Tiêm thuốc tan mỡ để giảm cân, cô gái trẻ bị rách da từng mảng

17/11/2021 - 17:40

PNO - Do muốn giảm cân nhanh, có vòng eo đẹp, chị A. tìm đến một cơ sở làm đẹp trên mạng. Chưa thấy đẹp thì đã bị nhiễm trùng rách da từng mảng.

Chị N.A. (29 tuổi, ở TPHCM) cho biết, do có nhu cầu làm đẹp, chị lên mạng tìm hiểu thì thấy các trang quảng cáo cho tiệm thẩm mỹ ở quận 1 xuất hiện liên tục. Thấy tiệm lớn, lại ở trung tâm nên chị nghĩ có thể yên tâm làm đẹp.

Sau khi được nhân viên tư vấn, thuốc tan mỡ được nhập từ Anh về, chỉ cần qua 1 liệu trình kéo dài 3 tháng, chị A. sẽ có được vòng eo như mong muốn. Có nhiều gói tan mỡ, chị A. chọn gói với giá hơn 13 triệu đồng với lời hứa sẽ... bảo hành cho chị nếu kết thúc liệu trình mà không được như ý.

“Tôi được tiêm thuốc tại bụng, 2 bên hông, đùi,... thoáng nhìn qua thì thấy người tiêm pha dung dịch vào một ống tiêm chứ không biết tên của loại thuốc tan mỡ đó. Sau tiêm khoảng 10 ngày, mọi thứ bắt đầu làm tôi sợ hãi”, chị A. nói.

Thuốc tan mỡ phá hủy tế bào làm vết thương của chị A. ngày càng lan rộng, rách toạc, ảnh BVCC
Thuốc tan mỡ phá hủy tế bào làm vết thương của chị A. ngày càng lan rộng, rách toạc - Ảnh: BVCC

Theo đó, những vị trí chị A. được tiêm sưng lên, đau nhức và có dấu hiệu hoại tử. Thông báo với cơ sở làm đẹp, chủ tiệm đưa chị đến một cơ sở y tế khác để điều trị. Lúc này, chị A. được phẫu thuật xử lý nơi nhiễm trùng, nhưng vết thương ở các nơi này càng hoại tử, không lành và mưng mủ, lở loét lớn hơn.

Chị A. nhớ lại: “Rất nhiều lần làm phẫu thuật, đến mức tôi không chịu nổi nữa, ngỡ như mình không còn trụ nổi. Tôi sợ hãi, xin họ đưa tôi đến Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị, nếu không... tôi thật sự không ổn. Lúc đó, nhìn xung quanh, có 2 chị nữa cũng bị biến chứng giống như tôi. Hiện tại cơ sở này cũng đã gỡ bảng hiệu, đóng cửa và không liên lạc được".

TS.BS Ngô Đức Hiệp - Trưởng khoa Phỏng - Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, ngày 7/7/2021, chị A. được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bị hở vết khâu vùng hông 2 bên và vết thương phần mềm thành bụng dưới rốn, các vết thương hoại tử nặng, có ổ dịch mủ,... kèm theo chị A. có dấu hiệu mất máu nhiều, thể trạng yếu. 

Ngay lập tức, các bác sĩ đã bù máu, dinh dưỡng, cắt lọc mô hoại tử, súc rửa vết thương nhưng chị A. không xác định được dung dịch bị tiêm vào người, kèm theo số lượng dung dịch lớn làm cho vết thương không thể lành.

Bác sĩ Hiệp nói: “Suốt một thời gian dài, cứ xử lý nhiễm trùng xong, khâu vá vài ngày, da lại... rách toạc ra. Đây là di chứng rất nặng nề từ dung dịch làm tan mỡ, chúng phá hủy các tế bào xung quanh, làm cho vết thương ngày càng lở loét và lan ra rất nhanh, làm vô hiệu hóa thuốc khi sử dụng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là tâm lý người bệnh bị ảnh hưởng nặng nề”.

Bác sĩ Hiệp thăm khám và thường xuyên nói chuyện, nâng đỡ tâm lý cho chị A.
Bác sĩ Hiệp thăm khám và thường xuyên nói chuyện, nâng đỡ tâm lý cho chị A.

Ê-kíp bác sĩ phải theo dõi sát, vừa xử lý vết thương vừa trị liệu về tâm lý, giúp chị A. có thể yên tâm điều trị. Mất hơn 3 tháng bơm rửa vết thương liên tục, thực hiện 6 lần phẫu thuật và vô số đợt tiểu phẫu để loại trừ, khống chế nhiễm trùng. Đồng thời sử dụng các băng gạc thấm hút đặc trị để loại trừ dịch tiết, kể cả kháng sinh liều cao cho chị A. 

Hiện tại sau hơn 4 tháng điều trị, sức khỏe chị A. đã ổn định, chị lấy lại tinh thần và sắp được xuất viện về nhà. Tuy nhiên, do vết thương quá lớn, phần bụng, hông của chị có thể để lại sẹo lớn, mất thẩm mỹ.

Đang điều trị cho chị A., ngày 27/7/2021, bệnh viện lại tiếp nhận chị D. (38 tuổi, ở TPHCM) bị hoại tử vùng da bụng và 2 bên đùi, các triệu chứng bệnh gần giống với chị A.. Hỏi thăm bệnh sử, bác sĩ mới biết được, chị D. cũng tiêm thuốc làm tan mỡ tại cơ sở mà chị A. thực hiện trước đó. 

Tuy nhiên, chị D. được đưa vào bệnh viện sớm hơn nên các bác sĩ tiêm giảm đau, điều trị kháng sinh, cắt lọc và khâu vết thương, đến ngày 5/8 sức khỏe chị đã ổn định, vết thương lành lại và được xuất viện.

Theo bác sĩ Hiệp, mặc dù không biết cơ sở làm đẹp đã tiêm thuốc gì cho chị A. và chị D., nhưng bác sĩ có thể khẳng định cho đến nay Việt Nam chưa cho phép sử dụng thuốc tiêm tan mỡ trong giảm cân, làm đẹp. Vì vậy, rất nguy hiểm nếu chị em phụ nữ chưa tìm hiểu kỹ đã chấp nhận những dịch vụ này.

“Bệnh viện đã từng xử lý rất nhiều biến chứng cho làm đẹp, nhưng đây là lần đầu tiên bệnh viện điều trị biến chứng từ thuốc tan mỡ. Điều đáng sợ là dung dịch này hầu như chặn đứng hiệu quả của thuốc điều trị, phá hủy các mô mềm nên rất khó khăn.

Thuốc tan mỡ, thuốc giảm cân,... đều không mang lại hiệu quả như mong muốn mà người sử dụng có nguy cơ đối mặt với các hậu quả nghiêm trọng. Một khi biến chứng xảy ra sẽ có rất nhiều di chứng, nhất là sẹo xấu, thậm chí vết thương, nhiễm trùng sâu, diện tích lớn có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc về cả tinh thần lẫn cuộc sống người bệnh.

Vì vậy, trước khi quyết định làm đẹp, mọi người nên lựa chọn cơ sở uy tín, các thủ thuật, thuốc sử dụng được Bộ Y tế cấp phép, đừng quá nóng vội dễ mắc bẫy các cơ sở tự phát. Nếu xảy ra biến chứng, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra sớm.

Tập thể dục điều độ, chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học là phương pháp giảm cân hữu hiệu nhất”, bác sĩ Hiệp khuyến cáo.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI