Thủy điện 5.200 tỷ vừa bàn giao đã vỡ: Dân sợ ở trong chính nhà mình

14/09/2016 - 10:46

PNO - Ống dẫn nước vào thủy điện Sông Bung 2 bị vỡ khiến một vùng huyện Nam Giang biến thành biển nước lênh láng. Nhiều xã bị cô lập, người dân sợ hãi.

Đã cứu được nhiều người

Sáng ngày 14/9, trao đổi với Báo Phụ nữ TP. HCM, ông Zơ Rum Huấn - Chủ tịch UBND xã La Dê, huyện Nam Giang cho biết: "13 người của địa phương bị mất liên lạc do sự cố vỡ đường ống dẫn nước thủy điện Sông Bung 2 đã an toàn. Có thông tin báo về, Ban Cứu nạn đã tìm được họ đang bị cô lập ở trên núi. Hiện chúng tôi đang tìm cách tiếp cận để đưa lương thực, thực phẩm cho những người này".

Theo ông Huấn, sự cố vỡ đường ống dẫn nước thủy điện Sông Bung 2 bắt đầu từ 16h30 ngày 13/9. Cơn bão số 4 đã khiến địa bàn huyện Nam Giang xảy ra mưa lớn, lượng nước từ thượng nguồn đổ về tăng lên đột biến.

"Ngay sau khi nhận được tin báo vỡ đường ống, chúng tôi đã huy động lực lượng ứng cứu nhưng do lượng nước quá lớn, chảy mạnh nên không kịp trở tay. Có 3 ngôi nhà của người dân gần hiện trường bị nước cuốn trôi", ông Huấn cho biết.

Thuy dien 5.200 ty vua ban giao da vo: Dan so o trong chinh nha minh
Nước lũ cuốn trôi nhà cửa tại huyện Nam Giang sau khi vỡ đường ống dẫn nước thủy điện Sông Bung 2 (Ảnh người dân cung cấp).

Hiện tại, còn khoảng 12 người khác mất tích trong vụ việc chưa được tìm thấy. Trong đó có 2 công nhân đang làm việc tại thủy điện Sông Bung 2 là Nguyễn Minh Luân (SN 1992, trú xã Ngọc Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) và Đặng Văn Tiền (SN 1980, trú thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang).

Tại buổi họp báo sáng ngày 14/9, đại diện chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Bung 2 là Tổng Công ty Điện lực Việt Nam cho biết, ngày 13/9, do hoàn lưu cơn bão số 4 dẫn tới mưa lớn và lũ kéo dài trên khu vực hồ chứa dự án thuỷ điện Sông Bung 2 làm cho nước hồ lên nhanh, lưu lượng của đỉnh lũ vào trưa ngày qua là 560m3/s.

Công trình đường ống dẫn nước bị vỡ được nghiệm thu từ ngày 25/8/2016. Như vậy, chỉ sau 20 ngày đi vào hoạt động thì công trình xảy ra sự cố.

Dân sợ ở trong chính nhà mình

Được biết, công trình thủy điện Sông Bung 2 xây dựng trên địa bàn xã La Dê, Chơ Chun (huyện Nam Giang), xã Tr’hy (huyện Tây Giang), cách TP.Đà Nẵng 250km. Công trình được đầu tư xây dựng năm 2012 với vốn đầu tư lên tới 3.600 tỷ đồng, tuy nhiên dự án đội vốn lên thêm 1.600 tỷ đồng và chậm tiến độ so với phê duyệt ban đầu. Tuy công trình có sức chứa 92 triệu mét khối, thời điểm xảy ra sự cố chỉ mới tích được 50 triệu mét khối.

Sau khi ống dẫn nước bị vỡ, toàn bộ 50 triệu mét khối nước này chảy về hồ chứa thủy điện Sông Bung 2. Người dân vùng lân cận khi biết được thông tin thủy điện Sông Bung 2 gặp sự cố đã tỏ ra hoang mang. Ông Ngô Vinh - Chủ tịch UBND xã Đại Sơn (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) cho biết, chiều 13/9, người dân truyền nhau thông tin vỡ đập, ngay lập tức, rất đông người dân trên địa bàn đã nháo nhác sơ tán lên núi, thậm chí tụ tập lại khu vực trung tâm xã, những nơi cao ráo.

Thuy dien 5.200 ty vua ban giao da vo: Dan so o trong chinh nha minh
Hiện trường đường ống dẫn nước Sông Bung 2 bị vỡ (Ảnh: báo Quảng Nam)

Chính quyền xã Đại Sơn đã ra sức vận động, trấn an, song nhiều người vẫn không chịu rời về nhà. Các xã lân cận, người dân cũng không kém phần lo lắng, bất an trước sự cố.

Ông Zơ Râm Huấn cũng cho hay, đêm tối ngày 13/9, nhiều người dân ở xã La Dê đã bỏ lên núi cư trú vì sợ hồ chứa nước thủy điện Sông Bung 2 bị vỡ. Chính quyền xã đã cử cán bộ thuyết phục nhưng người dân không chịu về nhà. "Đặc biệt, người dân của 3 nhà bị nước cuốn trôi đang rất hoảng sợ. Họ đề nghị không sống tại nơi cũ nữa mà chính quyền hỗ trợ chuyển đến nơi ở mới", ông Huấn nói.

Theo ông Huấn, từ khi thủy điện Sông Bung 2 xây dựng từ năm 2012 đến nay thì đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng như thế. "Bốn năm qua, cuộc sống của người dân không có nhiều thay đổi, hoa màu cũng cũng không bị nguy hại khi có công trình thủy điện. Nhưng sau lần này, chắc nhiều người dân sẽ không dám ở lại nhà mình nữa", ông Huân nói.

Còn ông Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: "Hiện, các hồ chứa thủy điện trên địa bàn đều đảm bảo an toàn và tỉnh đang theo dõi và chỉ đạo để điều tiết nước các hồ chứa tránh gây sự cố".

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI