Tiêm vắc xin tại Khu công nghệ cao, TPHCM - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Nguồn vắc xin hiện có của TP được nói rõ là 5 triệu liều vắc xin Vero Cell của hãng Sinopharm (đã có trong kho) và 5 triệu liều vắc xin Moderna đang đàm phán, nếu có là vào cuối năm 2021.

Hiện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đã cấp phát 44.000 liều vắc xin Vero Cell (của hãng Sinopharm) đến các quận huyện. Các quận huyện sẽ xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai tiêm chủng tại địa phương.

Ông Dương Anh Đức cho biết 5 triệu liều vắc xin Moderna mà TPHCM và các tập đoàn, doanh nghiệp đang nỗ lực mua về là điều có thể tương đối trở thành hiện thực. Trước đó, TP có hàng trăm lần đàm phán mua vắc xin, có khi cơ hội tưởng thành công, chỉ cần 5-10 ngày là có vắc xin nhưng rồi đã bị hỏng.

Vì vậy, theo ông Dương Anh Đức, việc đàm phán mua vắc xin nhất là vắc xin Moderna là rất khó khăn. Lần đàm phán mua 5 triệu liều Moderna này được thực hiện theo mô hình phi lợi nhuận. Toàn bộ kinh phí được tính toán theo cơ sở giá mua vắc xin, chi phí vận hành tiêm chủng. Đây là đóng góp của doanh nghiệp để đảm bảo phủ vắc xin cho nhân viên của họ trước sau đó hỗ trợ cho TPHCM. Người dân được tiêm hoàn toàn miễn phí. Nhà tài trợ là các tập đoàn, các doanh nghiệp có nguyện vọng nếu phủ được vắc xin sớm thì sản xuất tiếp tục, kinh tế tiếp tục phát triển.

Đây là sáng kiến của Quỹ VinaCapital - kêu gọi đóng góp của các doanh nghiệp (không phân biệt tư nhân hay nhà nước) góp tiền vào mua vắc xin; chủ động tìm nguồn cung cấp vắc xin cho TPHCM.

Tiêm vắc xin COVID-19 tại Khu công nghệ cao. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Tiêm vắc xin COVID-19 tại Khu công nghệ cao - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Ông Dương Anh Đức cho biết năng lực tiêm chủng của TP có thể đạt 350.000 liều/ngày. Trong thời gian ngắn có thể bao phủ mũi 1 cho số người trên 18 tuổi. Ngoài ra, một số quỹ từ thiện bày tỏ nguyện vọng muốn tìm nguồn vắc xin cho TPHCM. Lãnh đạo TP rất trân trọng sự hỗ trợ này và khi có được vắc xin sẽ ngay lập tức công bố cho người dân.

TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết giữa tháng 6/2021, nhóm nhân viên hậu cần của bệnh viện có 69 người mắc COVID-19.  Nguồn lây nghi từ gia đình vào. Tất cả đều được tiêm 2 mũi vắc xin. Một nửa số người này không có triệu chứng, vẫn điều trị vừa làm việc từ xa. Một nửa còn lại có các triệu chứng như sốt, ho, mệt mỏi, mất vị giác, khứu giác. Chỉ có 1 trường hợp cần thở oxy. Sau một thời gian ngắn, người này cũng đã hồi phục, không có trường hợp phải thở máy hay tử vong.

Hiện nay, trong lịch sử y văn chưa ghi nhận loại vắc xin nào đạt tỷ lệ 100% ngăn ngừa người được tiêm không bị bệnh. Các loại vắc xin phòng COVID-19 cũng như vậy. Vì thế có trường hợp tiêm đủ 2 mũi vẫn mắc COVID-19. Tuy nhiên, kháng thể sinh ra nhờ tiêm vắc xin sẽ ngăn chặn SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào ở phổi, tim, thận, gan; chặn quá trình kích hoạt cơn bão cytokin….Vì vậy, nếu chích vắc xin sẽ giảm nguy cơ bệnh nặng, giảm nguy cơ tử vong; đặc biệt quan trọng với nhóm người lớn tuổi, người có bệnh nền và phụ nữ mang thai. Các nhà khoa học trên thế giới đang suy tính đến khả năng tiêm thêm mũi vắc xin thứ 3 để tăng thêm hiệu quả vắc xin; nghiên cứu các loại vắc xin ngừa được chủng Delta. Người chích đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 vẫn phải giữ khoảng cách, tránh bị lây nhiễm virus và lây cho người khác.


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI