Tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm VN của ông Putin

16/10/2013 - 20:05

PNO - Ngày 16/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật Phó Thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga Igor Ivanovich Shuvalov nhân dịp Phó Thủ tướng sang Việt Nam dự khóa họp thứ 16 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-Liên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phó Thủ tướng I.I. Shuvalov chuyển lời thăm hỏi thân thiết của Tổng thống Putin tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhấn mạnh chuyến thăm của Đoàn lần này cũng nhằm chuẩn bị tốt nhất các văn kiện hợp tác: giáo dục, kinh tế, năng lượng, kỹ thuật quân sự... cho chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Nga Putin.

Ngài Phó Thủ tướng cho rằng các tiểu ban của Ủy ban Liên Chính phủ thời gian qua đã hợp tác chặt chẽ, hiệu quả. Trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau, hai bên sẽ phối hợp giải quyết những vướng mắc tại một số dự án và thành lập các tổ công tác chung về lao động, di cư và xây dựng cơ sở hạ tầng...Nga cũng sẽ cung cấp tín dụng cho các dự án về xây dựng tổ hợp năng lượng nguyên tử và phối hợp thu hút các nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam.

Thông báo về tiến độ đàm phán của Hiệp định Liên minh thuế quan giữa ba nước Liên bang Nga, Belarus và Kazakhstan với Việt Nam, ngài Phó Thủ tướng cho rằng hợp tác kinh tế thương mại hai bên đã có bước phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp. Những kết quả tích cực trong đàm phán Hiệp định Liên minh kinh tế Á-Âu sẽ là cơ sở quan trọng để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước, hai khu vực.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vui mừng gặp lại ngài Phó Thủ tướng tại Việt Nam. Cảm ơn sự giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam trước đây và hiện nay, Chủ tịch nước mong rằng hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên cơ sở đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, vì lợi ích của mỗi nước và sự ổn định phát triển của khu vực, thế giới.

Nhất trí với ý kiến của Phó Thủ tướng Nga, Chủ tịch nước cho rằng quan hệ hai nước không có trở ngại, do đó cần nỗ lực để nâng cao hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại. Với kim ngạch hai chiều hơn 4 tỷ USD hiện có, cả hai bên cần mở rộng hợp tác đầu tư tại những lĩnh vực thế mạnh như khai thác thăm dò dầu khí, sửa chữa tàu biển, kỹ thuật quân sự...

Chủ tịch nước đề nghị rà soát lại các cơ chế, chính sách, các hiệp định đã ký kết, có thể sửa đổi bổ sung nhằm tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy hợp tác đầu tư kinh doanh giữa hai nước.

Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành hai bên tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo HOÀNG GIANG (TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI