Thuyền trưởng cứu 9 ngư dân trên cồn cát: "Cứu được người là vui rồi"

30/11/2022 - 07:01

PNO - Ngày 1/11, một tàu cá bị sóng lớn đánh úp, các thuyền viên tự bơi vào gò cát nổi, ở đó gần 5 ngày thì được tàu của anh Nguyễn Tấn Hòa cứu.

Lúc đó, tàu của anh Nguyễn Tấn Hòa (34 tuổi) ở thôn Châu Thuận Biển (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang trên đường đi đánh bắt thủy sản ở vùng biển Trường Sa. 

Thuyền trưởng Nguyễn Tấn Hòa (người đứng) bên cạnh thuyền trưởng Nở bị nạn, cùng 9 người khác sinh tồn trên cồn cát
Thuyền trưởng Nguyễn Tấn Hòa (người đứng) bên cạnh thuyền trưởng Nở - người bị nạn trên cồn cát

Anh Hòa kể lại, 7g sáng ngày 6/11, khi đang chuyển ngư trường đánh bắt thủy sản thì phát hiện nhóm người trên cồn cát giơ quần áo lên vẫy, cầu cứu. Ngay lập tức, tàu anh tiếp cận, nhưng không vào gần được nên thả thúng xuống biển đón 9 người. Thúng nhỏ, mỗi chuyến chỉ chở được 4 người lên. Lúc này, tất cả những người bị nạn đã kiệt sức.

"Anh em đều rất yếu, có người đứng không nổi, vì họ phải nhịn đói, nhịn khát, thiếu ăn nhiều ngày liền. Sau khi đưa người lên, mấy thuyền viên trên tàu nấu cháo muối, lấy nước yến cho họ ăn uống để hồi phục sức khỏe" - anh Hòa kể. 

Thuyền trưởng Hòa liên lạc, tìm kiếm sự hỗ trợ nhưng chưa có tàu ra. Sau vài giờ đồng hồ chờ đợi, dù thời tiết xấu, anh Hòa quyết định lái tàu, đi gần 7 giờ, đưa 9 thuyền viên được cứu vào đảo Sơn Ca. Tại đảo, các ngư dân được lực lượng chức năng tiếp nhận, chăm sóc y tế. Anh Hòa bàn giao người xong lại lái tàu quay về vị trí tàu bị nạn đi tìm người mất tích trong 2 - 3 ngày đêm nhưng không thấy nên tiếp tục đánh bắt rồi về bờ. 

Nhóm người bị nạn tiếp tục ở lại đảo Sơn Ca gần 1 tháng chờ sức khỏe phục hồi, sau đó được đưa về quê nhà ở Quảng Ngãi.

Năm 2018, tàu anh Hòa từng cứu 6 người trên một chiếc tàu bị cháy ở vùng biển Hoàng Sa. Hồi tháng 3 năm nay, tàu cá của anh đã lai dắt một chiếc tàu khác bị gãy chân vịt từ đảo Song Tử Tây vào bờ. Tuy không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào nhưng anh Hòa tâm niệm "cứu được người là vui rồi".

Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, cho biết cuối năm nay sẽ có báo cáo đề nghị chính quyền huyện Bình Sơn có hình thức khen thưởng cho thuyền trưởng Hòa vì nghĩa cử cao đẹp.

Nhóm ngư dân bị nạn, được cứu vớt trên tàu cá QNg 90499TS, do anh Nguyễn Văn Nở (26 tuổi) ở thôn Châu Thuận Biển (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) làm thuyền trưởng, hành nghề lặn tại khu vực quần đảo Trường Sa. Trên tàu cá có 11 người.  Khoảng 12g ngày 1/11, anh Nở báo về cho gia đình thiết bị giám sát hành trình bị hỏng. 

Anh Nở điều khiển tàu cá di chuyển đến nơi khác để khắc phục máy giám sát hành trình thì sóng lớn dữ dội bất ngờ đánh thuyền lật úp, không ai kịp mặc áo phao. 2 người bị trôi mất tích, 9 người còn lại cố bám vào tàu, trôi theo dòng nước biển đến trưa hôm sau. Họ dạt vào một cồn cát đôi, có chu vi hơn 1 hải lý. 

Họ chỉ còn khoảng 2- 3 chai nước ngọt, gần 1,5 lít nước. 9 người thỏa thuận, khi nào khát khô cổ thì mới nhấp một chút để cầm cự, như nháp cà phê để cầm cự, động viên nhau cố gắng sống. Mấy ngày trên cồn cát, không có gì ăn. Chỉ uống vài chai nước ngọt vớt được trên tàu trôi ra, nhưng chỉ dám hớp hớp như nhắm cà phê. Khi thủy triều lên, gió mạnh sóng phủ qua cồn, 9 người ngồi sát bên, nắm tay nhau đối mặt với cơn sóng dữ. 

Thuyền trưởng Nở chưa hết bàng hoàng sau sự cố lật tàu và sinh tồn trên cồn cát nhiều ngày
Thuyền trưởng Nở chưa hết bàng hoàng sau sự cố lật tàu và sinh tồn trên cồn cát nhiều ngày

Ngày cuối trước khi được cứu, trời mưa, họ dùng can nhựa để hứng nước, tiếp tục cầm cự.

Thanh Vạn

 

``

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI